ต้นกล้วยหอม หลังบ้าน

ปลูกกล้วยหลังบ้าน เรื่องกล้วยๆ จริงๆ

ต้นกล้วย

สำหรับเพื่อนๆ ที่พอมีที่ทาง อยากแนะนำให้ลองหันมาปลูกกล้วยเอาไว้รับประทาน เพราะมีคุณค่ามากมาย ไม่ว่าวิตามิน แร่ธาตุต่างๆ เพิ่มพลังให้สมอง มีสารต่อต้านอนุมูลอิสระ (ทำให้แก่ช้า) ลดอาการหงุดหงิด ลดอาการเมาค้าง ลดกลิ่นปาก และอื่นๆ อีกมากมาย ลองคิดเล่นๆ ดูครับ ทำไม เราถึงให้เด็กเล็กทานกล้วย แสดงว่าประโยชน์มากจริงๆ แล้วผู้ใหญ่อย่างเราๆ ก็ย่อมดีอย่างแน่นอน

วิธีปลูกกล้วย กล้วย

ผลกล้วยหอม

  1. ขุดหลุมลึกอย่างน้อยสัก 30-60 เซนติเมตร (ขึ้นกับขนาดต้นกล้า) 
  2. เตรียมดินสักนิด ด้วยการใส่ปุ๋ยคอกลงไปก้นหลุม
  3. จากนั้นก็นำหน่อกล้วยลงไปปลูก
  4. ปกดินให้แน่นพอประมาณ
  5. รดน้ำทุกๆ ประมาณ 2-3 วัน ฝนตกอย่ารดน้ำ
  6. จบแล้ว แค่นี้แหละครับ
จากนั้น ก็รอให้ต้นกล้วยโต และพร้อมออกเป็นเครือแล้ว การใส่ปุ๋ยใส่ทุกๆ เดือนก็พอครับ เป็นปุ๋ยคอกก็ได้ หาซื้อง่ายดี ปลูกเพียงต้นเดียว ไม่นานเราก็จะได้ลูกหลานเต็มไปหมด เพราะกล้วยจะแทงหน่อออกมาเรื่อยๆ ครับ แต่ถ้ารกมาก ก็ตัดออกไปบ้าง หรือไปแจกเพื่อนบ้านก็ยิ่งดีครับ

วิธีการขยายพันธุ์ต้นกล้วย

สำหรับผู้ปลูกกล้วยอยู่แล้ว แทบไม่ต้องทำอะไร เพราะกล้วยจะแทงหน่อใหม่ให้เอง แต่ถ้าต้องการแยกไปปลูกในตำแหน่งอื่น ก็สามารถทำได้ โดยการแซะหน่อกล้วยจากต้นแม่ การแยกหน่อ ควรให้หน่อยมีขนาดประมาณซัก 2 ฟุตขึ้นไป ทั้งนี้ เพื่อให้แน่ใจว่า หน่อใหม่จะสามารถปลูกรอดได้

ข้อควรระวังการปลูกต้นกล้วย

ต้นกล้วยมีการเจริญเติบโตค่อนข้างเร็ว และอาจจะต้องใช้พื้นที่ในการแทงหน่อใหม่ ดังนั้น การปลูกควรจัดวางตำแหน่งให้ดี นอกจากนี้ เวลาตัดแต่งกิ่งกล้วย ให้ระวังน้ำที่ออกมาจากก้านหรือลำต้นของกล้วย จะมีลักษณะน้ำใส แต่พอแห้งจะทำให้เกิดเป็นคราบ ซักออกยาก เวลาโดนมือ ก็จะทำให้มือมีสีดำ ดูสกปรก ถ้าจะล้างให้สะอาด ก็ต้องใช้เวลาการขัดถึงจะออก อาจใช้ใยบวบขัดได้

ความมหัศจรรย์ของต้นกล้วย

  • ประโยชน์ที่มากมาย เรียกว่า ทั้งต้นเลยก็ว่าได้
  • สามารถแพร่พันธ์ หรือขยายพันธุ์ได้ด้วยตัวเอง

รู้แล้วอย่างนี้ ใครพอมีที่ทาง แนะนำให้ปลูกเลยครับ ของดีมีประโยชน์ของไทยๆ เรา ราคากล้วยปัจจุบันก็ค่อนข้างแพงขึ้นเรื่อยๆ กล้วยน้ำว้า ก็ประมาณหวีละ 20-30 บาท ถ้ากล้วยหอม ต้องนับเป็นใบเลยทีเดียว ที่ร้านที่มีชื่อเป็นตัวเลข ขายใบละตั้ง 8 บาท..

Post a Comment

ใส่คำแนะนำในส่วนนี้ได้เลยค่ะ

ใหม่กว่า เก่ากว่า

Recent Posts