ยิมโนด่าง ไม้มหัศจรรย์

คนปลูกแคคตัส ต้องรู้จักดี

ยิมโนด่าง

ในบรรดาแคคตัส หรือกระบองเพชรที่นิยมปลูก "ยิมโนด่าง" เป็นแคคตัสสายพันธุ์หนึ่งที่เป็นที่นิยมปลูกกันมาก โดยเจ้า ยิมโนด่าง จะมีลักษณะพิเศษกว่าแคคตัสทั่วไป นั่นคือ ความด่าง ที่มีหลากหลายสีในต้นเดียวกัน และด่างแต่ละต้น ก็จะไม่เหมือนกัน
ความมหัศจรรย์ของธรรมชาติ ที่สร้างสีสรรให้กับแคคตัส โดยแต่ละต้น จะมีสีที่ถูกแต่งแต้มแตกต่างกันในแต่ละต้น ความสุขและความสนุกของผู้เลี้ยงคือ จะได้ลุ้นตลอดเวลาว่าไม้แต่ละต้นจะมีลักษณะและสีสรรแบบไหน

ด่างอย่างไร ถึงเรียกว่าสวย

ยิมโนด่างหลายสายพันธุ์

โดยปกติแล้ว เท่าที่สังเกตตามงานประกวดแคคตัส ยิมโนด่างที่ได้รับรางวัล ส่วนใหญ่จะเป็นไม้ด่างที่มี "ความสมมาตร" หมายถึง มีความด่างของสีที่ไม่ว่าจะมองมุมไหน มองด้านบน ด้านข้าง สีของความด่างจะต้องเท่ากัน เปรียบเสมือนจิตรกรที่บรรจงลงสีให้กับไม้ ประมาณนั้นเลย

ทำไมยิมโนด่างสมมาตร ราคาถึงแพง

ด่างสมมาตร ถือได้ว่า เป็นไม้ที่หายากมาก เพราะไม้ที่มีความด่างสมดุลในทุกๆ ส่วนของลำต้น อาจจะพบได้จากไม้ที่เพาะเมล็ดจาก 1,000-100,000 เมล็ด อาจมีต้นเดียวก็เป็นได้ แต่ก่อนนักเลี้ยงแคคตัสหลายๆท่าน มักจะบอกว่า ถ้าจะให้ได้ไม้ที่มีความเหมือนต้นแม่ จะต้องได้จากหน่อ เท่านั้น ซึ่งส่วนตัว ก็เคยเลี้ยงและขยายพันธุ์จากหน่อ บ่อยครั้งก็ได้ต้นใหม่ที่ไม่เหมือนกับต้นแม่เช่นกัน  

ตัวอย่างรายชื่อยิมโนด่างยอดนิยมในประเทศไทย
  • Pink Diamond - ต้นสีเขียวแซมด้วยสีชมพู
  • Rainbow Dream - ต้นสีแดงเป็นหลัก แซมด้วยสีเขียว สายพันธุ์มาจากกระท่อมลุงจรณ์
  • Nepali Art - ต้นสีเหลือง เขียว ส้ม จำนวนพูเยอะ
  • Black Widow - ต้นสีดำ มันวาว
  • Aurora - ต้นด่างเหลืองเขียว
  • Daydream - ต้นสีม่วงเข้ม ไม่มีหนาม
  • Multicolor - ต้นที่มีหลายสีในต้นเดียวกัน


อยากได้ยิมโนด่างสวยๆ ต้องทำไง

อย่างที่บอกไปแล้วว่า เราอาจจะสามารถได้ แคคตัสด่างสวยๆ ด้วยการเพาะไม้จากเมล็ด ซึ่งยังพอมีความเป็นไปได้ นอกจากนี้ ก็เลือกซื้อยิมโมด่างมาลุ้น ตั้งแต่ไม้ยังเล็ก ก็อาจจะเป็นไปได้เช่นเดียวกันว่า โตขึ้นอาจสวย หรือไม่ ถ้ามีเงินมากหน่อย ก็ไปเลือกซื้อไม้สวยและโตเต็มที่แล้ว จากฟาร์มแคคตัส ซึ่งเชื่อว่า พอหาได้เช่นกัน ปัจจุบัน มีฟาร์มแคคตัส เกิดขึ้นมากมาย ทั้งขนาดเล็กจนถึงขนาดใหญ่ทั่วประเทศไทย

สุดท้ายขอฝากนักเลี้ยงมือใหม่ ก่อนจะลงทุนเลี้ยงแคคตัส และโดยเฉพาะไม้ด่างราคาแพงๆ แนะนำว่า ให้ทดลองหัดเลี้ยงแคคตัสแบบราคาไม่แพงดูก่อน โดยศึกษาการเลี้ยงให้ละเอียด เลี้ยงยังไงให้รอด จากนั้น และมาสรุปว่า เราชอบที่จะเลี้ยงและดูแลน้องไปตลอดหรือไม่ เพราะหลายๆ คนก็ถอดใจ หัดไปเลี้ยงไม้อื่นๆ แทน อาจะเป็นเพราะชอบเพราะตามกระแสนิยมนั่นเอง

สายพันธุ์: ยิมโนคาไลเซียม (Gymnocalycium) 

Post a Comment

ใส่คำแนะนำในส่วนนี้ได้เลยค่ะ

ใหม่กว่า เก่ากว่า

Recent Posts