ต้นว่านหางจระเข้

พืชสมุนไพร ปลูกง่าย ได้ผลดี

ต้นว่านหางจระเข้ว่านหางจระเข้ ชื่อทางวิทยาศาสตร์ คือ Aloe vera ถือได้ว่าเป็นต้นไม้ที่มีความสวยงามเป็นพิเศษ แตกต่างจากต้นไม้ทั่วไป เป็นพืชล้มลุก มีลักษณะเป็นพืชที่มีใบหนา ขอบใบแหลมคม แต่ไม่มาก ใบมีลักษณะอุ้มน้ำ ภายในเป็นวุ้น มีสรรพคุณทางยาที่น่าสนใจมากเลยทีเดียว ไม่ว่าจะเป็น รักษาไฟไหม้ น้ำร้อนลวก  หรือแผลทั่วๆ ไป นอกจากนี้ยังสามารถกินเนื้อวุ้นได้อีกด้วย อร่อยดี หรือใครอยากจะเอาไปใช้เป็นส่วนประกอบของยาสระผมก็ได้ด้วยเช่นกัน

วิธีปลูกต้นว่านหางจระเข้

การปลูกว่านห่างจระเข้ ก็ไม่แตกต่างกับการปลูกต้นไม้ทั่วไป แค่ใส่ดิน ปุ๋ยคอก กากมะพร้าว ก็สามารถปลูกได้แล้ว แค่ระวังอย่าให้น้ำมากเกินไป เดี๋ยวรากเน่า และให้ระวังเรื่องความร้อน อย่าให้โดนมากเกินไป เพราะใบจะใหม้ ที่บ้านปลูกในกระถาง ทิ้งๆ ไว้ก็ไม่ตายครับ แถมยังแตกหน่อออกมามากมายเลย
  1. เตรียมดิน ใส่ลงกระถาง ถ้ากระถางใหญ่ ว่านหางจระเข้ก็จะเจริญเติบโต แตกกิ่งได้ดีกว่า
  2. แยกหน่อว่านหางจระเข้
  3. ปักลงไป แต่อย่ากดแน่นมาก เดี๋ยวระบายน้ำไม่ดี
  4. รดน้ำพอชุ่ม
  5. นำออกตากแดด แต่ระวังเรื่องฝนตกหนักๆ

 อ้อ ว่านหางจระเข้ก็มีดอกด้วยน่ะครับ  ถ้าจะให้ออกดอก แนะนำให้ลงดิน แต่ต้องระวังเรื่องน้ำ ทางที่ดี ให้ใช้ดินปนทราย เพื่อให้การระบายน้ำดีขึ้น รากจะได้ไม่เน่าเสียก่อน


การนำว่านหางจระเข้ไปรับประทาน

สิ่งสำคัญก็คือ ยาวสีเหลืองเข้มที่ติดตามขอบใบ แนะนำให้ล้างให้สะอาดเสียก่อน ทางที่ดีแช่น้ำไว้สัก 5-10 นาที จากนั้นก็นำมาปลอกเปลือก และนำไปประกอบอาหาร หรือนำไปใช้ตามความต้องการ

ข้อควรระวัง น้ำยางสีเหลืองจากใบว่านหางจรเข้ ถ้ารับประทานเข้าไป อาจทำให้ท้องร่วงได้

ความมหัศจรรย์ของว่านหางจระเข้

น่าจะเป็นเรื่องของสรรพคุณที่น่าสนใจ ทั้งกิน ทั้งทา รักษาได้หลายโรคมาก ไม่เชื่อไป 7-11 ดูสิครับ มีทั้งน้ำผลไม้ที่ผสมว่านหางจระเข้ รวมทั้งเครื่องสำอางค์ก็ยังมีให้เห็นเช่นเดียวกัน

แต่แปลกใจเรื่องดอกของว่านหางจระเข้ เพราะดูแล้วแปลกๆ และไม่รู้ว่ามีประโยชน์อะไร ใครทราบช่วยแนะนำ ช่วยแชร์ประสบการณ์ให้ด้วยน่ะครับ จักขอบประคุณยิ่ง

Post a Comment

ใส่คำแนะนำในส่วนนี้ได้เลยค่ะ

ใหม่กว่า เก่ากว่า

Recent Posts