5 ไม้มงคล สำหรับเทศกาลสำคัญ

 คุณกำลังมองหาของขวัญอยู่หรือไม่


สำหรับคนไทยแล้ว ไม่ว่าเทศกาลของชาติไหนๆ คนไทยก็มีส่วนร่วมด้วยเสมอ และโดยเฉพาะเทศกาลคริสมาสตร์ ปีใหม่ หรือแม้แต่เทศกาลตรุษจีน ซึ่งถือว่า เป็นวันสำคัญของคนไทยไปแล้วเช่นกัน ในทุกๆ เทศกาลเรามักจะสรรหาสิ่งดีๆ ที่เป็นมงคล มอบให้ลูกค้า ครอบครัว และคนที่เรารักเสมอ 

สำหรับ MyHome MyGardening จะมาแนะนำ "ไม้มงคล" ยอดฮิตที่บางคน อาจรู้จักหรืออาจยังไม่รู้จัก แต่ขอบอกได้เลยว่า แต่ละชนิดนั้น มีความพิเศษที่แตกต่างกันออกไป แต่ก็น่าสนใจทั้งนั้นเลย

1. ต้นกวักมรกตแคระ

ไม้ฟอร์มขนาดเล็ก ใบมันวาวเล็กเรียว แถมยังมีความโค้งงอ ได้ชื่อเป็นไม้มงคล แต่ยังหายากชนิดหนึ่ง เมื่อนำมาใส่กระถางเซรามิก จะทำให้ไม้มีความสวยงาม เหมาะอย่างยิ่งที่จะนำไปให้ผู้ใหญ่ หรือผู้ที่เราเคารพรัก และด้วยชื่อที่เป็นมงคล ก็ยิ่งทำให้เป็นตัวเลือกต้นๆ ของใครหลายคน

นอกจากต้นกวักมรกตแคระแล้ว ใครจะใช้กวักมรกตธรรมดา มาเป็นของขวัญ ซึ่งก็ถือว่าเป็นไม้มงคลเช่นเดียวกัน อันนี้แล้วแต่จะพิจารณาเลือกตามความเหมาะสมเลยนะครับ จะชอบเล็กก็เลือกแบบแคระ ถ้าชอบขนาดใหญ่ ก็เลือกแะบบธรรมดา หรือดังเดิมได้เลย 

2. ต้นหยกนำโชค

อีกหนึ่งไม้ที่มีลักษณะของต้นไม่ซ้ำกันแม้แต่ต้นเดียว เป็นไม้ที่มีลักษณะกลายพันธุ์ มีสีเขียวเข้ม คล้ายหยกของจีน เจริญเติบโตโดยการแตกหน่อสูงใหญ่ไปเรื่อยๆ ทำให้เป็นที่นิยมได้ไม่ยาก แถมเมื่อเลี้ยงให้เจริญเติบโตประมาณหนึ่งแล้ว ก็ยิ่งทำให้น่ามองมากยิ่งขึ้น อีกหนึ่งไม้มงคลที่ต้องแนะนำ

3. ต้นเศรษฐีเรือนนอก/เรือนใน

แค่ชื่อก็น่าปลูกแล้ว เป็นไม้พุ่มขนาดเล็กที่สามารถปลูกในกระถางเล็กๆ ได้ ขยายพันธุ์ได้ด้วยการแยกหน่อหรือช่อที่แตกแยกออกมาคล้ายดอก เป็นไม้ใบที่มีลักษณะเรียวยาว พริ้วไหวได้เป็นอย่างดีเวลาโดนลม สำหรับวิธีดูว่าเป็นต้นเศรษฐีเรือกนอกหรือเรือนใน ให้ดูที่สีขาว ถ้าสีขาวอยู่ในนอก ก็เรียก "เศรษฐีเรือนนอก" และในทางตรงกันข้าม ถ้าสีขาวอยู่ด้านใน ก็เรียกว่าต้น "เศรษฐีเรือนใน"

4. ต้นพญานาคราช

แค่ชื่อและรูปทรงของไม้ก็ทำให้ถูกใจได้ไม่ยาก เป็นไม้ที่มีความโดดเด่นอย่างมากในเรื่องของลำต้น ที่มีลักษณะคล้ายเกล็ดของพญานาค แถมลักษณะการเจริญเติบโตจะเป็นในลักษณะของการเลื้อยโค้งลงมา ยิ่งทำให้ดูคล้ายกับงูที่กำลังชูคอ ปลูกในลักษณะเป็นพุ่มจะสวยงามมากๆ  

ไม้ต้นสุดท้ายนี้ ผมถือว่าเป็นไม้มงคลในสายตาของผม เป็นไม้ที่มีความพิเศษกว่าไม้สายพันธุ์ไหนๆ เพราะเป็นสมุนไพร เหมาะอย่างยิ่งสำหรับให้เป็นของขวัญในเทศกาลหน้าหนาวโดยเฉพาะ

5. ต้นวิคส์ ไม้สู้หวัด

พืชสมุนไพรจากต่างประเทศ ถึงแม้ว่าชื่อจะไม่ได้เป็นไม้มงคล แต่ด้วยคุณสมบัติที่มีลักษณะเด่นคือ มีกลิ่นของเมนทอล ทำให้ผู้ที่สูดดม รู้สึกสดชื่นได้เป็นอย่างดี เป็นไม้ที่มีลักษณะเป็นพุ่มสวยงาม แตกยอดตามกิ่งด้านข้าง ใบเขียวสด สามารถปลูกได้ทั้งในร่มและกลางแจ้ง เหมาะอย่างยิ่งที่จะให้เป็นของขวัญ โดยเฉพาะในช่วงหน้าหนาว ที่หลายคนอาจประสบปัญหาเรื่องหวัดได้ง่ายๆ 

เป็นอย่างไรบ้างครับ มีต้นไม้ที่โดนใจเพื่อนๆ บ้างหรือเปล่าครับ ยังไงก็ลองไปหาซื้อ หรือหามาเป็นของขวัญให้กับตัวเองก็ไม่เลวนะครับ สุดท้ายแล้วก็ขอให้ทุกคนมีความสุข ปราศจากโรคภัยตลอดไป

Post a Comment

ใส่คำแนะนำในส่วนนี้ได้เลยค่ะ

ใหม่กว่า เก่ากว่า

Recent Posts