วิธีขยายพันธุ์ต้นจันผา แบบละเอียด

ต้นจันผา ไม้ประดับสวน

ต้นจันผา

ไม้ที่มีลักษณะเด่น มีเอกลักษณ์ที่ไม่เหมือนไม้ไหนๆ ลำต้นเป็นลำ หรือกระบอก คล้ายต้นหมาก มีใบยาวปลายใบแหลม ยาวได้ถึง 40-50 เซ็นติเมตร เรียงเวียนถี่ๆ บริเวณปลายกิ่ง สามารถแตกกิ่งก้านได้ เดิมเป็นไม้ที่ขึ้นตามป่าเขา บริเวณหน้าผา ปัจจุบัน นิยมมาปลูกในบริเวณรอบบ้าน ลำต้นสูงได้หลายเมตร นิยมปลูกเพื่อตกแต่งสวน 

คุณทราบหรือไม่ว่า ต้นจันผา ยังมีชื่อเรียกอีกว่า "ต้นลักจั่น" และอีกชื่อคือ "ต้นจันทร์แดง"

ดอกมีสีขาว ออกเป็นช่อๆ มีจุดสีแดงตรงกลางดอก มีกลิ่นหอม และจะเปลี่ยนเป็นเมล็ดขนาดใหญ่ไม่เกิน 1 เซ็นติเมตร เริ่มจากสีเขียว และจะเปลี่ยนเป็นสีแดงเมื่อผลสุก ภายในจะมี 1 เมล็ด เท่านั้น เมล็ดมีขนาดเท่ากับเมล็ดถั่วเขียว

วิธีปลูกต้นจันผา

สามารถปลูกได้ด้วยดินทั่วไป เป็นไม้ที่ทนแล้งได้เป็นอย่างดี สามารถอดน้ำได้เป็นอาทิตย์ เป็นไม้เจริญเติบโตค่อนข้างเร็ว ไม่จำเป็นต้องดูแลมากนัก เมื่อยังเล็กจะเจริญเติบโตเป็นลำต้นเดี่ยว และจะแตกกิ่งก้านเพื่อต้นมีขนาดใหญ่มากขึ้น 

การปลูกต้นจันผาในกระถางพลาสติก อาจพบว่า หลังจากไม้เจริญเติบโต รากสามารถเจริญเติบโตออกมาเหนือพื้นดิน (รากอากาศ) รากที่ยาวออกมา อาจทำให้กระถางพลาสติกแตกเลยทีเดียว 

วิธีขยายพันธุ์ต้นจันผา

ผลต้นจันผา

ช่อดอกต้นจันผา

สืบเนื่องจากต้นจันผา มีดอกที่ออกเป็นช่อ แต่ละช่อก็จะมีหลายเมล็ด เมล็ดเมื่อแก่ สามารถนำไปปลูกต่อได้ การเพาะด้วยเมล็ด จะใช้เวลาประมาณ 1-2 เดือน กว่าจะออกเป็นต้นอ่อน 

ขยายพันธุ์ด้วยการตัดยอด เราสามารถตัดยอดของต้นจันผา เพื่อให้ต้นจันผา แตกกิ่งก้านออกมา ก่อนตัดให้สังเกตที่ลำต้นจะพบตานูนขึ้นมา ซึ่งจะเป็นตำแหน่งที่แตกกิ่งใหม่ การตัดยอดต้นจันผา เพื่อให้แตกกิ่งนั้น สามารถแตกหนึ่งกิ่งได้หลายกิ่ง อาจได้มากถึง 8 กิ่งย่อยเลยทีเดียว และสำหรับกิ่งที่ตัด ยังสามารถนำไปปลูกแบบชำกิ่งได้ด้วย โดยอาจรอให้แผลแห้งก่อน หรือทาปูนแดงเพื่อให้แผลหายเร็วขึ้น  จากนั้น ค่อยนำไปชำลงดิน

Post a Comment

ใส่คำแนะนำในส่วนนี้ได้เลยค่ะ

ใหม่กว่า เก่ากว่า

Recent Posts