วิธีปลูกต้นนาคราช ให้ได้ฟอร์มกอ

มาเพิ่มความสวยงามให้นาคราช

ต้นนาคราชราชินี

ต้นนาคราช แค่ชื่อก็น่าสนใจแล้ว โดยเฉพาะลำต้น ที่มีลักษณะเป็นเกล็ดคล้ายงู การปลูกต้นนาคราชให้ได้ฟอร์มกอสวยๆ เราจำเป็นจะต้องทำความเข้าใจไม้เสียก่อน เนื่องจาก ต้นนาคราชเป็นไม้มีลักษณะลำต้นคล้ายไม้เลื้อย พอเลี้ยงไปนานๆ ลำต้นจะยาวและและโค้งงอ ไม่สามารถยืดตรงได้  (ยกเว้นจะหาไม้มาค้ำ)

การเจริญเติบโตของไม้ จะพบลำต้นใหม่ออกบริเวณโคนต้น แทงพ้นเหนือดินขึ้นมา แรกๆ ลำต้นจะมีเขียวอ่อนลำต้นอ่อนนุ่ม พอเจริญเติบโต จะเห็นลักษณะของลำต้นและผิวที่มีลักษณะเหมือนเกล็ดงู ลำต้นจะแข็งขึ้น 


วิธีปลูกต้นนาคราชให้ได้ฟอร์มกอ

ต้นนาคราชฟอร์มกอ

เนื่องจากการเจริญเติบโตของต้นนาคราช จะเจริญเติบโตบริเวณยอด แตกหน่อที่บริเวณโคนต้น ดังนั้น เราสามารถปลูกต้นเดี่ยว และรอให้ไม้แตกหน่อไปเรื่อยๆ ก็ได้เช่นกัน แต่จะใช้เวลานานหลายปี  

แต่.. ถ้าต้องการให้ได้ฟอร์กอเร็วๆ แนะนำให้เลือกซื้อต้นนาคราชที่มี ความยาวของลำต้นอย่างน้อยสัก 20-30 เซนติเมตร ขึ้นไป จากนั้นหากระถางปากแบน ลักษณะคล้ายกระถางที่ไว้ใช้ปลูกบัว  จากนั้น ก็นำไม้แต่ะละต้นมาปลูกรวมกันที่กลางกระถาง และรอการเจริญเติบโต


ข้อควรระวังการปลูกต้นนาคราช

โดยทั่วไป เราสามารถปลูกต้นนาคราช ไว้กลางแจ้งได้ แต่พอหน้าฝนอาจทำให้ ลำต้นเน่า ได้ง่าย ถ้าระบบระบายน้ำของดินไม่ดีมากพอ แต่เพื่อความแน่นอน ก็ควรปลูกในกึ่งร่ม และมีแสงแดดส่องถึงในยามเช้า จะปลอดภัยที่สุด

ดินที่เหมาะสำหรับปลูก สามารถใช้ดินปลูกแคคตัสได้ แต่ราคาอาจจะแพงกว่าดินทั่วไป ดังนั้น เราสามารถเลือกซื้อดินร่วน ผสมทรายแทน เพื่อเป็นเพิ่มให้การระบายน้ำเป็นไปได้ดียิ่งขึ้น ส่วนปุ๋ย แนะนำให้ใช้ปุ๋ยละลายช้า เพื่อความสะดวก และไม่ต้องใส่บ่อยๆ  

ข้อมูลเพิ่มเติมสายพันธุ์ต้นนาคราช

ต้นนาคราชที่นำมาเป็นภาพประกอบนี้ เป้นสายพันธุ์นาคราชตัวผู้ สายพันธุ์เขียว ยังมีอีกหลายสายพันธุ์ อย่างเช่น ต้นนาคราชสายพันธุ์ด่าง หรือแม้กระทั่งต้นนาคราชราชินี (ตัวเมีย) มีทั้งแบบสีเขียวและสีด่าง ซึ่งแต่ละสายพันธุ์ ก็มีความสวยงามแตกต่างกันออกไป

สายพันธุ์: ยูโฟเบีย (Euphorbia) 

Post a Comment

ใส่คำแนะนำในส่วนนี้ได้เลยค่ะ

ใหม่กว่า เก่ากว่า

Recent Posts