ผักไหนกินได้ กินดี

ทานผักอย่างไรสุขภาพดี

ผักปลอดสารพิษ

คนส่วนใหญ่ พอพูดถึงเรื่องสุขภาพ ก็มักจะพูดถึงการรับประทาน ผัก โดยเฉพาะผักสด เพื่อให้ได้คุณค่าทางอาหารสูงสุด โดยเฉพาะวิตามินที่มีอยู่ในผัก แต่ การเลือกผักรับประทาน เป็นเรื่องที่ยุ่งยากมากกว่า เพราะเราจะแน่ใจได้อย่างไรว่า ผักที่เราเลือกรับประทานนั้น ปลอดภัยแค่ไหน

ก่อนที่เราจะไปศึกษารายละเอียดของการเลือกซื้อผักมารับประทาน เราก็ทำความรู้จักคำศัพท์ต่างๆ ที่ชาวสวน ชาวไร่ เรียกผักของตนเองว่าเป็นผักปลอดสาร หรือไร้สาร ผักอินทรีย์ ผักอนามัย หรือแม้กระทั่ง ผักกางมุ้ง ว่า มีความหมายอย่างไร รวมทั้งปลอดสารพิษจริงหรือไม่

เราเริ่มต้นทำความรู้จัก ผัก ที่สามารถรับประทานได้อย่างปลอดภัย

ผักอินทรีย์ คืออะไร

ถือได้วา เป็นผักที่ปลอดภัย 100% ไม่มีสารเคมีตั้งแต่เริ่มต้นปลูกจนกระทั่งเก็บเกี่ยว เป็นผักที่ปลูกด้วยระบบเกษตรอินทรีย์ หมายถึง ปลูกโดยไม่ใช้สารเคมี ยาฆ่าแมลง หรือสารเร่งโต หรือเร่งฮอร์โมน โดยใช้หลักแบบสมดุลตามธรรมชาติ ถือว่า เป็นการปลูกตามวิถีตามธรรมชาติอย่างแท้จริง

ผักปลอดสาร คืออะะไร

คำว่าปลอดสาร หมายถึง ไม่มีการใช้สารเคมีในการกำจัดศัตรูพืช เท่านั้น ส่วนที่เหลือในขั้นตอนการเพาะปลูก ยังคงมีการใช้ปุ๋ยเคมี รวมทั้งฮอร์โมนเร่งโต แต่อย่างไรก็ตาม ปริมาณสารเคมีที่ตกค้าง ถือว่า ยังอยู่ในระดับที่ปลอดภัย สามารถรับประทานได้อย่างไม่ต้องกังวลใจมากนัก

ผักอนามัย คืออะไร

ผักอีกประเภทหนึ่งที่สามารถรับประทานได้ ถึงแม้ในขบวนการเพาะปลูก ยังมีการใช้สารเคมี แต่จะใช้ในระยะเวลาสั้นๆเท่านั้น และจะหยุดใช้เมื่อถึงเวลาเก็บเกี่ยว ซึ่งจะมีระยะเวลากำหนดที่แน่นอน ดังนั้น สารเคมีที่ตกค้าง จะอยู่ในปริมาณไม่มาก ไม่เป็นอันตรายแก่ผู้บริโภค ผู้ปลูก มักจะปลูกในโรงเรือน หรือปลูกใต้พลาสติกที่มีการคลุมดินไว้  

นอกจากนี้ คำว่า "ผักกางมุ้ง" ก็ไม่แตกต่างกับผักอนามัยมากนัก (ขึ้นกับผู้ปลูก) เพราะยังมีการใช้สารเคมี สารเร่งฮอร์โมนอยู่ดี แต่อย่างไรก็ตาม การเลือกผักรับประทาน ไม่ว่าจะเป็นผักชนิดไหน ขอแนะนำว่า เราจำเป็นจะต้องล้างผักให้สะอาดและถูกต้อง 

มาลองดูวิธีที่คนส่วนใหญ่แนะนำดู อย่างน้อยก็จะได้สบายใจขึ้นมาบ้าง ก่อนนำไปรับประทาน

วิธีล้างผักให้สะอาด ลดสารเคมี

วิธีล้างผักด้วยน้ำก๊อกให้ไหลผ่าน

ใช้ "ด่างทับทิม" หรือ "น้ำส้มสายชู" แช่ประมาณ 10-20 นาที ช่วยลดสารเคมีได้มาก จากนั้น ก็ล้างออกด้วยน้ำอีกครั้ง แต่ถ้าไม่มี แนะนำให้เปิดน้ำไหลผ่านผัก ถึงแม้ว่าจะเปลืองน้ำไปสักนิด แต่ก็น่าจะช่วยล้างสารเคมีออกได้บ้าง ไม่มากก็น้อย อ้อ อีกอย่างที่สามารถใช้แทนได้คือ "เกลือ" นั่นเอง

เวลาล้างผัก แนะนำให้ลองสังเกต "น้ำ" ว่ามีความันวาวที่บริเวณผิวน้ำหรือไม่  ถ้ามีก็อาจแสดงว่า มีปริมาณสารเคมีค่อนข้างมาก ดังนั้น ถ้าพบ ให้ล้างน้ำในปริมาณที่มากกว่าปกติ จะช่วยให้ปลอดภัยได้มากกว่า

คุณทราบหรือไม่ว่า ผักอะไรที่มีการพบสารเคมีมากในอันดับต้นๆ คำตอบคือ ผักคะน้า (ติดอันดับต้นๆ ของผักที่มีสารเคมีตกค้างมาก) ผักกวางตุ้ง กะหล่ำปลี ดอกกะหล่ำ ผักบุ้ง รวมทั้่งพริกสด 

หวังว่า คงจะมีประโยชน์บ้างนะครับ โดยเฉพาะคนรักสุขภาพทุกๆ คน 

Post a Comment

ใส่คำแนะนำในส่วนนี้ได้เลยค่ะ

ใหม่กว่า เก่ากว่า

Recent Posts