แคคตัสที่ปลูกง่ายที่สุด

มาทดลองปลูกแคคตัสกัน

แคคตัส @ My Home My Gardeningสำหรับใครที่กำลังสนใจจะปลูกต้นไม้ แต่ไม่มีที่ทางมากนัก การปลูกต้นไม้แคระ ต้นไม้ขนาดเล็กอย่างแคคตัส ก็น่าจะเป็นทางเลือกอย่างหนึ่ง ปัจจุบัน แคคตัสหรือกระบองเพชร ยังได้ชื่อว่าเป็นไม้มงคลประเภทหนึ่ง ปลูกไว้ เพื่อป้องกันภัยอันตรายจากผู้ประสงค์ดี

อยากปลูกแคคตัส เลือกซื้อสายพันธุ์ไหนดี

สำหรับมือใหม่ ที่สนใจที่จะทดสอบฝีมือในการปลูกต้นไม้ ไม่ต้องกลัวว่าจะเป็นคน "มือร้อน" ปลูกอะไรก็ตายหมด ส่วนตัวเอง เคยมีประสบการณ์เช่นกัน แต่พอได้เริ่มศึกษาจริงจังมากขึ้น ก็ปลูกต้นไม้ ก็ไม่ได้มีอะไรยากเกิน เพียงแค่ศึกษาความต้องการของต้นไม้แต่ละสายพันธุ์

ปลูกแคคตัสอย่างไรไม่ให้ตาย 100%

ร้อยละ 90% ที่คนปลูกแคคตัสหรือกระบองเพชรแล้วตาย สาเหตุมาจาก "การรดน้ำมากเกินไป" ทำให้ลำต้นและรากเน่า นอกจากนี้ ก็มาจากการเลือกใช้ดินที่มีระบบบายน้ำไม่ดี

สรุปก็คือ เทคนิคในการปลูกแคคตัสแล้วไม่ตาย ให้เลือกที่จะรดน้ำเพียง 1-2 ครั้ง ต่อสัปดาห์เท่านั้น (กรณีอากาศชื้นสูงหรือหน้าฝน ให้หลีกเลี่ยงแคคตัสตากฝน และลดจำนวนการรดน้ำลง อาจเหลือเพียง 1 ครั้งต่อสัปดาห์

ส่วนเทคนิคในการดูว่า ควรรดน้ำแคคตัสหรือไม่ ให้ดูที่ผิวของต้นแคคตัส ว่าเหี่ยว ย่น หรือไม่ ส่วนดิน ให้ดูว่าแห้งมากเกินไปหรือยัง อาจใช้วิธีใช้ไม้ขนาดเล็ก หรือไม้จิ้มฟัน แทงลงไปในดิน และถ้าดึงขึ้นมา มีความชื้นติดมา แสดงว่า ไม่ควรรดน้ำ

สำหรับแสงแดด แนะนำให้โดนแดดในช่วงเช้า แค่นี้ แคคตัสหรือกระบองเพชรของเราก็จะเจริญเติบโต ออกดอกให้เราได้เห็นอย่างแน่นอน

สรุปเทคนิคปลูกแคคตัสแล้วไม่ตาย

  • น้ำ - รดน้ำอยากมาก สัปดาห์ละ 1-2 ครั้ง
  • แสงแดด - วางไว้ในที่มีแสงแดดส่องถึงโดยเฉพาะในช่วงเช้า
  • ดิน - ปลูกในดินที่มีการระบายน้ำได้ดี อย่างดินร่วนปนทราย หรือไม่เลือกซื้อใช้ดินแคคตัสแทน

แคคตัสปลูกง่าย ตายยาก

ขอแนะนำแคคัสหรือกระบองเพชรที่ได้ขึ้นชื่อว่า ปลูกง่าย 2 ชนิด
  1. คอนโดนางฟ้า หรือ ปราสาทนางฟ้า (Fairy Castle)
  2. ดาวล้อมเดือน (Echinopsis Calochlora )

คอนโดนางฟ้า หรือปราสาทนางฟ้า

คอนโดนางฟ้า หรือ ปราสาทนางฟ้า

เป็นแคคตัสที่ได้ขึ้นชื่อว่า ปลูกง่ายแตกยากอยู่ระดับต้นๆ ส่วนตัวก็เคยปลูก ซื้อมากระถางละ 20 บาท (ขนาดเล็ก)  ดูน่่ารัก กระจุ๋มกระจิ๋ม แตกหน่อด้านข้างจำนวนมาก เป็นไม้ที่มีลักษณะเป็นลำต้นตรง สูงขึ้นไปเรื่อยๆ สามารถสูงได้ถึงหลายเมตร ทำให้สามารถปลูกแทนรั้วบ้านได้  

สำหรับการขยายพันธุ์ก็ง่ายเช่นกัน เพียงแค่เด่นหน่อด้านข้าง นำมาปักลงดินที่ปลูกแคคตัส ไม่นานรากก็ออกและสามารถเจริญเติบโตต่อไปได้อย่างสบายๆ 

ดาวล้อมเดือน

ดาวล้อมเดือน

อีกหนึ่งสายพันธุ์แคคตัสที่ปลูกง่ายเช่นกัน ลักษณะต้นกลมมีหนามล้อมรอบ แตกหน่อได้ถึงแม้ว่าต้นจะมีขนาดเล็กก็ตาม เวลาแตกหน่อ จะแตกรอบต้น ทำให้มีคนตั้งชื่อว่ ดาวล้อมเดือน  ให้ลองถ่ายรูปจากด้านบน จะพบว่าเหมือนมีดวงดาวขนาดเล็กล้อมรอบอยู่ จึงเป็นที่มาของชื่อภาษาไทยต้นไม้ชนิดนี้

สำหรับการขยายพันธุ์ดาวล้อมเดืนอก็ง่ายเช่นเดียวกับคอนโดนางฟ้า เพียงแค่เด่นหน่อด้านข้าง นำมาปักลงดินที่ปลูกแคคตัส ไม่นานรากก็ออกและสามารถเจริญเติบโตต่อไปได้อย่างสบายๆ 

การขยายพันธุ์ทั้งสองสายพันธุ์นี้ แนะนำว่า หน่อที่จะ "เด็ด" มาแยกปลูก ควรมีขนาดใหญ่เส้นผ่าศูนย์กลางอย่างน้อยสัก 1 เซนติเมตร ทั้งนี้ เพื่อให้สามารถเจริญเติบโตได้ดี และเปอร์เซ็นต์รอดสูง

Post a Comment

ใส่คำแนะนำในส่วนนี้ได้เลยค่ะ

ใหม่กว่า เก่ากว่า

Recent Posts