วิธีปลูกโป๊ยเซียน

ต้นโป๊ยเซียน ต้นไม้เทวดา

ดอกต้นโป๊ยเซียน


โป๊ยเซียน (Crown of Thorns) เป็นภาษาจีน คำว่า โป๊ย หมายถึง แปด (8) คำวา เซียน หมายถึง เทวดานางฟ้า ดังนั้น โป้ยเซียนในความเข้าใจของผม คือแปดเทพ หรือแปดเทวดา นั่นเอง ดังนั้นการปลูกต้นไม้ ที่มีชื่อเป็นมงคลนี้ ก็น่าจะนำเราให้มีความเป็นมงคลแก่ตัวเองด้วยเช่นกัน

โป๊ยเซียน ปลูกง่าย แพร่พันธ์ง่ายกว่า

ต้นไม้ชนิดนี้ เป็นต้นไมที่สมัยเด็กๆ คุณพ่อเคยปลูกไว้ที่บ้าน แต่พอโตขึ้น และเริ่มทำงาน ก็ย้ายมาอยู่คนเดียว ย้ายไปมาจนกระทั่งได้มาซื้อบ้านหลังหนึ่ง ซึ่งมีพื้นที่ให้ปลูกต้นไม้ประมาณหนึ่ง ดังนั้น จึงไม่รีรอที่จะหาต้นไม้มาปลูก บอกได้คำเดียวว่า ปลูกต้นไม้แบบสารพัดเลย ทดลองไปเรื่อยๆ ก็คนมันชอบนี่ครับ วันนี้จะมาแนะนำการปลูกต้นโป๊ยเซียน ที่เพิ่งหัดปลูกด้วยตัวเองเป็นต้นแรกในชีวิตเลยทีเดียว

ต้นโป๊ยเซียนชอบอะไร

  • ดิน
    ต้องเป็นดินร่วน ไม่ขังน้ำ ไม่งั้น รากเน่าแน่ๆ สวนผสมควรมีกากมะพร้าวสับ ช่วยให้ดินโปร่ง และที่สำคัญมากๆ คือ ควรเปลี่ยนดินทุกๆ ปี
  • น้ำ
    ไม่ต้องการน้ำมาก ไม่จำเป็นต้องรดทุกวัน เป็นไม้ที่สามารถทนแล้งได้ดี ถ้ารดน้ำมาก ระวังรากเน่า และรากเกิดเชื้อราได้ และโดยเฉพาะในช่วงที่ต้นโป๊ยเซียนออกดอก ไม่ควรรดน้ำให้โดนดอก เพราะจะทำให้ดอกร่วงเร็วขึ้น 
  • ปุ๋ย อาหารและวิตามินของพืช
    ใส่ปุ๋ยคอกดีกว่า ไม่ต้องมาก สักเดือนละครั้ง ก็น่าจะพอดี ใส่ตอนเช้า หรือตอนเย็นก็ดี จากนั้นรดน้ำมากหน่อย จะช่วยให้ปุ๋ยไหลลงสู่ส่วนล่างที่มีรากขึ้นอยู่
  • แสงแดด
    ต้นไม้ส่วนใหญ่ชอบแดด ซึ่งก็มักจะเป็นแดดเช้า และบ่าย ถ้าต้นโป๊ยเซียนได้รับแดดมาก ดอกจะมีขนาดเล็ก ถ้าแดดน้อย ดอกจะใหญ่ แต่ผลเสียที่ตามมาคือ ต้นจะไม่ค่อยแข็งแรง


วิธีขยายพันธุ์โป๊ยเซียน

ทดลองทำเอง แต่ได้ผล ดีใจสุดๆ !  ให้ตัดต้นที่มีเส้นผ่าศูนย์กลางขนาดประมาณสัก 1 ซม.  ยาวสัก 3-4 นิ้ว ปักลงดิน (มีส่วนผสมของใบก้ามปู ไม่แนะนำให้ใส่ปู่ยคอกในช่วงนี้ เพราะอาจทำให้เกิดราได้ง่่าย) อาจจะรอให้แผลที่ตัดแห้งก่อนก็จะดีมาก  จากนั้นรดน้ำให้ชุ่มครั้งแรก ต่อมาก็รดไปอีกสักวันละครั้ง หรือสองวันครั้ง ไม่นาน ก็จะแตกใบอ่อนให้เห็น ประมาณสัก 1 เดือน

ทิปปลูกโป๊ยเซียน ให้แตกกิ่งก้านเยอะๆ

  • ตั้งในบริเวณที่มีแสงแดดน้อยๆ รำไร 
  • ลมไม่พัดผ่านมาก เพื่อให้ต้นโป๊ยเซียน ลดการคายน้ำ
ต้นโป๊ยเซียนและดอก

ต้นโป๊ยเซียนด่าง

ทิปปลูกโป๊ยเซียน ให้ออกดอก

  • ตั้งในบริเวณที่รับแสงแดดได้ดี อาจเป็นแดดเช้า หรือแดดบ่ายก็ได้
  • ตั้งในบริเวณที่มีอากาศถ่ายเทดี ลมพัดผ่าน
  • ตัดแต่งกิ่งบ่อยๆ เพื่อให้ต้นมีอากาศถ่ายเทได้ดี และช่วยให้แตกกิ่งใหม่ได้ง่าย 
นอกจากนี้ อาจใช้สูตรปุ๋ยเร่งดอกแบบชาวบ้าน  ซึ่งก็คือ "ผงชูรสผสมกับเครื่องดื่มชูกำลัง"

เห็นไหมครับ ง่ายมากๆ บางต้นที่เพิ่งปลูกไม่นาน ยังมีการออกใบให้เห็นอีกด้วย สุดยอดไปเลย.. ส่วนเรื่องความเชื่อในการปลูกต้นโป๊ยเซียนนั้น ว่ากันว่า ถ้าเราปลูกให้ต้นโป๊ยเซียนออกดอก 8 ดอกขึ้นไป ก็จะได้โชคลาภ ของอย่างนี้ ลองก็ไม่น่าเสียหายครับ..

::: ความมหัศจรรย์ :::
  • แพร่พันธุ์ได้ง่าย เพียงแค่ตัดและปักลงดิน

Post a Comment

ใส่คำแนะนำในส่วนนี้ได้เลยค่ะ

ใหม่กว่า เก่ากว่า

Recent Posts