ต้นมะม่วง

ไม้ผล ยอดฮิตประจำบ้าน

ผลมะม่วงบนต้นถ้าจะให้โหวตว่าต้นไม้อะไรที่ให้ผล เป็นที่นิยมปลูกมากในบ้านในประเทศไทย เชื่อว่า "มะม่วง" จะเป็นผลไม้ชนิดหนึ่งที่ถูกโหวตมากที่สุดชนิดหนึ่ง มะม่วงที่ปลูกในประเทศไทย มีหลากหลายสายพันธุ์ บางสายพันธุ์ก็มีการนำเข้าจากต่างประเทศ สำหรับสายพันธุ์ที่นิยมปลูกได้แก่ มะม่วงเขียวเสวย มะม่วงน้ำดอกไม้ มะม่วงแรด มะม่วงพิมเสน มะม่วงแก้ว เป็นต้น



ต้นมะม่วง

ลักษณะของต้นมะม่วง ไม้พุ่มขนาดกลาง ใบใหญ่ เรียวยาว ปลายแหลม มีอ่อนมีสีออกแดง เมื่อแก่มีสีเขียว ดอกออกเป็นช่อ มีขนาดเล็ก ออกตามปลายกิ่ง ผลอ่อนมีสีเขียว เมื่อแก่มีสีเหลือง มีเมล็ดแบบ


ต้นมะม่วงแต่ละสายพันธุ์ อาจมีความแตกต่างกันบ้างเล็กน้อย สังเกตได้จากลักษณะของใบ เช่น บางสายพันธุ์มีใบขนาดใหญ่ บางสายพันธุ์มีขนาดเล็ก หรือบางสายพันธุ์มีใบสีเขียวอ่อน สีเขียวเข้ม เป็นต้น

การเลือกปลูกมะม่วง คงคุณกับความชอบของผู้ปลูกเป็นหลักว่าชอบมะม่วงสายพันธุ์ไหน เพราะแต่ละสายพันธุ์ก็ให้รสชาติที่แตกต่างกันออกไป  แต่สำหรับมะม่วงที่ให้ผลตลอดปี ได้แก่ มะม่วงสามฤดู มะม่วงทวาย มะม่วงแก้วขมิ้น เป็นต้น

ข้อควรทราบก่อนปลูกมะม่วง

  • แมลงและมดแดง ที่อาจทำอันตรายโดยเฉพาะบ้านที่มีเด็ก
  • ยางมะม่วง เป็นอาหารของปลวก
  • กิ่งก้านของมะม่วงที่อาจทำให้เกิดอันตรายเวลาฝนตกหนัก

วิธีปลูกต้นมะม่วง

นิยมปลูกลงดินมากกว่าการปลูกลงในกระถาง เป็นเพราะมะม่วงเป็นไม้ยืนต้นขนาดกลางถึงขนาดใหญ๋ ยิ่งถ้าไม่มีการตัดแต่กิ่ง ก็อาจสูงได้หลายเมตรเลยทีเดียว สามารถปลูกได้ด้วยดินทั่วไป แต่ระยะแรกก็ควรมีการใส่ปุ๋ยคอกหรือปุ๋ยหมัก เพื่อให้ลำต้นแข็งแรงก่อน จากนั้นก็ปล่อยให้ต้นมะม่วงหากินเอง


ใบของต้นมะม่วง

ลำต้นของต้นมะม่วง

ช่อดอกมะม่วง

วิธีขยายพันธุ์ต้นมะม่วง

เพื่อให้ได้ผลผลิตเร็ว การขยายพันธุ์มะม่วงส่วนใหญ่ จะให้วิธีการตอนกิ่ง

Post a Comment

ใส่คำแนะนำในส่วนนี้ได้เลยค่ะ

ใหม่กว่า เก่ากว่า

Recent Posts