ชมพู่มะเหมี่ยว

ผลไม้รสชาติดีแต่หาทานยาก


อีกหนึ่งสายพันธุ์ของชมพู่ ที่มีลักษณะเด่นแตกต่างจากชมพู่ทั่วไป รูปร่างของผลคล้ายลูกแพร ผลสด มีสีแดงหรือแดงอมม่วง สามารถรับประทานได้ มีกลิ่นหอมเล็กๆ รสชาติหวานอมเปรี้ยวนิดๆ เมล็ดกลมมีขนาดค่อนข้างใหญ่ ดอกของชมพู่มะเหมี่ยวมีสีชมพูสด เวลาบานจะเห็นเกสรตัวผู้โดดเด่น ดูสวยมาก

ชมพู่มะเหมี่ยว มีชื่อทางวิทยาศาสตร์คือ Syzygium malaccense เป็นไม้ยืนต้นมีขนาดใหญ่พอๆ กับชมพูทั่วไป ใบมีลักษณะเป็นใบเดี่ยว ออกเป็นคู่สลับกัน ปลายใบเรียว ใบหนาและมีขนาดใหญ่

ดอกของชมพู่มะเหมี่ยว จะออกเป็นช่อ แต่ละช่อจะมีประมาณ 3-5 ดอก ออกบริเวณกิ่งขนาดใหญ่





ผลมีขนาดประมาณ 3-5 เซนติเมตร รูปร่างทรงกลม อวบอ้วน ผลอ่อนมีสีเขียว และแก่จะเปลี่ยนเป็นสีแดง หรือแดงอมม่วง เมล็ดมีสีน้ำตาลอมดำ เมื่อผลสุกจะมีสีเข้มถึงดำ มีรสชาติหวานอมเปรี้ยว

นอกเหนือจากผลที่สามารถรับประทานได้แล้ว ในส่วนต่างๆ ของต้น ก็มีการนำไปใช้ทำเป็นยารักษาโรคต่างๆ ได้อีกด้วย ไม่ว่าจะเป็น ยอดอ่อน ใบอ่อน เปลือก แก่นและรากของต้น

วิธีปลูกต้นชมพู่มะเหมี่ยว

กรณีเป็นต้นอ่อนที่ปลูกจากเมล็ด ควรปลูกให้ได้ใบสัก 3-5 ใบก่อนนำปลูกลงดิน หรืออย่างน้อยก็ควรให้ต้นสูงประมาณ 1-2 ฟุต เป็นอย่างต่ำ การให้น้ำชมพู่มะเหมี่ยว เป็นไม้ที่มักปลูกตามริมคลอง ดังนั้น ควรให้น้ำให้ชุ่ม เพื่อให้สามารถเจริญเติบโตได้ดี

เมื่อชมพู่มะเหมี่ยวให้ผล โดยเฉพาะช่วงที่ผลเปลี่ยนจากสีเขียวเป็นสีแดง ให้ระวังแมลงวันทอง จะเข้ามาเจาะผลเพื่อวางไข่ ดังนั้น ควรห่อผลขณะที่ยังอยู่ในระหว่างผลสีเขียวหรือเริ่มแดง

วิธีขยายพันธุ์ต้นชมพู่มะเหมี่ยว

สามารถขยายพันธุ์ได้ดีด้วยวิธีการเพาะจากเมล็ด ตอนกิ่ง หรือปักชำกิ่ง ซึ่งจะใช้เวลาไม่นานในการให้ผลผลิต แต่ถ้าเพาะปลูกจากเมล็ด อาจใช้เวลานานประมาณ 4-5 ปีเลยทีเดียว

Post a Comment

ใส่คำแนะนำในส่วนนี้ได้เลยค่ะ

ใหม่กว่า เก่ากว่า

Recent Posts