แมมลูกกอล์ฟ

หนึ่งในไม้ตระกูลแมมมิลลาเรีย

แคคตัสแมมลูกกอล์ฟ

ขึ้นชื่อว่าแคคตัสตระกูล แมมมิลลาเรีย หรือคนไทยมักเรียกสั้นๆ ว่า "แมม" เป็นไม้ที่มีลักษณะมีสีขาวหรือหนามขาว ปกคลุมลำต้น หนามไม่แหลม ไม่ตำมือ ทำให้ดูภาพรวมๆ แล้ว เป็นแคคตัสที่มีสีขาว เป็นแคคตัสที่มีสายพันธุ์มาจากประเทศเม็กซิโก มีขนาดเล็ก เลี้ยงเป็นฟอร์มกอ เหมาะที่จะเลี้ยงในกระถาง


วิธีเลี้ยงแคคตัสแมมลูกกอล์ฟ

แสงแดดมากน้ำปานกลาง


แมมลูกกอล์ฟในกระถาง

หนามและขนแมมลูกกอล์ฟ

เป็นแคคตัสที่ไม่ชอบน้ำสักเท่าไหร่ ชอบดินแคคตัสที่โปร่งมากกว่าปกติ ดังนั้น ดินแคคตัสควรเพิ่มส่วนผสมด้วยหินภูเขาไฟหรือเวอร์มิคูไลท์เพิ่มมากกว่าปกติ เวลารดน้ำ อาจใช้วิธีจุ่มลงกระบะที่มีน้ำ หรือใช้วิธีรดน้ำ แต่ไม่ให้โดนลำต้น ถ้าไม้ไม่เลอะหรือสกปรก ก็ควรหลีกเลี่ยงไม่ให้โดนน้ำ การรดสามารถนานๆ รดที อาจเป็นอาทิตย์ละครั้งก็ได้ น้ำมาก จะทำให้ต้นเน่า

แต่ที่แปลกคือ  แมมลูุกกอล์ฟ เป็นไม้ที่ชอบแสงแดดมาก แดดจัดๆ อากาศถ่ายเทดี

วีดีโอสอนปลูกและดูแล แคคตัส แมมลูกกอล์ฟ แบบละเอียด


จุดเด่นอีกอย่างของแมมลูกกอล์ฟ

นอกเหนือจากความขาวที่ขาวแบบโอโม่แล้ว แมมลูกกอล์ฟยังสามารถแตกหน่อได้เก่งมากอีกด้วย ทำให้เป็นแคคตัสที่นิยมปลูกเป็นกอ ส่วนการขายก็นิยมขายเป็นกอเช่นเดียวกัน สนนราคาก็ยังถือว่า มีราคาพอใช้ได้ ไม่มากหรือน้อยเกินไป แมมลูุกกอล์ฟ ยังเป็นอีกหนึ่งสายพันธุ์แคคตัสที่นิยมมากในปัจจุบัน

อย่างไรก็ตาม แคคตัสตระกูลแมม ก็ไม่ใช่ว่าจะมีสีขาวทั้งหมด แต่จุดเด่นที่ทำให้วิเคราะห์ได้ว่า เป็นแคคตัสตระกูลแมม นั่นคือ จะมีขนสีขาวตามร่อง ตัวอย่างเช่น แมมอิรุซามุ (แมมปุยหิมะ)  แมมเม็ดพริก เป็นต้น 

เผื่อคนถูกใจแมมลูกกอล์ฟ และอยากจะได้สายพันธุ์อื่นๆ ที่มีความคล้ายหรือใกล้เคียงกัน สามารถหาซื้อได้ในประเทศ ได้แก่ แมมขนแกะ แมมขนแมว แมมตุ๊กตา เป็นต้น

สายพันธุ์: แมมมิลลาเรีย (Mammillaria) 

Post a Comment

ใส่คำแนะนำในส่วนนี้ได้เลยค่ะ

ใหม่กว่า เก่ากว่า

Recent Posts