วิธีค้นหาชื่อต้นไม้

ต้นนี้ ชื่ออะไร

Google Lens

เคยไหม ที่เราพบเห็นต้นไม้ อยากจะทราบชื่อ แต่พอจะไปถามใคร ก็ใช่ว่าคนคนนั้น จะสามารถบอกได้ว่า ต้นไม้ต้นนี้คือต้นอะไร บทความนี้ จะมาแนะนำใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วยเหลือ โดยใช้ความสามารถของ Search Engine อย่าง Google ที่คนทั้งโลก รู้จักดี สำหรับแอปฯ นี้ มีชื่อว่า Google Lens

ก่อนหน้านี้ บางคนอาจเคยใช้ รูปภาพในการค้นหาผ่าน Google โดยใช้วิธีการค้นหาที่เรียกว่า Image (รูปภาพ) นั่นคือ ใช้รูปภาพ ค้นหารูปภาพ โดยจะใช้หลักภาพที่มีความใกล้เคียงกัน ใช้วิธีการอัพโหลดภาพ ซึ่งถือว่า ค่อนข้างยุ่งยาก

Google Lens คืออะไร

แอปฯ ที่พัฒนาโดยค่าย Google เจ้าพ่อแห่งการค้นหา (Search Engine) โดยแอปนี้ จะทำงานควบคุู่กับกล้องบนมือถือ ใช้สำหรับการส่องภาพด้วยกล้องบนมือถือ เพื่อค้นหาข้อมูลจากภาพนั้นๆ ไม่ว่าจะเป็น
  • ต้นไม้
    บอกรายละเอีดของชื่อต้นไม้ รวมทั้งแสดงภาพต้นไม้ที่เหมือนหรือคล้ายกัน
  • สัตว์
    บอกได้ว่า คือสัตว์อะไร หรือสายพันธุ์ไหน
  • สถานที่
    บ่งบอกได้ว่า คือที่ไหน 
  • ข้อความ นามบัตร
    สามารถส่องภาพหรือนามบัตร จากนั้น สามารถแปลผ่านแอป Google Translate นอกจากนี้ ยังรองรับการแปลงข้อความที่ส่องเป็นตัวอักษร เพื่อบันทึกลงในสมุดโทรศัพท์บนมือถือ หรือนำไปใช้งานอื่นๆ

ประเด็นที่แนะนำในบทความนี้คือ การส่องต้นไม้ เพื่อหาชื่อ สายพันธุ์ รวมทั้งรายละเอียดอื่นๆ ใครที่ยังไม่เคยทดลองใช้ แนะนำเลยครับ สามารถหาดาวน์โหลดและใช้งานได้ฟรี รองรับทั้งมือถือระบบปฏิบัติการ Android (ชื่อ Google Lens) และ iOS (ชื่อ Google Photos) เป็นแอป สามัญประจำมือถือ (สมาร์ทโฟน)

ทดสอบส่องภาพต้นไม้ Google Lens

ส่องภาพต้นไม้ด้วย Google Lens
จากภาพ ด้านบน ภาพที่ส่อง ด้านล่าง คือภาพของผลลัพธ์

หลังจากดาวน์โหลด และติดตั้งแอป Google Lens บนมือถือแล้ว ไม่พลาดที่จะทดสอบการค้นหาชื่อของต้นไม้ผ่านแอปนี้ จากภาพประกอบ พอจะสรุปผลลัพธ์ที่ได้ รู้สึกพอใจในระดับหนึ่งว่า แอป Google Lens สามารถค้นหาผ่านการส่องผ่านกล้องได้ ถึงแม้ว่า จะไม่ถูกต้องทั้งหมด แต่พอเข้าใจได้ ส่วนหนึ่ง น่าจะมาจาก มุมในการส่อง รวมทั้งต้นไม้ที่นำมาใช้ในการทดสอบ รวมทั้งรูปทรงของลำต้น นั่นเอง

อนาคต ถ้า AI สามารถนำมาช่วยในการประมวลผล ก็น่าจะดีขึ้น และถ้าสามารถส่องภาพได้หลายๆภาพ เช่น ลำต้น ใบ ดอก และนำภาพทั้งหมด มาวิเคราะห์ ผลลัพธ์อาจได้ผลดีมากกว่านี้ก็เป็นได้

Post a Comment

ใส่คำแนะนำในส่วนนี้ได้เลยค่ะ

ใหม่กว่า เก่ากว่า

Recent Posts