ต้นกระดิ่งนางฟ้า

ไม้มงคล ไม้นำโชค

ผลต้นกระดิ่งนางฟ้า

อีกหนึ่งไม้ที่มีความเชื่อมาอย่างยาวนานว่า ถ้าปลูกต้นกระดิ่งนางฟ้าในบ้าน จะนำมาซึ่งโชคลาภ เพราะลักษณะของดอกที่ดูคล้ายกระดิ่ง เวลาลมพัดโชยมา ก็เปรียบเสมือนเป็นการเรียกทรัพย์เข้าบ้าน นั่นเอง อีกสาเหตุหนึ่งอาจมาจากชื่อเดิมๆ ที่เรียกต้นกระดิ่งนางฟ้าว่า "ต้นโชค" ส่วนอีกชื่อหนึ่งคือ "ต้นไคร์ย้อย"

ตามความเชื่อ การปลูกเพื่อรับโชค แนะนำให้ปลูกใกล้แหล่งน้ำ หรือปลูกหน้าบ้าน


ลักษณะของต้นกระดิ่งนางฟ้า

ต้นกระดิ่งนางฟ้า

ไม้ยืนต้น สามารถเจริญเติบโตและสูงได้หลายสิบเมตร เปลือกไม้มีสีน้ำตาล กิ่งอ่อนจะมีสีเขียวอ่อน เป็นไม้ดอกหอม ดอกมีสีขาวอมชมพู ใบมีลักษณะเป็นใบเรียวยาว ทรงคล้ายหอก ใบอ่อนมีผิวใบเงา ด้านหลังใบมีขนอ่อน 

ดอกออกเป็นช่อ ออกตามซอกใบ มีสีขาวอมชมพู ช่อดอกจะห้อยลง ส่วนผล จะมีลักษณะคล้ายกระสวย รูปวงรี ดูไกลๆ อาจมองคล้ายมะม่วงผลเล็กๆ เป็นพวง ยาวประมาณ 3-4 เซนติเมตร ผลสีเขียวคล้ายมะม่วงเช่นเดียวกัน ภายในผลมีเมล็ด

วิธีการปลูกต้นกระดิ่งนางฟ้า

สืบเนื่องจากต้นไม้นี้ พบได้ตามป่าชื้น ริมน้ำตามธรรมชาติ ดังนั้น พอสันนิฐานได้ว่า เป็นไม้ชอบความชื้น ชอบน้ำ ส่วนดินเป็นที่กักเก็บความชื้นได้ดี ปุ๋ยให้ใช้ปุ๋ยหมัก เชน ปุ๋ยขี้ไก่ ขี้วัว เป็นต้น  

การขยายพันธุ์ต้นกระดิ่งนางฟ้า สามารถขยายพันธุ์ได้ด้วยวิธีการเพาะจากเมล็ด แต่เนื่องจากเมล็ดของต้นกระดิ่งนางฟ้า ค่อนข้างแข็ง ดังนั้น ก่อนเพาะเมล็ด จึงมีความจำเป็นจะต้องนำไปบ่ม เพื่อให้เมล็ดอ่อน เพื่อให้มีเปอร์เซ็นต์การงอกสูง

นอกจากนี้ ยังสามารถขยายพันธุ์ได้ด้วยวิธีการตอนกิ่ง เช่นเดียวกับไม้ทั่วไป 

Post a Comment

ใส่คำแนะนำในส่วนนี้ได้เลยค่ะ

ใหม่กว่า เก่ากว่า

Recent Posts