แคคตัสช้าง หรือแคคตัสงาช้าง

แคคตัสอีกหนึ่งตระกูลที่น่าเลี้ยง

ชื่อภาษาอังกฤษ คือ Elephant's Tooth Cactus หรือแคคตัสงาช้าง แต่คนไทยเรียกสั้นๆ ว่า แคคตัสช้าง มีสีเขียวเข้ม สันพูที่ใหญ่ กลมแป้น มีหนามแข็งยาวขนาดใหญ่คล้ายงาช้าง และนี่คือที่มาของชื่องาช้าง ส่วนใหญ่ให้ดอกสีชมพู สามารถขยายพันธุ์ได้โดยการชำหน่อ ซึ่งแคคตัสช้าง ให้หน่อเก่งอีกด้วย 

แคคตัสช้าง หรือแคคตัสงาช้าง มีชื่อทางวิทยาศาสตร์คือ Coryphantha Elephantidens


ความน่ารักของแคคตัสช้าง



  • สันพูขนาดใหญ่
  • ส้นมีความมันวาว
  • หนามแข็งแรง
  • ดอกสีชมพูสวยงามมาก


วิธีปลูกแคคตัสช้าง

แสงแดดปานกลางน้ำปานกลาง


ใช้ดินแคคตัส และปลูกแบบเช่นเดียวกับแคคตัสอื่่นๆ  รดน้ำประมาณอาทิตย์ละ 2 ครั้ง หรือเมื่อดินแห้ง จะเจริญเติบโดได้ดี ถ้าปลูกในโรงเรือน หรือมีสแลนลดความเข้มของแสง จะให้ผิวเป็นมันวาวมาก

ส่วนการเด็ดหน่อไปปลูก เพื่อขยายพันธุ์ เราควรคัดหน่อมีขนาดใหญ่อย่างน้อย 1-2 เซนติเมตรขึ้นไป ทั้งนี้ เพื่อให้น้องมีโอกาสเจริญเติบโตได้ดีกว่า หน่อยิ่งใหญ่จะสามารถออกรากได้ง่ายกว่าหน่อเล็ก  

อีกหนึ่งวิธีที่สามารถขยายพันธุ์แคคตัสช้างได้เช่นกัน นั่นคือ การปาดยอด (การปาดยอดของแคคตัส บริเวณด้านบนบางส่วนออก) เพื่อให้แตกหน่อมากกว่าหนึ่งหน่อ แต่ก็ต้องเสี่ยงกับการเน่าได้เช่นกัน 



ข้อควรระวังการปลูกแคคตัสช้าง

ราสนิม คือโรคที่มักเกิดกับแคคตัสงาช้าง การป้องกันและหลีกเลี่ยงปัญหาของโรค คือ การรดน้ำเมื่อแห้งสนิทจริงๆ หรืออาจจะรดเพียงอาทิตย์ละครั้ง กรณีที่เราปลูกในช่วงฤดูฝนหรือช่วงที่มีความชื้นมากๆ

นอกจากโรคราสนิมแล้ว ก็ยังมีพวก "เพลี้ยแป้ง" และ "เพลี้ยหอย" ที่อาจเข้ามาจ้องมาคอยทำลายเช่นกัน ดังนั้น ก่อนปลูก ควรทำการหยอดสารฆ่าเชื้อพวกนี้ อย่างเช่น สตาร์เกิ้ลจี เป็นต้น

Post a Comment

ใส่คำแนะนำในส่วนนี้ได้เลยค่ะ

ใหม่กว่า เก่ากว่า

Recent Posts