เก๋งจีนดอกใหญ่

ไม้อวบน้ำไร้หนาม เก๋งจีนยักษ์

ดอกเก๋งจีนยักษ์

ต้นเก๋งจีนขนาดใหญ่

บทความนี้จะมาแนะนำไม้อวบน้ำที่มีนามว่า "เก๋งจีน" แต่เป็นอีกสายพันธุ์ที่มีความแตกต่างจากเก๋งจีนทั่วไป เพราะมีลำต้นที่มีขนาดใหญ่กว่าเก๋งจีนทั่วไปหลายเท่า ลำต้นนุ่มนวล รวมทั้งให้ดอกที่มีขนาดใหญ่เช่นกัน ดอกของเก๋งจีนมักถูกเรียกว่า "ดอกปลาดาว" หรือ Star Fish Flower 


เก๋งจีนสายพันธุ์นี้มีชื่อทางวิทยาศาสตร์ Stapelia Gigantea


เก๋งจีนมักจะให้ดอกบริเวณลำต้น แต่อยู่ในส่วนบริเวณของลำต้น "ส่วนล่าง" ซะเป็นส่วนใหญ่ แตกต่างจากดอกไม้ทั่วไป ที่มักให้ดอกบริเวณส่วนยอด ดอกส่วนใหญ่จะให้สีสวยสด อาจมีลายจุด ซึ่งแล้วแต่สายพันธุ์ 

หน่อนุ่มนิ่มของเก๋งจีน


วิธีปลูกและขยายพันธุ์เก๋งจีน


สามารถใช้วิธีการเดียวกับการปลูกเก๋งจีนทั่วไป นั่นคือ ปลูกแบบใช้ดินแคคตัส แต่ต้องให้ระบายน้ำดีมากกว่าปกติ โดยผสม "หินภูเขาไฟเบอร์ 00" เพิ่ม หรือไม่ก็อาจใส่ "เวอร์มิคูไลท์" เพิ่มเติม นอกจากนี้ การรดน้ำ ก็ควรรดเมื่อดินแห้งสนิทจริงๆ  ถ้าปลูกแบบไม่มีโรงเรือน ก็ควรให้น้องเก๋งจีน โดนแดดบ้าง โดยเฉพาะแดดในช่วงเช้า

หน่อใหม่ของต้นเก๋งจีน

ดอกเก๋งจีนยักษ์

การขยายพันธุ์เก๋งจีน สามารถใช้หลักการเดียวกับการขยายพันธุ์เก๋งจีนทั่วไป นั่นคือ สามารถหักหน่อที่เกิดขึ้นบริเวณด้านข้างของลำต้นที่มีขนาดยาวพอสมควร (ส่วนตัวแนะนำว่าให้มีความยาวประมาณ 3-4 นิ้ว) มาทำการปักชำ ช่วงแรกๆ ของการปักชำ ควรระวังเรื่องน้ำให้มากที่สุด เพราะอาจทำให้กิ่งอาจเน่าได้

สายพันธุ์: ยูโฟเบีย (Euphorbia) 

Post a Comment

ใส่คำแนะนำในส่วนนี้ได้เลยค่ะ

ใหม่กว่า เก่ากว่า

Recent Posts