ต้นคางคก

มหัศจรรย์ความแปลกของไม้

ต้นคางคก

ถ้าพูดถึงต้นไม้แปลก ต้นคางคก น่าจะติดหนึ่งในสิบของไม้ประหลาด เหตุเพราะลักษณะของต้น ไม่เหมือนกับต้นไม้ทั่วไป ดูยังๆ ก็ไม่คิดว่าเป็นต้นไม้ ดูผิวเผินน่าจะเป็นก้อนหินหรือกรวดเสียมากกว่า ยิ่งถ้าโดนแดดจัดผิวของต้นคางคก ก็จะเปลี่ยนจากสีเขียวไปเป็นสีน้ำตาล


ต้นคางคก มีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า Pseudolithos (คำว่า “Pseudo” แปลว่า หลอก หรือ ปลอม ส่วนคำว่า  “Lithos” ที่แปลว่า หิน หรือกรวด) เป็นไม้ที่มาจากประเทศโซมาเลีย เยเมน และโอมาน

เหตุผลหลักที่คนไทยมักเรียกไม้ขนิดนี้ว่า "ต้นคางคก" สืบเนื่องมาจากผิดที่ขรุขยะ และลักษณะลำต้นเป็นก้อนคล้ายลำตัวของคางคก แต่ก็น่าแปลกใจ เพราะคนไทยกลับนิยมเลี้ยงต้นคางคกไม่น้อยเลยทีเดียว หรือเพราะคนไทยชอบของแปลก

ต้นคางคก

นอกจากความแปลกของลักษณะลำต้นไม้ ยังมีความแปลกอีกอย่างคือ "กลิ่น" ของดอก ที่เหม็นมาก เหม็นเหมือนกับอุจจาระเลยทีเดียว ซึ่งจุดนี้ ทำให้แมลงเข้ามาตอมและช่วยในการผสมพันธุ์  สรุปโดยความคิดเห็นส่วนตัว ไม่แน่ใจว่าทำไมถึงมีคนนิยมปลูก แถมราคาขายในท้องตลาดก็ไม่ได้ถูกเช่นกัน เอาเป็นว่า เป็นเรื่องของความชอบส่วนตัวก็แล้วกัน

วิธีปลูกต้นคางคก

สืบเนื่องด้วยธรรมชาติของต้นคางคก จะอยู่ในเขตที่แทบไม่ค่อยมีน้ำ ความชื้นในดินก็แถบไม่มีเช่นกัน ดังนั้น จึงทำให้เจ้าคางคกนี้ สามารถทนแล้งได้ดี แต่อย่างไรก็ตาม การรดน้ำ ก็ควรระวัง เพราะอาจทำให้ลำต้นเน่าได้ ดินที่ปลูกก็ควรเป็นดินร่วนซุยหรือระบายน้ำได้ดีมากกว่าการเลี้ยงแคคตัสทั่วไป

Post a Comment

ใส่คำแนะนำในส่วนนี้ได้เลยค่ะ

ใหม่กว่า เก่ากว่า

Recent Posts