ยูโฟเบีย สลัดได

ไม้อวบน้ำที่ลำต้นสวยงาม

กระบองเพชรสลัดได

ถ้าพูดถึงไม้ที่สามารถปลูกเป็นรั้วได้ นอกเหนือจากสายพันธุ์โอพันเทียแล้ว ยูโฟเบียสลัดได น่าจะเป็นอีกหนึ่งสายพันธุ์ที่เพื่อนๆ อาจได้เคยเห็นมาตั้งแต่สมัยพ่อแม่ของเราเช่นกัน เป็นไม้ที่สามารถเจริญเติบโตได้สูงถึง 3-6 เมตรเลยทีเดียว

ยูโฟเบียสลัดได มีขื่อทางวิทยาศาสตร์คือ Euphorbia antiquorum

ลักษณะของยูโฟเบีย สลัดได

ลักษณะของต้นสลัดได

ลำต้นสลัดได

จุดเด่นจะอยู่ที่ลักษณะของลำต้น โดยลำต้นหรือกิ่งก้านของต้น จะมีลักษณะที่แปลก มีรูปร่างไม่แน่นอนในแต่ละกิ่ง บางครั้งก็อยู่ในรูปของสามเหลี่ยมบ้าง บางครั้งลำต้นก็เป็นรูปสี่เหลี่ยม ที่ปลายกิ่งหยักจะมีใบขนาดจิ๋ว ส่วนดอกมีสีเหลืองขนาดเล็ก จะออกตามแนวสัน เหนือหนามเล็กๆ

ความพิเศษอีกอย่างหนึ่งของ "สลัดได" คือ สามารถทำเป็นยาสมุนไพรรักษาโรคได้หลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็น ยาแก้ไข ขับลม แก้ท้องอีดท้องเฟ้อ แก้ปวดหลัง และอื่่นๆ อีกมากมาย


วิธีปลูกยูโฟเบียสลัดได


สามารถปลูกได้ดีด้วยดินปลูกแคคตัสทั่วไป สามารถเลี้ยงกลางแดดเต็มๆ ได้ โดยไม่ห่วงเรื่องแดดเช้าหรือบ่าย เป็นสายพันธุ์ที่เจริญเติบโตได้เร็ว สีเขียวสดใส การให้น้ำให้ปุ๋ย สามารถให้คล้ายกับการเลี้ยงต้นไม้ทั่วไป สามารถเลี้ยงใส่กระถาง ปลูกไว้หน้าบ้าน ทนน้ำ ทนฝน ทนแดดได้ดี

วิธีขยายพันธุ์ยูโฟเบียสลัดได

ยูโฟเบีย

เป็นอีกหนึ่งไม้สกุลยูโฟเบียที่เหมาะอย่างยิ่งที่จะขยายพันธุ์ด้วยวิธีการแยกหน่อ หรือหักกิ่งมาปลูก โดยใข้วิธีการขยายพันธุ์เหมือนกันแคคตัสที่แยกหน่อ เพียงแค่หักหน่อและกิ่งที่ต้องการ จากนั้นก็นำมาเพาะปลูกในดินแคคตัส ไม่นาน รากก็ออก สามารถเลี้ยงให้เจริญเติบโตเทียบเท่าต้นแม่ได้เลย


สายพันธุ์: ยูโฟเบีย (Euphorbia) 

Post a Comment

ใส่คำแนะนำในส่วนนี้ได้เลยค่ะ

ใหม่กว่า เก่ากว่า

Recent Posts