ต้นบันไดเศรษฐี

แนะนำไม้มงคล 

ต้นบันไดเศรษฐี

สำหรับใครที่กำลังมองต้นไม้ ไม้มงคลที่จะนำมาปลูกประดับบ้าน เลี้ยงง่าย ขยายพันธุ์ก็ง่าย แถมมีการตั้งชื่อเป็นไมัมงคล ทำให้ไม่พลาดที่จะไปหาซื้อมาทดลองปลูก ไม้ที่ว่า มีชื่อว่า ต้นบันไดเศรษฐี 

ต้นบันไดเศรษฐี เดิมมีชื่อว่า ว่านตีนตะขาบ, ว่านตะเข็บ หรือ ว่านตะขาบ เป็นต้น 

ลักษณะทั่วไปของต้นบันไดเศรษฐี

ไม้พุ่มขนาดเล็ก ลำต้นเป็นปล้อง ใบสีเขียวเข้มรูปรี ปลายใบแหลม กว้างประมาณ 0.5 เซ็นติเมตร ยาวประมาณไม่เกิน 4 เซ็นติเมตร ใบจะออกเป็นปีกสองข้าม จากโคนต้นถึงยอด คล้ายตะขาบ ลำต้นสามารถสูงได้ถึง 10 ฟุตเลยทีเดียว

ปัจจุบันสามารถพบต้นบันไดเศรษฐี ที่มีใบด่าง "เขียวขาว" สวยงามไปอีกแบบหนึ่ง สนนราคาจะสูงกว่าต้นที่มีแต่สีเขียว สามารถหาซื้อต้นบันไดเศรษฐี ได้ตามร้านต้นไม้ ไม้มงคลทั่วไป

วิธีการปลูกต้นบันไดเศรษฐี

สามารถปลูกได้ด้วยดินทั่วไป สามารถปลูกในที่แสงแดดรำไร หรือใต้รังคาบ้านได้ แต่ควรมีลมพัดผ่าน ส่วนการให้น้ำสามารถให้น้ำสัปดาห์ละ 1-2 ครั้ง ขึ้นกับสภาพอากาศ ความชื้นของแต่ละสถานที่ ปุ๋ย ถ้าไม่อยากให้บ่อยๆ สามารถให้ปุ๋ยละลายช้า 3-6 เดือนครั้งก็ได้เช่นกัน

เนื่องจากต้นบันไดเศรษฐี เป็นไม้ที่มีลำต้นเจริญเติบโตแบบ สูงไปเรื่อยๆ แต่สามารถตัดให้ลำต้นสั้นตามความต้องการได้ จากนั้นสามารถนำมาปักชำต่อได้เลย

วิธีขยายพันธุ์ต้นบันไดเศรษฐี

กิ่งต้นบันไดเศรษฐี

ต้นบันไดเศรษฐี

อย่างที่บอกไปก่อนหน้า เราสามารถตัดและปักชำต้นบันไดเศรษฐี  บริเวณปลายของกิ่งที่ปักลงดิน แนะนำให้ริบใบออกก่อน และอาจทายาเร่งรากเสริมด้วย (ถ้ามี)  นอกจากนี้ เราสามารถเด็ดใบออก เพื่อให้ต้นบันไดเศรษฐี แตกกิ่งใหม่ได้อีกด้วย เป็นอีกหนึ่งเทคนิคในการขยายพันธุ์ต้นบันไดเศรษฐี ให้มีกิ่งเพิ่มขึ้น ยิ่งมีกิ่งมาก ก็สามารถตัดไปปลูกต่อได้

อีกเทคนิคหนึ่งที่จะทำให้ต้นบันไดเศรษฐี แตกกิ่งก้านมากขึ้น นั่นคือ การตัดยอดจากหนึ่ง ก็จะแตกกิ่งออกเป็นสองกิ่ง

ต้นบันไดเศรษฐี "ด่าง"

ต้นบันไดเศรษฐีด่าง

ทาบกิ่งต้นบันไดเศรษฐี

เนื่องจากไม้ด่างส่วนใหญ่ จะเจริญเติบโตช้าถึงช้ามาก ดังนั้น การจะปลูกต้นบันไดเศรษฐีด่าง เราสามารถใช้วิธีทาบกิ่ง จากต้นบันไดเศรษฐีเขียว จะทำให้ต้นด่าง เจริญเติบโตได้เร็วกว่าปกติ

Post a Comment

ใส่คำแนะนำในส่วนนี้ได้เลยค่ะ

ใหม่กว่า เก่ากว่า

Recent Posts