ต้นเศรษฐีเรือนใน แค่ชื่อก็น่าปลูก

ไม้มงคลที่น่าปลูก

เศรษฐีเรือนในประเทศไทยมีไม้มงคลมากมายให้เลือกปลูกได้ บางชนิดก็เหมาะสำหรับปลูกนอกบ้าน เพราะเป็นไม้ต้นที่มีลำต้นขนาดใหญ่ อย่างเช่น ต้นมะยม ต้นขนุน ต้นมะม่วง เป็นต้น แต่สำหรับต้นไม้ที่กำลังแนะนำอยู่ขณะนี้ เป็นต้นไม้มงคลอีกชนิดหนึ่ง เพราะแค่ชื่อก็พอเดาได้แล้ว นั่นคือ เศรษฐีเรือนใน

เศรษฐีเรือนใน ชื่อภาษาอังกฤษ คือ Spider Plant  ถือเป็น "ว่าน" ประเภทหนึ่ง


เศรษฐีเรือนใน (Spider Plant)


ลักษณะของต้นเศรษฐีเรือนใน จะมีลักษณะเป็นกอ ใบมีลักษณะเรียวตรงเป็นเส้นยาว ด้านในมีสีขาว ด้านอกสีเขียว การเรียกจะเรียกตามสีขาว ในทางตรงกันข้าม ถ้าเป็นเศรษฐีเรือนนอก ด้านในจะมีสีเขียวและด้านนอกจะเป็นสีขาว

ต้นเศรษฐีเรือนใน สามารถปลูกในออฟฟิศ หรือในที่ล่มที่มีแสงบ้าง เป็นไม้ที่ไม่ได้ต้องการแสงแดดจัดๆ กึ่งร่มกึ่งแดดหรือรำไรก็พอแล้ว ถ้าจะให้ดีแนะนำให้ปลูกในกระถางและปลูกใต้ต้นไม้ใหญ่ เป็นกระถางแบบห้อย ก็จะดูสวยงามไปอีกแบบหนึ่ง

ต้นเศรษฐีเรือนใน


จุดเด่นของเศรษฐีเรือนใน นอกเหนือจากใบเรียวยาว และสีสีสรรสองสีตัดกันแล้ว เศรษฐีเรือนในยังสามารถดูดซับสารพิษ และผลิตออกซิเจนในอากาศได้อีกด้วย เป็นไม้ช่วย "ฟอกอากาศ" ได้ดี ในระดับต้นๆ ของบรรดาไม้ทั่วไปเลยทีเดียว

ส่วนเรื่องความเป็นไม้มงคล จะเน้นเรื่อง โชคลาภเสี่ยงทาย รวมทั้งปกป้องภัยอันตราย

วิธีปลูกต้นเศรษฐีเรือนใน

วัสดุปลูก เน้นให้กากมะพร้าวสับเพราะต้องการให้ลดการระเหยของน้ำ เน้นให้มีความชุ่มชื้น ห้ามปลูกในที่แสงแดดจัด เพราะอาจำทำให้ใบไหม้ได้  รดน้ำเช้าเย็น หรือถ้าอากาศชื้นๆ ในวันฝนตก อาจไม่จำเป็นต้องรดน้ำก็ได้

วิธีขยายพันธุ์ต้นเศรษฐีเรือนใน

เมื่อต้นเศรษฐีเรือนในโตเต็มที่ จะออกดอกเป็นช่อและจะกลายเป็นต้นอ่อน เมื่อต้นอ่อนออกราก ก็สามารถแยกไปปลูกต่อไปได้ ในระยะแรกแนะนำให้ใส่กระถางแช่ที่มีน้ำที่ปลายก้นกระถาง หรือจะใส่ทราบไว้ด้านล่างก็ได้ เพื่อช่วยพยุงต้นไม้ได้ดี จากนั้นวางในที่แสงแดดรำไร รอให้ต้นเจริญเติบโตมากขึ้น แล้วใส่กระถางใหญ่แบบห้อย  (ดูจากภาพประกอบด้านบนจะเห็นต้นอ่อน 2 ต้น)


Post a Comment

ใส่คำแนะนำในส่วนนี้ได้เลยค่ะ

ใหม่กว่า เก่ากว่า

Recent Posts