Opuntia Stricta แคคตัสกินได้

แคคตัส ไม้ได้มีประโยชน์แค่ดอกสวย

Opuntia Stricta

ความน่าสนใจของแคคตัสหรือกระบองเพชร นอกเหนือจากเป็นไม้ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวแล้ว การเลี้ยงและได้เห็นดอกที่มีสีสรรสวยงาม แปลกตาแล้ว บางสายพันธุ์ของแคคตัส ยังสามารถรับประทานได้ แถมมีสรรพคุณทางยาอีกด้วย เมื่อเป็นแบบนี้แล้ว ทำไม จะไม่ลองศึกษาหรือหามาปลูกกัน

Opuntia Stricta กระบอกเพชรกินได้

หนึ่งในบรรดาสายพันธุ์ต้นกระบองเพชรที่กินได้ แถมมีสรรพคุณทางยา หรือไม่เกินเจ้า Opuntia Stricta เป็นแคคตัสในตระกูลโอพันเทีย มีใบสีเขียว ใบรี ใบหนา ใหญ่ประมาณฝ่ามือ และมีหนามแหลมลมตามบริเวณใบ เมื่อโตเต็มที่สูงประมาณ 1-2 เมตร ดอกมีสีเหลืองสวยงาม และจะกลายเป็นผล มีสีแดงมีเมล็ดอยู่ภายใน  ผลสามารถรับประทานได้เช่นกัน มีรสเปรี้ยวอมหวาน และมีกลิ่นหอม  

ส่วนใบหรือลำต้นของ Opuntia Stricta จะเรียกว่า แพด ส่วนคำว่า "โนปาล" เป็นชื่อของแพด เป็นกระบองเพชรที่กินได้ในรูปของผัก

วิธีขยายพันธุ์ Opuntia Stricta

สามารถขยายพันธุ์ด้วยวิธีการปักชำใบ โดยมีขั้นตอนง่ายๆ ดังนี้
  1. ตัดใบโอพันเทีย
  2. ทาน้ำยาเร่งราก บรเิวณปลายใบ
  3. ทิ้งให้แผลแห้งประมาณ 5-7 วัน
  4. ทำปักชำบนทรายหยาบล้วนๆ
  5. รอรากออกสัก 1-2 เดือน
  6. จากนั้น ย้ายไปปลูกบนดินที่มีส่วนผสมของทราบ

สำหรับใครที่สนใจ Opuntia Stricta แคคตัสกินได้ ก็ลองค้นหาบน Google ได้ ปัจจุบัน สามารถซื้อหาได้ในประเทศไทยแล้ว บางสวนมีการเพาะปลูกอย่างเป็นจริงเป็นจัง สนนราคาก็ยังถือว่าพอสมควร ไม่แพงไม่ถูก 

สรุปส่งท้าย แคคตัสสายพันธุ์โอพันเทีย (Opuntia) ยังมีอีกสายพันธุ์ย่อยที่สามารถรับประทานลำต้น (ใบ) ได้ ถ้าใครสนใจก็ลองไปค้นหาเพิ่มเติมดู และหวังว่า ข้อมูลข้างต้น คงจะเป็นประโยชน์ให้กับใครหลายคน ที่รักและชอบแคคตัสเหมือนกัน

Post a Comment

ใส่คำแนะนำในส่วนนี้ได้เลยค่ะ

ใหม่กว่า เก่ากว่า

Recent Posts