แคคตัสเลมอน ไม้ที่ไม่ธรรมดา

เลมอน แค่ชื่อก็เปรี้ยวจี๊ด

สำหรับสาวกแคคตัส ต้องขอแนะนำแคคตัสที่ธรรมดา แต่ไม่ธรรมดา เหตุผลเพราะว่า แคคตัสเลมอน เป็นแคคตัสที่มีจุดเด่นที่สีสรร สีออกเขียวเหลือง คล้ายเลมอน ดูอีกทีก็คล้ายไม้ด่างเช่นกัน (ด่างเขียวเหลือง)  ซึ่งจะทำให้เป็นแคคตัสที่ปลูกในโรงเรือนแล้ว จะโดดเด่นไม่แพ้แคคตัสายพันธุ์อื่นๆ 


ลักษณะของแคคตัสเลมอน

ลำต้นมีลักษณะกลม แต่อาจเปลี่ยนเป็นทรงสูง ทั้งนี้ ขึ้นกับลักษณะของการได้รับแสงแดด เป็นไม้ที่มีหนามเช่นเดียวกับแคคตัสสายพันธุ์อื่นๆ และอย่างที่บอก สีจะเป็นจุดเด่นของสายพันธุ์นี้  สำหรับบางคนที่ไม่ทราบ อาจเข้าใจผิดว่า เป็นไม้ที่ใกล้เน่า แต่ขอบอก สีสวยน่าประทับใจมาก

นอกจากนี้ เจ้าแคคตัสเลมอน ยังสามารถให้หน่อได้ดีไม่น้อยไปกว่าสายพันธุ์อื่นๆ แต่อย่างไรก็ตาม ยังเป็นแคคตัสที่ยังไม่แพร่หลายมากนัก ทำให้เป็น "ไม้หายาก" และมีราคาสูงกว่าแคคตัสทั่วไป


วิธีปลูกและการขยายพันธุ์แคคตัสเลมอน

แสงแดดมากน้ำปานกลาง


การปลูกแคคตัสเลมอน สามารถปลูกด้วยดินแคคตัสทั่วไป ส่วนการให้น้ำ สามารถให้น้ำอาทิตย์ละ 2 ครั้ง หรือดูสภาพอากาศ ความชื้น และดินแห้งหรือไม่ อาจให้อาทิตย์ละครั้ง ถ้าสภาพอากาศชื้นมากๆ โดยเฉพาะในหน้าฝน ให้น้ำน้อย โอกาสเสี่ยงเน่าจะน้อยกว่าการให้น้ำมาก

ถึงแม้ว่าน้องจะชอบแสงแดด แต่ควรเป็นแดดช่วงเช้า ถ้าช่วงบ่ายและแดดแรงมากๆ อาจทำให้น้องสุกและตายได้เช่นกัน เคยเจอประสบการณ์แบบนี้มาแล้ น้องไปสวรรค์เลย

เป็นอีกหนึ่งแคคตัส สามารถขยายพันธุ์ด้วยวิธีการแยกหน่อจากต้นแม่ หรือสามารถทำวิธีปาดยอด เพื่อให้ต้นแม่แตกหน่อได้มากและเร็วมากยิ่งขึ้น หรืออยากจะได้ฟอร์มกอ ก็แล้วแต่ความพอใจ แต่อย่างไรก็ตาม ต้นแม่ก็ควรมีขนาดใหญ่อย่างน้อยสัก 2-3 นิ้วก็จะให้ผลลัพธุ์ที่ดีมากขึ้น

สายพันธุ์: อิชินอปซิส (Echinopsis) 

Post a Comment

ใส่คำแนะนำในส่วนนี้ได้เลยค่ะ

ใหม่กว่า เก่ากว่า

Recent Posts