ต้นโป๊ยเซียนด่าง ไม้มงคลประจำบ้าน (ใหม่)

 ต้นโป๊ยเซียน 8 เทวดา

ต้นโป๊ยเซียนแคระและด่าง

คำว่า "โป๊ยเซียน" เป็นคำมาจากภาษาจีน และเป็นคำที่คุ้นเคยสำหรับคนไทยเช่นกัน เหตุผลเพราะว่า เรามีต้นไม้ที่ชื่อว่า "ต้นโป๊ยเซียน" ที่เห็นปลูกตามบ้านทั่วไป เรียกว่า แทบจะเป็นไม้อันดับต้นๆ ที่คนไทยเลือกปลูกในบ้าน เหตุผลน่าจะมาจากชื่อที่เป็นมงคล รวมทั้งมีดอกสีแดงและอีกหลากหลายสีให้ชื่นชม

ต้นโป๊ยเซียน ต้น 8 เทวดา มีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า Euphorbia milli เป็นอีกหนึ่งไม้ที่อยู่ในตระกูลยูโฟเบีย เวลาเด็ดใบ หรือกิ่ง จะมีน้ำยางสีขาวปรากฏให้เห็น


ต้นโป๊ยเซียนด่าง (Crown-of-thorns)

ต้นโป๊ยเซียนแคระด่าง - ใบคล้ายหยดน้ำ

ต้นโป๊ยเซียนแคระด่าง - ใบเรียวยาว

อีกหนึ่งไม้ที่น่าสนใจมากกว่าปกติ เป็นเพราะว่า ความด่างของใบ ที่มีลักษณะสีเขียวแซมด้วยสีเหลือง เท่าที่ได้สำรวจในตลาดต้นไม้ พบว่า ต้นโป๊ยเซียนด่าง เป็นไม้ที่หายากระดับหนึ่ง และมีลักษณะใบที่แตกต่าง และพอจำแนกได้ 2 ประเภท คือ

  1. ใบเรียวยาว
  2. ใบคล้ายหยดน้ำ

นอกจากนี้ยังพบว่า โป๊ยเซียนด่างข้างต้น เป็นไม้แคระ ที่เหมาะสำหรับการปลูกในกระถางเซรามิคสวยๆ ประดับบ้าน ดูแล้วบ้านมีชีวิตชีวา และเชื่อว่า จะช่วยสงเสริมเรื่องโชคลาภได้ดี

ต้นโป๊ยเซียนด่าง หนามสีแดง


วิธีปลูกต้นโป๊ยเซียนด่าง


ปลูกในลักษณะเดียวกับต้นโป๊ยเซียนใบเขียวทั่วไป แต่พ่อค้าแนะนำว่า ให้ปลูกกลางแจ้ง เพื่อจะได้ใบด่างที่สวยงามมากยิ่งขึ้น ส่วนดิน สามารถใช้ดินใบก้ามปูผสมมะพร้าวสับ แค่นี้ก็สามารถเลี้ยงให้เจริญเติบโตได้แล้ว แต่ในความเป็นจริง มาดูรายละเอียดเพิ่มเติมกันหน่อยว่า ปลูกอย่างไร จะได้ผลตามที่เราต้องการ

  • ปลูกกลางแจ้ง แดด 100% 
    ผลลัพธ์ คือ ไม้แข็งแรง ดอกสีเข้มแต่ดอกจะเล็กลง ใบอาจไม้เกรียม
  • ปลูกให้แดดประมาณ 60% - 70%
    โดยเฉพาะแดดช่วงหน้าร้อน ดีที่สุด อาจปลูกใต้สแลนพรางแสง จะให้ดอกใหญ่ สีไม่สดมาก  นอกจากนี้ ยังทำให้โป๊ยเซียนแตกกิ่งก้านได้มากด้วย (ถ้าอับลม ลมไม่ผ่านทำให้คายน้ำน้อย) ถ้าต้องการให้ออกดอกมาก ก็ต้องให้ลมพัดผ่านดี ก้นกระถางระบายน้ำได้ดี (อาจยกกระถางขึ้นจากพื้นสัก 1-2 ฟุต)



ส่วนน้ำ ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญอย่างมากที่จะทำให้ต้นไม้ เลี้ยงรอดหรือไม่รอด นั่นคือ ต้องไม่รดน้ำมากเกินไป ต้นโป๊ยเซียนชอบความชื้น แต่ไม่ชอบแฉะ เพราะจะทำให้รากเน่าได้ง่าย ดังนั้น ควรรดเมื่อดินแห้งสนิท หรืออาจรดประมาณอาทิตย์ละ 2 ครั้ง ตามสภาพแล้วแต่พื้นที่

สนนราคาของต้นโป๊ยเซียนด่าง ก็ถือว่า "รับได้" โดยเฉพาะต้นที่มีฟอร์มสวยๆ ยิ่งเป็นไม้อีกต้นหนึ่งที่น่าสะสม ใครยังไม่มี ก็ลองไปหาตามร้านต้นไม้ หรือลองดูจากร้านค้าออนไลน์ทั่วไป ก็น่าจะยังพอมี..

สายพันธุ์: ยูโฟเบีย (Euphorbia) 

Post a Comment

ใส่คำแนะนำในส่วนนี้ได้เลยค่ะ

ใหม่กว่า เก่ากว่า

Recent Posts