ต้นพลูอินโดนีเซีย

อีกหนึ่งไม้น้ำที่น่าปลูก

พลูอินโดนีเซีย

ถ้าพูดถึงต้นพลูด่าง ใครๆ ก็น่าจะรู้จัก เพราะเป็นไม้เลื้อยที่สามารถปลูกได้ทั้งในน้ำและบนดิน เราสามารถเห็นต้นพลูด่างได้ทั่วไป ไม่ว่าจะตามบ้าน ตามห้องน้ำ เพราะสามารถช่วยดับกลิ่นได้ดี ส่วนต้นพลูอินโดนีเซีย แค่ชื่อก็บอกได้เลยว่า เป็นไม้นอก จากประเทศอินโดนีเซีย

ต้นพลูอินโด

เรียกเต็มๆ ว่า ต้นพลูอินโดนีเซีย เป็นอีกหนึ่งไม้เลื้อยที่มีลักษณะใบและลำต้นคล้ายต้นพลูด่าง แต่แตกต่างกันมากโดยเฉพาะในส่วนของสีใบ ซึ่งต้นพลูอินโด จะมีสีเขียว (ไม่ด่าง) และด้านหลังใบจะมีสีแดงอมม่วง ซึ่งให้สีที่แตกต่างกันต้นพลูด่างที่เรารู้จักกันมาก

ต้นพลูอินโดเวลาโดนแสงแดด ก็จะให้สีสรรที่สวยงาม โดยเฉพาะกับแดดยามเช้า

เปรียบเทียบพลูด่าง กับพลูอินโดนีเซีย
เปรียบเทียบ พลูด่าง กับ พลูอินโด

วิธีปลูกต้นพลูอินโด

สามารถปลูกได้โดยใช้หลักการเดียวกันกับการปลูกต้นพลูด่าง เพราะเป็นไม้ในตระกูลเดียวกัน สามารถปลูกได้ดีในที่ร่มรำไร ถูกแดดได้บ้าง แต่ไม่ควรแดดตรงๆ เพราะอาจทำให้ใบไม้ได้ เป็นไม้ชอบน้้ำมาก ถ้าต้องการปลูกในกระถาง สามารถใช้กากมะพร้าวสับแบบละเอียดแทนวัสดุปลูกได้โดยตรง

ต้นพลูอินโดยังถือเป็นไม้นำโชคอีกด้วย

วิธีขยายพันธุ์ต้นพลูอินโด

พลูอินโดแบบเลื้อย

ขยายพันธุ์ได้ดี ด้วยวิธีการปักชำกิ่ง การตัดกิ่ง แนะนำให้ตัดกิ่งให้เลือกในส่วนปลาย (ก้าน) อย่างน้อยสัก  1 นิ้ว ทั้งนี้ เพื่อให้เป็นส่วนที่ใช้สำหรับการออกราก เราสามารถตัดเป็นกิ่งๆ  และจับรวมกัน เพื่อใส่ไว้ในกระถางก็สวยงามไปอีกแบบหนึ่ง หรือชอบแบบสไลด์ไม้เลื้อย ก็ปล่อยให้ยาวตามภาพได้ครับ

ข้อสังเกต พลูอินโดเวลาเลี้ยงแบบไม่โดนแสงแดด สีของใบจะมีสีเขียวเข้ม ด้านหลังของใบที่มีสีแดงก็จะเข้มขึ้นตาม (แดงออกม่วงๆ)

Post a Comment

ใส่คำแนะนำในส่วนนี้ได้เลยค่ะ

ใหม่กว่า เก่ากว่า

Recent Posts