ต้นแก่นตะวัน

ทำความรู้จักแก่นตะวัน

ต้นแก่นตะวัน

แก่นตะวัน ว่ากันว่า เป็นพืชที่มีคุณประโยชน์อย่างมาก ถือว่าเป็นพืชเศรษกิจตัวใหม่ที่น่าจับตามอง ต้นแก่นตะวันเป็นพืชตระกูลเดียวกันกับ ทานตะวัน ดอกสีเหลือง เส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 2- 3 วัน ต้นสูงประมาณ 1.5 -2 เมตร ส่วนที่ใช้รับประทาน คือ หัว หรือ ราก  หัวมีลักษณะคล้ายขิง รสชาดคล้ายกินแห้ว กินสดๆ ได้ทันที  (ถ้าแช่ให้เย็นจะอร่อยกว่า) หรือจะนำมาเป็นส่วนประสมของอาหารก็ได้เช่นกัน

ชื่ออื่นๆ ของแก่นตะวัน
  • Jerusalem Artichoke (Helianthus tuberosus) 
  • Sunchoke 
  • แห้วบัวตอง

ลดความอ้วนด้วยแก่นตะวัน

หัวแก่นตะวัน

หัวของแก่นตะวัน เป็นแหล่งสะสมของอินนูลิน (inulin) ซึ่งประกอบด้วยน้ำตาลฟลุ๊กโต้สทีต่อกันเป็นโมเลกุลยาว “อินนูลิน” มีคุณสมบัติช่วยเจริญอาหาร กระตุ้นการหลั่งของน้ำดี ขับปัสสาวะ ลดความเสี่ยงของการเป็นโรคเบาหวาน ลดไขมันในเลือด ลดความเสี่ยงเป็นโรคความดันโลหิตสูง โรคหลอดเลือดและโรคหัวใจ เป็นไงครับ สุดยอดเลยไหมครับ !
ที่มา:  โครงการวิจัย ม.เกษตร | โครงการวิจับ ม.มหิดล

ที่ลดความอ้วนได้ สิ่งหนึ่งเป็นเพราะ แก่นตะวัน แป้งของแก่นตะวัน ร่างกายจะย่อยไม่ได้ ไม่เหมือนแป้งจากข้าว จากหัวมัน แก่นตะวันจึงเป็นใยอาหาร ซึ่งมีประโยชน์ในการช่วยทำความสะอาดระบบทางเดินอาหาร กินแล้วอิ่ม แถมระบบขับถ่ายดีขึ้นอีกด้วย

วิธีปลูกต้นแก่นตะวัน

ต้นแก่นตะวัน

สามารถนำหัวที่ซื้อมา ว่ากันว่า ถ้าจะให้ดีให้แช่ตู้เย็นเพื่อเร่งให้ตา ส่วนตัวก็แช่ในตู้เย็น 2-3 วัน (คำแนะนำจากเจ้าของไร่ ให้แช่ไว้ 20 วัน) ก็ลงปลูกเลย สามารถปลูกแบบลงดิน หรือปลูกลงกระถางได้เช่นกัน ก่อนปลูกแนะนำให้ หั่นเป็นชิ้นๆ โดยดูจากตา หนึ่งชิ้น ควรมีตาสัก 2 -3 ขึ้นไป
  1. ขั้นตอนไม่มีอะไรมาก เตรียมดินผสมกับปุ๋ยคอก 
  2. จากนั้นก็นำหัวใส่ลงดิน 
  3. กลบให้พ้นหัวนิดหน่อย 
  4. รดน้ำ เช้า เย็น
  5. รอ รอ รอ ไม่กี่วัน 
  6. จะเห็นต้นกล้าเล็กๆ แทงขึ้นมา
  7. ใช้เวลาปลูกประมาณ 2-3 เดือนก็จะเห็นดอกสีเหลืองเต็มต้น


การเก็บเกี่ยวต้นแก่นตะวัน

  • รอให้ดอกแก่นตะวัน เหี่ยวแห้งไปหมด
  • รอให้ต้นเริ่มแห้งตายสัก ครึ่งหนึ่ง
  • ขุดรากมารับประทานได้เลย
หลังจากได้หัวแก่นตะวันมาแล้ว ก็มาทำความสะอาด และเก็บแช่ตู้เย็นไว้รับประทานได้นานนับเดือน ของดี มีประโยชน์กับร่างกาย แถมปลูกง่ายอย่างนี้ ก็ลองหาซื้อมาปลูกกันน่ะครับ สัก 4-5 ต้น ก็น่าจะกำลังดีสำหรับคนในครอบครัว

ราคาขายในปัจจุบัน 2557 อยู่ที่กิโลกรัมละ 100 - 300 บาท เลยทีเดียว

:: ความมหัศจรรย์ที่ประทับใจ ::

ปลูกง่าย โตไว ได้ผลดี แถมมีดอกสวยงาม ถ้าปลูกเยอะๆ ก็คงเหมือนทุ่งทานตะวันเลย

Post a Comment

ใส่คำแนะนำในส่วนนี้ได้เลยค่ะ

ใหม่กว่า เก่ากว่า

Recent Posts