ต้นทองอำพัน

ต้นก็สวย นามก็เพราะ
ต้นทองอำพัน

บทความนี้จะมาแนะนำไม้อีกต้นหนึ่ง ที่พอได้เห็นก็ทำให้สะดุดตาได้ไม่น้อยเลยทีเดียว เพราะด้วยใบสีเขียวปลายมน มีขอบใบสีเหลืองทอง ลักษณะลำต้นเป็นลำมีเส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 4 ซม. แตกใบรอบต้น เป็นไม้ที่มีการแตกหน่อบริเวณรอบลำต้นเช่นกัน หน่อสามารถหักและนำไปปักชำได้

ต้นทองอำพัน บางคนก็เรียกต้นมังกรทอง แค่ชื่อ ก็ถือได้ว่าเป็นไม้นำโชคอีกต้้นหนึ่ง มีชื่อวิทยาศาสตร์ คือ Euphorbia Poissonii F. Variegata จัดเป็นไม้ในตระกูล ยูโฟเบีย


วิธีปลูกต้นทองอำพัน

จากประสบการณ์การเลี้ยงต้นอำพัน สามารถเลี้ยงในโรงเรือนแคคตัสหรือกระบองเพชรได้ หรือเลี้ยงในบริเวณที่มีแดดรำไรทำให้ไม้เจริญเติบโตได้ค่อนข้างดี ส่วนวัสดุเพาะปลูก สามารถใช้ดินปลูกแคคตัสหรือดินผสมใบก้ามปู (เน้นให้ระบายน้ำได้ดี) ส่วนการให้น้ำ วันละครั้งช่วงเช้า หรือถ้าอากาศชื้นมากโดยเฉพาะหน้าฝน ก็สามารถให้น้ำน้อยลงเพียงแค่ 2-3 วันครั้งก็ได้เช่นกัน

การดูแล ให้ปุ๋ยละลายช้าได้เช่นกัน นอกจากนี้ ก็ควรเด็ดใบที่แห้งเหี่ยว เพื่อไม่ให้เกิดการหมักหมมและเกิดเชื้อโรคบริเวณที่ปลูก นอกจากนี้การเด็ดใบส่วนล่าง จะช่วยให้อากาศถ่ายเทได้ดี และลักษณะของต้นก็ดูสวยงาม (มีเฉพาะใบบริเวณยอด) ต้นทองอำพันสามารถเจริญเติบโตสูงไม่เกิน 2 เมตร

วิธีขยายพันธุ์ต้นทองอำพัน

หน่อต้นทองอำพัน

อย่างที่เขียนในตอนต้นว่า ต้นทองอำพันจะมีการแตกหน่อบริเวณด้านข้างของลำต้น และเมื่อหน่อเจริญเติบโตยาวประมาณสัก 1-2 นิ้ว สามารถหักและนำไปปักชำได้เช่นเดียวกับไม้ประเภทแคคตัสหรือไม้ประเภทอื่นๆ ช่วงแรกแนะนำว่าควรให้น้ำน้อยๆ ไว้ก่อน เพื่อป้องกันหน่ออาจเน่าได้

สายพันธุ์: ยูโฟเบีย (Euphorbia) 

Post a Comment

ใส่คำแนะนำในส่วนนี้ได้เลยค่ะ

ใหม่กว่า เก่ากว่า

Recent Posts