ต้นวิคส์ - พืชสู้หวัด

สมุนไพรต่างประเทศ

ต้นวิคส์ในกระถาง

ถ้าพูดถึงต้นไม้ที่ชื่อว่า วิคส์ (Vicks Plants) แล้ว เชื่อว่า คนส่วนใหญ่คงไม่ค่อยรู้จัก แต่ถ้าพูดถึง วิคส์ วาโปรับ (Vicks Vaporub) ครีมที่ใช้สำหรับทาแก้หวัด คัดจมูก ทาบริเวณหน้าอกและลำคอ ปวดศีรษะ รวมทั้งสามารถลดอาการเจ็บของกล้ามเนื้อได้อีกด้วย ตัวตลับมีสีน้ำเงิน  น่าจะทำให้หลายคนร้อง "อ๋อ"

ต้นวิคส์ ถือได้ว่า เป็นไม้ที่อินเทรนด์สุดๆ ในช่วงนี้ เพราะกลิ่นของใบวิคส์ สามารถช่วยลดอาการหวัดได้เป็นอย่างดี สำหรับชื่อทางวิทยาศาสตร์คือ Plectranthus Tomentosa

ทำความรู้จักต้นวิคส์

ใบของต้นวิคส์


วิคส์ (Vicks Plant) เป็นไม้อวบน้ำชนิดหนึ่ง มีลักษณะเป็นไม้พุ่มขนาดเล็ก ใบออกกลม หนานุ่ม ขอบใบหยัก  มีกลิ่นหอมของ "เมนทอล" สามารถสูดดมช่วยผ่อนคลายได้เป็นอย่างดี และถ้าเด็ดใบมาขยี้เบาๆ ก็จะได้กลิ่นหอมเพิ่มมากขึ้น  ดอกของต้นวิคส์มีสีม่วง

คุณสมบัติอีกอย่างหนึ่งของต้นวิคส์ คือ กลิ่นของวิคส์ ยังสามารถไล่ยุงได้อีกด้วย  

วิธีปลูกต้นวิคส์

แสงแดดมากน้ำมาก


ต้นวิคส์

ต้นวิคส์สามารถปลูกในกระถาง เป็นไม้ชอบแดด แต่สามารถปลูกในร่มได้  เจริญเติบโตได้ดีในช่วงฤดูร้อน สามารถปลูกและสูงได้ถึง 30 เซนติเมตร เป็นไม้ชอบน้ำ แต่ไม่ชอบแฉะ สามารถปลูกด้วยวัสดุปลูกกากมะพร้าวสับและผสมดินร่วนแบบ 1 ต่อ 1 ส่วน

ส่วนการดูแล ก็เพียงรดน้ำให้ชุ่มทุกวัน โดยเฉพาะในช่วงหน้าร้อน ถ้าโดนแดดก็เจริญเติบโตได้เร็ว ส่วนปุ๋ยสามารถใส่ปุ๋ยออสโมโค้ทหรือปุ๋ยคอกก็ได้ นอกจากนี้ ก็ควรตัดใบที่แก่หรือเหี่ยวแห้งออกไป สามารถเลี้ยงและตัดแต่งกิ่งให้สวยงามตามที่ผู้ปลูกต้องการได้ด้วย

วิธีขยายพันธุ์ต้นวิคส์

Vicks Plant

สามารถขยายพันธุ์ได้ดี ด้วยวิธีปักชำกิ่ง เนื่องจากเป็นพืชที่สามารถแตกกิ่งก้านได้ดีและเร็วมากๆ ดังนั้น เราสามารถตัดกิ่งที่ทีขนาดประมาณสัก 2-3 นิ้ว มาปักชำลงดิน รดน้ำให้ชุ่ม และวางในที่แดดรำไร ไม่นานสัก 1-2 อาทิตย์ ต้นวิคส์ก็จะแตกรากออกมา (ให้สังเกตว่า มีกิ่งใหม่แตกออกมา) จากนั้นก็ค่อยเริ่มไปวางให้รับแดด เพื่อให้ต้นวิคส์เจริญเติบโตได้อย่างรวดเร็ว

ใบสีเหลืองของต้นวิคส์

ถ้าใครปลูกแล้ว พบว่าใบของต้นวิคส์เปลี่ยนจากสีเขียวงามๆ มาเป็นสีเหลือง ก็ขอให้รับทราบว่า น่าจะเป็นใบเริ่มแก่ แค่เด็ดและนำไปทิ้ง หรืออีกสาเหตุหนึ่งก็คือ มาจากการขาดน้ำ


Post a Comment

ใส่คำแนะนำในส่วนนี้ได้เลยค่ะ

ใหม่กว่า เก่ากว่า

Recent Posts