รีบูเทีย แคคตัสดอกสีส้ม

แคคตัสดอกสวยสดต้อง "รีบูเทีย"


ถ้าพูดถึงแคคตัสแล้ว คนส่วนใหญ่นิยมปลูกเพื่อดูรูปทรง ความแปลก รวมทั้งสีสรรของดอก แคคตัสบางประเภทให้ดอกจิ๋วและเล็ก บางประเภทให้ดอกใหญ่ ถึงใหญ่มาก (ใหญ่กว่าต้นก็มีให้เห็น)


รีบูเทีย แคคตัสขนาดเล็ก


อีกหนึ่งแคคตัสที่พอได้เห็นดอกแล้ว ก็รู้สึกถูกชะตา เพราะให้ดอกสีส้มที่สดมากๆ ขนาดลำต้นก็มีขนาดเล็ก เป็นไม้ที่ชอบแดดเอามากๆ เรียกว่า กลางแจ้งก็อยู่ได้ รีบูเทีย มีหนามเล็กๆ แต่สามารถจับต้องได้ ไม่ทิ่มมือเหมือนแคคตัสายพันธุ์อื่น


ดินสำหรับปลูกรีบูเทีย

สามารถใช้ดินแคคตัสทั่วไป ส่วนน้ำถ้าแดดจัดๆ ก็รดสักอาทิตย์ละ 2 ครั้งในหน้าร้อน ส่วนหน้าฝน ก็คงต้องดูสภาพอากาศเป็นหลัก และความแห้งความชื้นของดินว่าแห้งมากน้อยขนาดไหน

ปุ๋ยก็ใช้ปุ๋ยมาตราฐานอย่าง  ออสโมโค้ท ใส่ทุกๆ 3 เดือน หรือ 6 เดือน ขึ้นกับสูตรของปุ๋ยที่ใช้

จากประสบการณ์ ก็ปลูกในกระถางดินเผาขนาดใหญ่กว่าต้นสักประมาณ 1-2 เซนติเมตร รดน้ำอาทิตย์ละ 2 ครั้งในช่วงหน้าร้อน ปลูกให้แดดแบบเต็มๆ ไม่ได้มีสแสลง แต่เป็นแดดเพียงแค่ครึ่งวัน


ปลูกได้สัก 3-6 เดือน ก็น่าจะพอได้เห็นหน่อเล็กๆ เกิดขึ้นตามกิ่งเล็กๆ ดังภาพประกอบ ดูสวยงามไปอีกแบบหนึ่ง (ถึงแม้ว่าต้นจะมีขนาดเล็ก ก็สามารถออกดอกได้)

เท่าที่ได้ศึกษา นอกเหนือจากดอกสีส้มแล้ว ตระกูลรีบูเทีย ยังมีดอกสีขาว สีชมพูขาวก็มี ใครสนใจสีไหน ก็ลองไปเลือกซื้อเลือกหากันได้นะครับ เห็นในโลกออนไลน์ สนนราคาก็ไม่ได้แพง สามารถจับต้องได้ 


ข้อเสียอย่างหนึ่งที่เห็นในการปลูกแคคตัส รีบูเทีย นั่นคือ ความไม่แข็งแรงของหน่อที่อาจหลุดได้ง่าย ดังนั้น การจะจับหรือเคลื่อนย้ายรีบูเทีย จะต้องทำด้วยความระมัดระวังให้ดี

ใครสนใจ อยากจะนำประสบการณ์ข้างต้นไปใช้ ก็ยินดีเป็นอย่างยิ่ง แต่คงต้องสำรวจว่าสถานที่ที่เราปลูกนั้น สภาพอากาศ ความชื้นเป็นอย่างไร  จะได้รดน้ำให้ถูกต้องให้เหมาะสมในแต่ละจังหวัด หรือแต่ละภาค

สายพันธุ์: อิชินอปซิส (Echinopsis) 

Post a Comment

ใส่คำแนะนำในส่วนนี้ได้เลยค่ะ

ใหม่กว่า เก่ากว่า

Recent Posts