กวักมรกตแคระ

ไม้มงคลขนาดเล็ก

ต้นกวักมรกตแคระ

คนไทยส่วนใหญ่ รู้จักกันดีกับต้นกวักมรกต ไม้ใบที่มีสีเขียว สดใส มันวาว สามารถปลูกและเจริญเติบโตได้แม้ปลูกในบ้านหรือสำนักงาน ทำให้บรรยากาศดูสดชื่นมากขึ้น ใครยังไม่มี แนะนำเลยครับ แต่.. สำหรับบทความนี้ จะมาแนะนำ อีกหนึ่งสายพันธุ์ของ กวักมรกต ในรูปแบบ ไม้แคระ

กวักมรกตแคระ เป็นไม้ที่มีขนาดเล็ก ใบมีลักษณะเล็ก โค้งงง ในแต่ละก้านจะมีใบค่อนข้างถี่ เป็นไม้ที่ปลูกแล้วให้ฟอร์มที่สวยมาก เหมาะมากสำหรับการปลูกในกระถางเซรามิกสวยๆ หรือไม่ถ้างบน้อย ก็ลองหากระถางพลาสติกงามๆ จากนั้นก็นำไปวางบนโต๊ะทำงาน เพียงแค่นี้ เราก็มีพื้นที่สีเขียวที่สามารถช่วยผ่อนคลายความเมื่อยล้าของสายตาได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะกับคนทำงานกับคอมพิวเตอร์ หรือใช้สมาร์ทโฟนตลอดเวลา

สวยที่กิ่งใบ และหัวบริเวณราก

ปลูกรวมในกระถางเดียวกัน ยิ่งสวยใหญ่

วิธีปลูกกวักมรกตแคระ


สามารถปลูกและเจริญเติบโตได้ แม้ปลูกสำนักงาน ที่ไม่ค่อยโดนแดด โดนแต่แสงนีออน การให้น้ำไม่ควรให้น้ำมาก เพราะอาจทำให้รากเน่าได้ง่าย เนื่องจากไม่ค่อยได้โดนแสงและความร้อน จากประสบการณ์จริง สามารถปลูกและเจริญเติบโตได้ดีพอสมควร มีหน่อใหม่เกิดขึ้นได้ด้วย

วิธีการขยายพันธุ์กวักมรกตแคระ


สามารถตัด "ใบ" หรือ "ก้าน" และนำมาปักชำ สามารถเจริญเติบโตได้เช่นเดียวกับ ต้นกวักมรกตสายพันธุ์ปกติ ส่วนตัวได้ทดลองปลูกและชำบน "ทรายล้วนๆ" ให้ชุ่มน้ำตลอด ก็สามรถเกิดโขดที่ปลายใบ และมีรากเกิดขึ้น ใช้เวลาประมาณ 1-2 เดือน จากนั้น ก็นำไปเพาะปลูกลงในกระถางต่อไป

เรื่องน่ารู้เพิ่มเติมกวักมรกตแคระ


การขยายพันธุ์ของต้นกวักมรกตแคระ จะเริ่มต้นจาก การกักเก็บอาหาร และสร้างเป็นโขดหรือหัวอยู่ใต้ดิน จากนั้น ถ้าได้รับอาหารเพียงพอ ก็จะแตกหน่อแรก โดยจะมี 2 ใบเกิดขึ้นมา ต่อมาก็จะแตกก้านใบเพิ่ม โดยอาจจะมี 4 -6 ใบคู่ และเป็น 10 ใบคู่ ทั้งนี้ขึ้นกับความสมบูรณ์ของดิน

Post a Comment

ใส่คำแนะนำในส่วนนี้ได้เลยค่ะ

ใหม่กว่า เก่ากว่า

Recent Posts