ความสัมพันธ์ของตัวเลข กับปุ๋ย

อาหารของต้นไม้

สูตรปุ๋ย

ปุ๋ย คือ สารอาหารที่ให้กับพืช นอกจากนี้ ยังทำให้ดินมีความสมบูรณ์เหมาะแก่การเพาะปลูกอีกด้วย ดังนั้น การจะปลูกต้นไม้ประเภทอะไรก็ตาม เราจำเป็นจะต้องใส่ปุ๋ย แต่ความที่ปุ๋ยมีมากมายหลายชนิด แถมยังมีตัวเลข 3 ชุด เช่น 15-15-15, 16-16-16 หรือ 16-20-0 และตัวเลขชุดอื่นๆ อีกมากมาย เป็นต้น ทำให้คนซื้อเลือกไม่ถูก บทความนี้จะมาแนะนำและไขความกระจ่างเรื่อง "ปุ๋ย" ที่ไม่ใช่ ปุ๋ยๆ


ตัวเลข 3 ชุดหมายถึงอะไร

  1. ตัวเลขแรก หมายถึง N ไนโตรเจน
  2. ตัวเลขสอง หมายถึง P ฟอสฟอรัส
  3. ตัวเลขสาม หมายถึง K โพแทสเซียม

N-P-K กับสรรพคุณ



NPK


  • ไนโตรเจน  ใช้สำหรับ บำรุงใบ
  • ฟอสฟอรัส ใช้สำหรับ บำรุงต้น ผล และดอก
  • โพแทสเซียม ใช้สำหรับ บำรุงราก

สรุปวิธีเลือกปุ๋ยแบบง่ายๆ ก็คือ ถ้าเราต้องการบำรุงส่วนไหนของต้นไม้ ก็ให้เลือกค่า N, P หรือ K สูงไว้ก่อน เช่น ถ้าต้องการบำรุงรากสำหรับต้นไม้ทีมีผลอยู่ใต้ดิน การเลือก K สูง ก็จะให้ผลดีกับต้นไม้ของเรา แต่อย่างไรก็ตาม NPK ก็เป็นสารอาหารที่จำเป็นสำหรับต้นไม้ทุกต้นเหมือนกัน

ร้านขายปุ๋ย

ถ้าอย่างนั้น จะเลือกปุ๋ยชนิดไหนดี ส่วนใหญ่แล้ว ถ้าเราเป็นมือใหม่หัดปลูกและไม่ได้เน้นปลูกเพื่อการทำการค้า ไม่ได้อยากให้ต้นไม้โตไวเกิน ก็สามารถเลือกใส่ปุ๋ยมาตราฐาน คือ สูตร 15-15-15 หรือสูตร 16-16-16 ที่พ่อค้า แม่ค้าส่วนใหญ่แนะนำให้เลือกใช้

ข้อควรทราบ N หรือ ไนโตรเจน เป็นธาตุอาหารหลักของต้นไม้ เพราะใช้สำหรับบำรุงใบ ถ้าขาดธาตุไนโตรเจน ใบก็อาจจะเป็นสีเหลือง และอาจทำให้ต้นไม้ตายได้ ดังนั้น ดินที่นำมาใช้ปลูก ก็ควรมีธาตุไนโตรเจนเป็นส่วนผสมเช่นกัน

Post a Comment

ใส่คำแนะนำในส่วนนี้ได้เลยค่ะ

ใหม่กว่า เก่ากว่า

Recent Posts