ต้นกุหลาบ

ดอกไม้แห่งความรัก

ต้นกุหลาบ

แค่คำกล่าวข้างต้น ก็เชื่อได้ว่า คนส่วนใหญ่ย่อมรู้จักดีว่า หมายถึงต้นไม้อะไร ถูกต้องครับ "กุหลาบ" นั่นเอง ปัจจุบัน กุหลาบมีหลากสี ทั้งสีสดและสีออกหวาน อาจพูดได้ว่า มีทุกสี รวมทั้งสีดำ กุหลาบเป็นไม้ดอกที่มีหนามบริเวณลำต้น เป็นไม้ที่ต้องการดูแลเอาใจใส่ โดยเฉพาะการตัดแต่งกิ่ง

กุหลาบ ได้ชื่อว่า เป็น ราชินีแห่งดอกไม้

วิธีปลูกต้นกุหลาบ


ไม่ว่ากุหลาบสายพันธุ์ไหน ก็มีวิธีการปลูกที่ไม่แตกต่างกัน ดินควรเลือกดินร่วนที่น้ำสามารถไหลผ่านได้ดี น้ำไม่ขัง ไม่ควรใช้ดินเหนียว เพราะจะทำให้รากของกุหลาบเจริญเติบโตได้ไม่เต็มที่ กุหลาบเป็นไม้ชอบแดดด อย่างน้อยก็ควรได้รับแดดครึ่งวันเช้า

กุหลาบสามารถปลูกได้ดีทั้งในกระถาง เพราะสามารถควบคุมน้ำและอาหารของพืชได้ดี ส่วนถ้าต้องการปลูกเป็นแปลง ก็ควรยกแปลงสูงขึ้นการพื้นดินปกติสักคืบ ทั้งนี้ เพื่อป้องกันน้ำขังเวลามีฝนตก แต่ละตั้งก็ควรปลูกห่างสัก 30 เซนติเมตร ทั้งนี้ เพื่อไม่ให้กิ่งก้านพันกัน

สำหรับอาหารของต้นกุหลาบหรือปุ๋ย ที่เหมาะคือ ใช้ปุ๋ยจุลินทรีย์หรืออาจจะใช้ปุ๋ยชีวภาพก็ได้เช่นกัน ถ้าจะให้ปุ๋ยเคมี แนะนำให้สลับใช้ ไม่ควรให้ปุ๋ยเคมีเพียงอย่างเดียว เพราะจะมีผลโดยตรงกับดิน จะทำให้ดินแข็ง

ข้อควรทราบ น้ำเป็นปัจจัยสำคัญของการปลูกต้นไม้ แต่สำหรับกุหลาบ สามารถอดน้ำได้นานนับเดือน แต่มักจะตายเพราะน้ำขัง ทำให้รากเน่า
ดอกกุหลาบหลากสี

วิธีขยายพันธุ์กุหลาบ

ส่วนใหญ่ใช้วิธีการตอนกิ่ง ปักชำ (บางสายพันธุ์อาจออกรากยาก) หรือไม่ก็ติดตา ทั้้งนี้เพื่อให้ได้สายพันธุ์เหมือนต้นแม่  เท่าที่ค้นคว้ามา การติดตา เป็นวิธีที่ดีและนิยมมากที่สุด แต่เราก็จำเป็นจะต้องมีต้นตอก่อน ซึ่งมีผลดี ได้ต้นกุหลาบที่แข็งแรง (จากต้นตอที่เลือก) และมีอายุยาวนานกว่าการปักชำ

Post a Comment

ใส่คำแนะนำในส่วนนี้ได้เลยค่ะ

ใหม่กว่า เก่ากว่า

Recent Posts