ต้นหยกนำโชค

อีกหนึ่งไม้แคคตัสที่ชื่อเป็นมงคล


แคคตัสหยกนำโชค เป็นแคคตัสสายพันธุ์ที่มีรูปร่างหน้าตาประหลาดมากชนิดหนึ่ง เป็นการกลายพันธุ์ที่เราเรียกว่า "คริสตาต้า" แต่การได้ชื่อที่เป็นมงคล ก็ช่วยทำให้เป็นไม้ที่มีผู้คนสนใจปลูก ลักษณะของต้นหยกนำโชค ลำต้นมีสีเขียวสวยงาม  มีหนามเป็นสีเหลืองทอง นอกจากนี้ยังมีชื่อเรียกอีกอย่างหนึ่งว่า "หยกกำแพงเมืองจีน"

ต้นหยกนำโชค มีชื่อวิทยาศาสตร์ Euphorbia​ Lactea​ Cristata ถือว่าเป็นไม้ Cris ที่มีลักษณะผิดแผกจากแคคตัสธรรมดาทั่วไป คือเจริญเติบโตจากด้านข้าง

วิธีปลูกต้นหยกนำโชค


สำหรับการปลูกต้นหยกนำโชค จะเหมือนกับการปลูกแคคตัสทั่วไป คือ การดินร่วนซุย ระบายน้ำได้ดี ต้องการแสงแดด แต่อย่าให้แดดส่องโดยตรงโดยเฉพาะเวลากลางวัน หรือช่วงที่แสงมีความร้อนสูง เพราะอาจทำให้ต้นหยกนำโชค ไหม้หรืออาจทำให้ผิวดูไม่สวยงาม

แคคตัสหยกนำโชค

วิธีการขยายพันธุ์ต้นหยกนำโชค 

สามารถขยายพันธุ์ได้ง่าย ด้วยวิธีการแยกหน่อไปปลูก เช่นเดียวกับแคคตัสอีกหลายๆ สายพันธุ์ ออกหน่อง่าย ทำให้ราคาของต้นหยกนำโชคสามารถจับต้องได้ (โดยเฉพาะต้นที่มีขนาดเล็ก)  แต่ถ้าต้นใหญ่ก็มีราคาเพิ่มขึ้นตามขนาด หรือตามอายุของไม้


ความสนุกในการปลูกต้นไม้ที่เป็น Cris ของต้นหยกนำโชค คงเป็นเรื่องที่จะได้เห็นการเจริญเติบโตที่ไม่ธรรมดาโดยเฉพาะกับรูปทรงที่อาจไม่สามารถคาดเดาได้ ใครสนใจก็ลองไปหาซื้อกันดูครับ แถมท้ายอีกนิด ว่ากันว่า เป็นไม้มงคลที่นิยมปลูกและวางไว้ในบ้าน หรือในสำนักงาน เพื่อเสริมฮวงจุ้ย ใครเชื่อไม่เชื่อ แต่จะลองนำไปปลูกดู ก็น่าไม่เสียหายอะไร เพราะราคาต้นเล็ก ก็อยู่ในระดับหลักสิบเท่านั้นเอง

Post a Comment

ใส่คำแนะนำในส่วนนี้ได้เลยค่ะ

ใหม่กว่า เก่ากว่า

Recent Posts