กระบองเพชรไร้หนาม

เป็นไปได้ กระบองเพชรไร้หนาม

Astrophytumกระบองเพชร เป็นพืชที่ได้ชื่อว่า มีหนามแหลมคม บางคนอาจเคยปลูกหรือเคยถูกหนามตำมาบ้างแล้ว เล่นเอาเจ็บๆ คันๆ ไปหลายวัน แต่ในอีกหลายสายพันธุ์ของกระบองเพชร ก็ไม่มีหนาม แถมยังมีดอกสวยงาม ทำให้หลายๆ คน หลงรักมาไม่น้อยเลย

ทำความรู้จักกระบองเพชรไร้หนาม

สายพันธุ์ของแคคตัส หรือกระบองเพชร มีมากมายหลายพันชนิด (แถมยังมีคนพัฒนาสายพันธุ์มากขึ้นทุกวัน) ทำให้อาจสรุปได้ค่อนข้างยากว่า ปัจจุบัน มีกี่สายพันธุ์ แต่อย่างไรก็ตาม สายพันธุ์หนึ่งที่กำลังมาแนะนำนั่นคือ สายพันธุ์กระบองเพชรไร้นาม

แอสโตรไฟตัม (Astrophytum) 


เป็นสายพันธุ์กระบองเพชรที่คนจำนวนมากให้ความสนใจ เพราะเป็นสายพันธุ์ที่ไม่มีหนาม มีดอกสวยงาน ตัวอย่างเช่น หมวกสังฆราช (รูปทรงคล้ายหมวกของพระสังฆราชในศาสนาคริสต์)  แอสโตรไฟตัมแอสทีเรียส (ลำต้นกลมเป็นพู มีแต่ตุ่มหนาม แต่ไม่มีหนาม) เป็นต้น

โลโฟโฟรา (Lophophola)

โลโฟแคคตัส

มีลักษณะหัวกลมมล ไม่มีหนาม ให้ดอกที่สวยงาม ทำให้เป็นที่นิยมของคนรักต้นไม้เล็กๆ ทั่วไป โลโฟโฟรา ยังแบ่งออกได้อีกหลายๆ ชนิด แต่ละชนิดก็มีความสวยงามแตกต่างกันออกไป โดยเฉพาะสีสรรของดอก แต่ที่เห็นบ่อยๆ จะเห็นดอกมีสีชมพู 

สนนราคาของแคคตัสทั้งสองสายพันธุ์นี้ ราคาก็ไม่แพง สามารถเลือกซื้อเลือกหามาเป็นเจ้าของได้ แต่ขอกระซิบอีกหนึ่ง ทั้งสองสายพันธุ์นี้ เป็นที่นิยมเลี้ยงกันมากๆ ในประเทศไทยเลยทีเดียว

สำหรับใครสนใจ ก็ลองไปหาซื้อได้ตามฟาร์มหรือสวนแคคตัส ถ้าอยู่กรุงเทพฯ ก็สามารถไปหาซื้อได้ที่สวนจตุจักร มีให้เลือกมากมาย ปัจจุบัน ร้านขายต้นไม้ข้างทาง ก็มักจะมีการขายแคคตัสผสมนอกเหนือจากขายดิน ปุ๋ย และต้นไม้ทั่วไป

นอกจากสายพันธุ์เด่นๆ และเป็นที่นิยมอย่าง แอสโตรไฟตัมและโลโฟโฟราแล้ว ยังมีแคคตัสอีกหลายๆ สายพันธุ์ที่ไม่มีหนามเช่นกัน อย่างเช่น เก๋งจีน หมวกสังฆราช ม้าลาย หรือแคคตัสตระกูลแมม เป็นต้น

Post a Comment

ใส่คำแนะนำในส่วนนี้ได้เลยค่ะ

ใหม่กว่า เก่ากว่า

Recent Posts