ปลูกบัวด้วยใบ

ปลูกบัวอย่างไรให้ออกดอก

ต้นบัวในอ่างบัวเป็นไม้น้ำที่คนไทยนิยมปลูก แต่สำหรับคนเมือง แรกๆ ซื้อมาส่วนใหญ่ก็ออกดอกสวยงามดี แต่พอปลูกได้เรื่อยๆ ต้นก็เริ่มแคระแกร็น คือต้นเล็กลง แถมดอกก็ไม่ค่อยออก ปัญหานี้ มักเกิดกับผู้เลี้ยงมือใหม่ เพราะส่วนใหญ่ปลูกบัวในอ่าง ส่วนใหญ่มักเติมน้ำ ไม่ค่อยเติมปุ๋ย เมื่อทราบอย่างนี้แล้ว ก็ลองไปหาปุ๋ยบัวมาใส่กันบ้างนะครับ

นอกจากนี้ ผู้ปลูกบัว ควรระวังหอยที่มักจะคอยกัดกินใบบัว ทำให้ได้รับความเสียหายบ่อยๆ ทางแก้อาจหาใช้วิธีเปลี่ยนน้ำบ่อยๆ หรืออาจใส่ปูนขาว เพื่อกำจัดหอยแทน

จากประสบการณ์ที่เคยปลูกบัว และได้พบความมหัศจรรย์อย่างหนึ่งของบัว คือ การแตกต้นอ่อนที่ไม่ได้มาจากเมล็ด แต่มาจาก "ใบ" โดยระยะแรก จะเห็นเป็นตุ่มสีแดง นึกว่าเป็นพวกหอย หรือไม่ก็คงเป็นโรคอะไรสักอย่างหนึ่ง แต่พอไม่ได้สนใจ และทิ้งไปนานหลายสัปดาห์ กลับมาพบว่า ตุ่มแดงๆ นั้น เปลี่ยนเป็นต้นอ่อนของบัว  

ขั้นตอนการขยายพันธุ์บัวจาก "ใบ" 

ต้นอ่อนของบัว


ต้นบัวที่เพิ่งเกิดจากใบ

เท่าที่สังเกต บัวบางสายพันธุ์เท่านั้น ที่สามารถเจริญเติบโตเป็นตัวใหม่ได้จากใบ นั่นคือ "บัวผัน" และ "บัวสี" ซึ่งเป็นสายพันธุ์ที่พบเห็นได้ตามร้านต้นไม้ทั่วไป
  1. เลือกใบบัวที่มีตุ่มสีแดง เกิดขึ้น
  2. จากนั้น ให้ตัดก้านของใบบัวนั้น
  3. นำไปปักลงบนกระถางที่มีทรายและมีน้ำท่วมถึง (ให้ใบจมและน้ำท่วมเล็กน้อย)  ถ้าไม่สะดวก ก็สามารถปักในอ่างบัวที่เราเลี้ยงได้เช่นกัน แต่อาจเจริญเติบโตไม่ดี ถ้าอ่างบัวนั้น มีแดดส่องถึงแรงเกินไป หรืออาจทำให้ต้นเน่าได้ง่ายกว่า
  4. นำกระถางบัวไปตั้งในตำแหน่งที่มีแสงแดดอ่อนๆ
  5. รอจนกระทั่งแตกใบอ่อน สักหลายๆ ใบ (เพื่อความมั่นใจ)
  6. จากนั้น ก็สามารถนำไปปลูกต่อได้

Post a Comment

ใส่คำแนะนำในส่วนนี้ได้เลยค่ะ

ใหม่กว่า เก่ากว่า

Recent Posts