สายพันธุ์นาคราชที่นิยมในไทย

ต้นนาคราช ราชา-ราชินี ไม้มงคล

ถ้าพูดถึงนาคราช คนไทยส่วนใหญ่รู้จักดี เพราะเป็นสัตว์ที่คนไทยมีความเชื่อถือว่า มีอยู่จริง และเป็นสัญลักษณ์ของเงินทอง ความโชคดี แต่ถ้าจะให้พูดถึงไม้ ที่มีลักษณะใกล้เคียงกับนาคราช เท่าที่เห็นก็มีหลายสายพันธุ์ที่พอจะเทียบเคียงได้

จากการศึกษา ต้นนาคราชมีหลายสายพันธุ์ เช่น นาคราชเขียว (หาพบได้ง่าย) นาคราชด่าง ด่างเขียวขาว (หาได้ยากขึ้น) และนาคราชราชินี หรือนาคราชเมีย (หาได้ยาก แต่ก็ยังพอหาได้) และท้ายสุดก็คือ นาคราชราชินีด่าง (ถือว่าหายากสุด) 

ไม้ข้างต้น เป็นไม้ที่ยังพอหาได้ แต่ไม่ได้พบเห็นได้ทั่วไป และค่อนข้างมีน้อย ดังนั้น ราคาก็สูงตามลำดับของการหายาก และอีกอย่างคงน่าจะมาจากสาเหตุที่ ไม้โตช้า นั่นเอง

ทำความรู้จักสายพันธุ์นาคราช

นาคราชเขียว


นาคราชด่าง (เขียวขาว)


นาคราชราชินี


นาคราชราชินีด่าง

นอกเหนือจากความสวยงามจากลักษณะภายนอกของต้นนาคราชสายพันธุ์ต่างๆ แล้ว เรายังสามารถปลูกในลักษณะเป็นพุ่ม เป็นกอ ทำให้เกิดความสวยงามมากยิ่งขึ้นเข้าไปอีก ทั้งนี้ ขึ้นกับไอเดียของผู้ปลูก แต่อย่างไรก็ตาม ต้นนาคราช ก็ถือได้ว่าเป็นไม้มงคลที่นิยมมากในประเทศไทย 


ทำความเข้าใจเกี่ยวกับใบของนาคราชราชินี

เนื่องจากต้นนาคราชราชนินี มักจะออกใบบริเวณส่วนยอด ถ้าได้รับแสงแดดและน้ำที่พอเหมาะ นอกจากนี้ยังสามารถออกดอกให้เห็นได้เช่นเดียวกับนาคราชสายพันธุ์อื่นๆ  แต่โปรดทราบ ใบของนาคราชราชินี มักจะ "หลุดร่วงง่าย" มาก ง่ายกว่าสายพันธุ์อื่นๆ บางครั้ง แค่ไปสัมผัสก็หลุดแล้ว ผู้ปลูกจึงไม่ต้องกังวลใจ เพราะถือเป็นเรื่องปกติ ลองสังเกตจากต้นนาคราชราชินีด้านบน จะพบว่า บางต้นไม่มีใบเลย เพราะร่วงหมด

สายพันธุ์นาคราชเขียว หรือนาคราชตัวผู้ ใบก็ร่วงง่ายเช่นกัน

สายพันธุ์: ยูโฟเบีย (Euphorbia) 

Post a Comment

ใส่คำแนะนำในส่วนนี้ได้เลยค่ะ

ใหม่กว่า เก่ากว่า

Recent Posts