ขยายพันธู์แคคตัสโดยวิธีล่อราก

ขยายพันธุ์ง่ายๆ คุณก็ทำได้


ล่อราก แคคตัสสำหรับคนรักแคคตัส และต้องการเรียนรู้การขยายพันธุ์  "การล่อราก" เป็นอีกหนึ่งวิธีที่ได้ผลดี แถมไม่ต้องฟูมฟักอะไรให้มากมาย เป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการแยกหน่อ เพื่อขยายพันธุ์เช่นเดียวกัน แต่จะเกี่ยวยังไง มาดูรายละเอียดกันเลยครับ

ล่อราก คืออะไร

คำว่า "ล่อราก" ถ้าจะให้แปลไทยเป็นไทย ก็คงหมายถึง การทำให้รากงอกออกมา แต่จะทำอย่างไรให้รากงอกและได้ผลเร็ว และแน่นอน หลังจากมีรากแล้ว แคคตัส ก็สามารถเจริญเติบโตต่อไปได้เร็วมากขึ้น

แคคตัสกับการล่อราก

  • ล่อราก แบบบ้านๆ
    หลังจากแยกหน่อแคคตัส ออกจากต้นแม่แล้ว เราสามารถนำแคคตัส วางบนดินทั่วไปหรือดินทราย แต่อย่าให้โดนน้ำ โดนฝน โดยปกติ รากก็จะงอกออกมาเองได้ อาจใช้เวลานานสักหน่อย
  • ล่อราก โดยการวางบนหินภูเขาไฟ
    สืบเนื่องจาก หินภูเขาไฟ มีส่วนผสมของแร่ธาตุต่างๆ มากมาย ดังนั้น ถ้าเราเอาแคคตัสน้อยๆ ไปวางบนหินภูเขาไฟ ก็จะช่วยให้รากงอกเร็วขึ้น ทดสอบมาแล้ว ได้ผลค่อนข้างดี
  • ล่อราก โดยใช้น้ำยาเร่งราก
    ส่วนตัวการใช้น้ำยาเร่งราก เชื่อว่าจะทำให้รากงอกเร็วขึ้น และสามารถนำไปประยุกต์จาก 2 ข้อด้านบนได้ด้วย รากน่าจะงอกเร็วขึ้นไปอีก

สรุปก็คือ หลังจากแยกหน่อแคคตัส จะปล่อยวางให้รากงอกเองก็ทำได้ หรือจะให้ตัวช่วยอย่างหินภูเขาไฟ และหรือ น้ำยาเร่งราก เข้ามาช่วย ก็ไม่น่าจะผิดกติกาแต่อย่างไร

ข้อมูลเพิ่มเติมการล่อราก 

นอกจากการทดสอบโดยการล่อรากด้วยแคคตัสแล้ว วิธีล่อรากนี้ ยังสามารถนำไปใช้ได้กับต้นไม้ประเภทอื่นๆ อีกด้วยครับ โดยเฉพาะกับไม้จำพวก ไม้อวบน้ำ อย่างลูกชุบ องุ่น กุหลาบหิน กุหลาบเสือ เป็นต้น ใครสนใจก็สามารถลองไปทดสอบหรือลองกันดู ได้ผลอย่างไร ก็ฝากมาบอกต่อๆ กันด้วย

Post a Comment

ใส่คำแนะนำในส่วนนี้ได้เลยค่ะ

ใหม่กว่า เก่ากว่า

Recent Posts