รสชาติ ผักผลไม้ บอกถึงอะไร

ผลไม้ไทย

ความแตกต่างของรสชาติในผักและผลไม้ ทำให้สิ่งเหล่านี้มีความแตกต่างกัน ทำให้ผักผลไม้แต่ละอย่างมีความโดดเด่นต่างกันเช่นกัน คุณเคยสังเกตบ้างหรือไม่ว่า ความแตกต่างของรสชาตินั้น มีข้อดีที่แตกต่างกันอย่างไรบ้าง บทความนี้ได้รวบรวมรสชาติต่างๆ ซึ่งเป็นตัวบ่งบอกของสรรคุณของผัก ผลไม้

สรรพคุณของรสชาติต่างๆ

รสหวาน
เวลาทานผัก ผลไม้ที่มีรสหวาน จะช่วยให้ร่างกายกระปี้กระเปร่า สดชื่น แต่ก็ไม่ควรทานมาก เพราะความหวานก็หมายถึงน้ำตาลนั่นเอง ใครกลัวอ้วน ก็ลดความหวานลงบ้าง  ตัวอย่างผลไม้รสหวาน เช่น ทุเรียน มะม่วงสุก ส่วนผักก็ ผักกาดขาว เป็นต้น

รสขม
เป็นรสชาติที่ตรงกันข้ามกับรสหวาน ส่วนใหญ่แล้วผัก ผลไม้รสขม จะเป็นยาชั้นดี สมกับคำโบราณที่ว่า หวานเป็นลม ขมเป็นยา อย่างเช่น มะระ ที่ได้ขึ้นชื่อว่า ขมสุดๆ  รวมทั้งบอระเพ็ด

รสเปรี้ยว
ผัก ผลไม้รสเปรี้ยวที่เด่นๆ ได้แก่ มะนาว มะดัน มะขาม เป็นต้น รสเปรี้ยวเวลาทานทีไร น้ำลายเต็มปาก ไม่รู้เป็นเพราะอะไร ว่ากันว่า ช่วยเจริญอาหารดีนักแล

รสมัน
พืชกระกูลถั่ว รวมทั้งถั่วพลู เป็นอาหารที่ทานแล้วมันไม่เลิก หมายถึง อยากทานไปเรื่อยๆ ไม่หยุด ถั่วมีโปรตีนสูงมาก บางคนทานถั่วแทนเนื้อสัตว์ไปเลยก็มี นอกจากนี้ก็ยังมี สะตอ หัวปลี ที่มีรสชาติมันเช่นเดียวกัน

รสเผ็ด
แถบไม่ต้องสาธยายเลยทีเดียวว่า รสเผ็ดเป็นอย่างไร รสไทยเรารู้จักกันดี ไม่ว่าจะเป็น พริก กระเพรา ขิง ข่า แสบร้อนแค่ไหน คนไทยไม่ยั้น แต่รสเผ็ด ก็มีประโยชน์เหมือนกัน เพราะช่วยขับลม ท้องอืดท้องเฟ้อได้ด้วย

รสฝาด
เคยทานไหมกล้วยที่ไม่ค่อยสุก รสฝาดมากๆ แต่รสฝาดก็มีสรรพคุณเป็นยาเช่นกัน เพราะช่วยรักษาแผลในลำไส้ได้ด้วย

เมื่อทราบอย่างนี้แล้ว การเลือกรับประทาน ผัก หรือผลไม้ ก็ควรทานอย่างพอดีก็แล้วกัน ทั้งนี้ เพื่อสุขภาพของตัวเรา และสุขภาพของเงินในกระเป๋าเราเป็นหลัก

Post a Comment

ใส่คำแนะนำในส่วนนี้ได้เลยค่ะ

ใหม่กว่า เก่ากว่า

Recent Posts