ต้นถั่วของแจ็ค

อีกหนึ่งไม้แปลกี่น่ารักมาก

ต้นถั่วของแจ็ค

สำหรับใครที่ชอบสรรหาไม้แปลก วันนี้ทาง MyHomeMyGardening จะมาแนะนำ ไม้พุ่มขนาดเล็ก เป็นไม้ในตระกูลยูโฟเบีย ที่คนไทยเรียกว่า ต้นถั่วของแจ็ค ในนิทานชื่อ "แจ็คผู้ฆ่ายักษ์" (Jack And The Beanstalk) เหตุผลเพราะลักษณะของไม้ คล้ายกับต้นถั่วในนิทานมาก

ต้นถั่วของแจ็ค มีชื่อทางวิทยาศาสตร์ คือ Euphorbia bisellenbeckii


ลักษณะของต้นถั่วของแจ็ค

ลักษณะของต้นถั่วของแจ็ค

ไม้อวบน้ำ ลำต้นมีสีเขียวอ่นอน ลองใช้มือจับจะรู้สึกได้เลยว่า ลำต้นค่อนข้างนิ่ม  มีใบลักษณะอวบกลม ลำต้นมีลายเส้นในแนวตั้ง เมื่อต้นโตเต็มที่ จะมีหน่อแตกข้างลำต้น เป็นไม้ที่เจริญเติบโตค่อนข้างช้า


วิธีปลูกต้นถั่วของแจ็ค

สามารถปลูกและเจริญเติบโตได้ดีในกระถาง โดยใช้ดินปลูกแคคตัส เป็นดินที่มีส่วนผสมของทราย เพื่อให้การระบายน้ำได้ดีกว่าปกติ ส่วนปุ๋ย ก็สามารถใช้ปุ๋ยละลายช้าอย่าง ออสโมโค้ท สำหรับสถานที่ปลูก สามารถปลูกในตำแหน่งที่มีแสงแดดในตอนเช้าจะดีมาก หรือยิ่งถ้าใครมีในโรงเรือนแคคตัส ก็ยิ่งดีใหญ่ การให้น้ำ สามารถให้น้ำ 2-3 ครั้งต่อสัปดาห์ได้

การปลูกสามารถแยกปลูกเป็นต้นๆ ลงในกระถางขนาดเล็กได้ หรือถ้าอยากจะได้ดูสวยงามเป็นลักษณะพุ่ม ก็สามารถปลูกรวมกันหลายๆ ต้นได้ ดูสวยงามไปอีกแบบ


วิธีขยายพันธุ์ต้นถั่วของแจ็ค

วิธีขยายพันธุ์ต้นถั่วของแจ็ค

เนื่องจากต้นถั่วของแจ็ค เป็นไม้ประเภทยูโฟเบีย ดังนั้น ก็ขยายพันธุ์ สามารถใช้หลักการเดียวกันคือ ขยายพันธุ์โดยการแยกหน่อมาปลูก ไม้เมื่อโตและสมบูรณ์ จะสามารถแตกหน่อด้านข้างของลำต้นได้เอง และเมื่อโตได้ระดับหนึ่ง (อาจสูงสัก 3-4 นิ้ว) ลำต้นมีขนาดใหญ่ใกล้เคียงต้นแม่ ก็สามารถหักและนำไปปักชำต่อได้ 

ใครสนใจก็หาซื้อได้จากร้านค้าออนไลน์ หรือหาซื้อได้ตามร้านที่ออกงานต้นไม้ แต่อาจจะหาได้ไม่ค่อยพบ ส่วนตัวเคยเห็นบ้างแต่นานๆ ครั้ง ดังนั้น ใครที่ชอบ #ไม้หายาก #ไม่แปลก ก็ไม่ควรพลาดอีกหนึ่งไม้ที่ควรมีสะสมโดยเฉพาะคนปลูกแคคตัส สามารถนำไปปลูกแซมๆ ในโรงเรือน ดูสวยงาม และโดดเด่นไม่น้อยเล

สายพันธุ์: ยูโฟเบีย (Euphorbia) 

Post a Comment

ใส่คำแนะนำในส่วนนี้ได้เลยค่ะ

ใหม่กว่า เก่ากว่า

Recent Posts