เคล็ดไม่ลับ การปลูกไม้หอมในบ้าน

ปลูกไม้หอม ตามฤดู

ไม้ดอกหอมไม้ที่มีดอกและกลิ่นหอม มีมากมายหลายชนิดที่สามารถปลูกได้ในประเทศไทย แต่การปลูกถ้าจะให้ดี ก็ควรเลือกปลูกให้ถูกทิศ ถูกฤดู เพราะจะทำให้ความหอม สามารถส่งกลิ่นไปทั่วบ้านโดยกระแสลมประจำฤดูนั้นๆ  เรามาดูรายละเอียดกันสักนิดว่า กระแสลม และ ฤดูกาลนั้น จะมีความสัมพันธ์กันอย่างไร

ฤดูหนาว | Winter

ลมจะพัดจาก "ทิศเหนือ" ดังนั้นการปลูกไม้หอม ก็ควรปลูกไว้ทางทิศเหนือ พอลมเหนือพัดมา ก็จะนำพากลิ่นหอมเข้ามาในบ้าน น่ารื่นรมย์อย่างมาก

สำหรับไม้ดอกหอมที่ออกในฤดูหนาวได้แก่ ลำดวน จิกทะเล และช่อมาลี เป็นต้น

ฤดูฝน | Rainy Season

ปกติ ลมฝนจะพัดพามาจาก "ทิศใต้" ดังนั้นการปลูกไม้หอม ก็ควรปลูกไว้ทางทิศใต้ ทำให้ลมฝนพัดมาพร้อมกับกลิ่นหอมของดอกไม้ ชุ่มฉ่ำ แถมยังไม้ความสดชื่นจากไม้หอมอีกด้วย

สำหรับไม้ดอกหอมที่ออกในฤดูหนาวได้แก่ ไม้ตระกูล จำปี จำปา รวมทั้งต้นปีบ เป็นต้น

นอกจากนี้ ยังมีไม้ดอก ที่หอมได้ตลอดปี ดังนั้น คิดจะปลูกในทิศไหน ฤดูไหน ก็ไม่มีปัญหา เพราะเราจะได้รื่นรมย์กับกลิ่นหอมของดอกได้ตลอด สำหรับไม้ที่มีกลิ่นหอมให้เราได้ดมดอมตลอดปี ได้แก่  ต้นโมก ต้นพิกล หรือแม้กระทั่ง บุหงาส่าหรี เป็นต้น

รู้อย่างนี้แล้ว ก็เชิญเลือกปลูกไม้หอมได้ตามความพอใจ ตามความชอบของไม้หอมแต่ละชนิด แต่ก็ควรระวัง ความหอมของดอกไม้ อาจเป็นที่ถูกใจของคนบางคน แต่อีกหลายคน ความหอมของดอกไม้ ก็อาจทำให้วิงเวียนได้เช่นเดียวกัน เรื่องนี้ เกิดขึ้นมาแล้วกับคนใกล้ตัว..


Post a Comment

ใส่คำแนะนำในส่วนนี้ได้เลยค่ะ

ใหม่กว่า เก่ากว่า

Recent Posts