ยูโฟเบียด่างฟ้าอมเขียว

อีกหนึ่งยูโฟเบียน่าสะสม

ยูโฟเบียด่างฟ้าอมเขียว

สำหรับคนที่ชื่นชอบไม้ในตระกูลยูโฟเบีย ไม้ที่มีลักษณะเป็นแท่งยาว ลำต้นมีสีสรรและลายแตกต่างกัน มีหนามบริเวณรอบลำต้น และจุดเด่นที่ทำให้เราเชื่อได้ว่า เป็นไม้ในตระกูลยูโฟเบีย นั่นคือ เมื่อหักส่วนหนึ่งส่วนหนึ่งของต้น จะพบยางสีขาวไหลออกมาจากแผลที่เกิดขึ้น


ยูโฟเบียด่างฟ้าอมเขียว

เทาที่ตรวจสอบ ยังไม่พบชื่อไทย จึงขอเรียกชื่อตามลักษณะของน้องแทน เป็นยูโฟเบียที่มีลักษณะลำต้นขนาดเล็ก สามเหลี่ยมมีหนามรอบต้น แต่ที่ทำให้ไม้ต้นนี้มีอะไรที่น่าสนใจ ก็คือสีสรรของลำต้นของน้องนั่นเอง โดยปกติจะเท่าที่เห็นจะเป็นสีฟ้าอมเขียวเข้มและมีลายสีฟ้าอมเขียวอ่อนๆ อยู่บริเวณส่วนกลาง มีลายลักษณะเหมือนเอาพู่กันมาวาด

ลายยูโฟเบียด่างฟ้าอมเขียว

ดอกยูโฟเบียด่างฟ้าอมเขียว

ดอกยูโฟเบียด่าง

เท่าที่สังเกต กิ่งอ่อนจะมีสีเขียวแต่ก็มีลาย ซึ่งทำให้เห็นได้ชัดถึงความแตกต่าง แต่ก็ทำให้ไม้ดูสวยงาม นอกจากนี้ เมื่อไม้สมบูรณ์เต็มที่ ก็สามารถให้ดอกเล็กๆ สวยๆ น่ารักๆ ได้เหมือนกัน 


วิธีปลูกยูโฟเบียด่างฟ้าฟ้าอมเขียว


สามารถปลูกด้วยดินแคคตัสทั่วไป จะปลูกในโรงเรือนหรือไม่ก็ได้ แต่ถ้าจะให้ดีก็ควรอยู่ในที่ที่มีแสงแดดในตอนเช้าและมีลมพัดผ่าน จะช่วยให้น้องได้มีสีสรรที่สวยงาม  การให้น้ำก็ให้เมื่อดินแห้ง ไม่จำเป็นต้องรดบ่อยน้องก็อยู่ได้สบายๆ

ยูโฟเบียด่างฟ้าอมเขียวแตกกิ่ง

ส่วนการขยายพันธุ์ สามารถขยายพันธุ์ด้วยการแยกกอ หรือตัดกิ่งมาเพื่อปักชำ นอกจากนี้ การปาดกิ่งก็สามารถทำให้น้องสามารถแตกกิ่งออกได้เช่นเดียวกันกับแคคตัสทั่วไป

สายพันธุ์: ยูโฟเบีย (Euphorbia) 

Post a Comment

ใส่คำแนะนำในส่วนนี้ได้เลยค่ะ

ใหม่กว่า เก่ากว่า

Recent Posts