ต้นไม้ที่มีดอกหอม ดอกสวย

บทความนี้ สำหรับคนชอบไม้ดอก

ไม้ดอกหอม ดอกสวย


ประเทศไทย เป็นประเทศที่มีอากาศร้อน ร้อนตลอดปี แต่มีความชื้นที่เหมาะสม ทำให้เราสามารถปลูกผัก ผลไม้ หรือต้นไม้นานาชนิดได้อย่างไม่มีปัญหา ปัจจุบันคนไทย ส่วนหนึ่งก็หันมาปลูกแคคตัส หรือกระบองเพชร และได้ผลลัพธ์ที่ดีมากเลยทีเดียว บทความนี้จะมาแนะนำไม้ดอก รวมทั้งทิปทำให้ไม้ออกดอก..

ไม้ดอก ในประเทศไทย มีมากมายหลายชนิด สีสรรสดใส สีหวานๆ ก็มี  นอกจากนี้ คนไทยส่วนหนึ่งก็มีการนำเมล็ดสายพันธุ์จากต่างประเทศมาเพาะปลูก แต่กลับให้ผลลัพธ์ดีเกินขาด เราสามารถชื่นชม ตามงานต้นไม้ทั่วไป ทั้งกลางแจ้งและงานต้นไม้ในห้างสรรพสินค้า

ไม้ดอกจากต้นไม้ทั่วไป

ดอกหอม ดอกสวย

ต้นไม้ที่ให้ดอกสวยงาม ส่วนใหญ่ หรือเกือบทั้งหมด จะให้ดอกที่สวยงามได้ จำเป็นจะต้องได้รับแสงแดดที่เพียงพอ ไม่เชื่อ ลองสังเกตุต้นไม้ที่ให้ดอก อย่างเช่น กุหลาบ มะลิ โป๊ยเซียน กระดังงา ชวนชม ลีลาวดี  เป็นต้น ไม้เหล่านี้ จะให้ดอกดี สีสด จำเป็นต้องได้รับแสงแดดอย่างเต็มที่ อย่างน้อยควรได้แดดครึ่งวัน  

นอกจากนี้ วิธีที่ทำให้ไม้ดอกออกดอกได้มาก (กว่าปกติ) ส่วนใหญ่จะใช้วิธีการตัดแต่งกิ่ง ยิ่งตัดกิ่งบ่อย เราก็จะได้จำนวนกิ่งมากขึ้น ตัวอย่างเช่น ตัดหนึ่งกิ่ง ได้สองกิ่ง เป็นต้น  และที่สำคัญ ไม้ดอก ควรมีการตัดกิ่งเมื่อดอกบาน (แต่ยังไม่ถึงกับโรย) ไม่ควรให้ดอกเหี่ยวเฉาคาต้น 

ดังนั้น ถ้ามีคนแนะนำว่า ต้นไม้เหล่านี้ สามารถปลูกในที่ร่มได้ ซึ่งคำตอบก็คือ จริง แต่จะให้ดอกยาก หรือไม่สามารถให้ดอกได้เลย แต่สิ่งที่อาจจะได้เห็นคือ มีแต่ใบ และใบ ซะมากกว่า

ไม้ดอกจากแคคตัส (กระบองเพชร)

ดอกแคคตัส

เชื่อหรือไม่ว่า ดอกไม้จากไม้หนามอย่างแคคตัสหรือกระบองเพชร หลายสายพันธุ์ให้ดอกที่มีขนาดใหญ่ สีสรรสดใส สวยงาม ไม่ว่าจะเป็นสีเหลืองสด สีชมพู สีแดง สีม่วง หรือแม้กระทั่งสีเหลือบ (มีมากกว่าหนึ่งสีในดอกเดียวกัน) เรียกว่า มีจำนวนสีของดอกให้เลือกมากจนหลายคนอาจประหลาดใจว่า มีมากขนาดนี้เชียวหรือ

ปลูกอย่างไรให้ได้ดอก 

แต่ก่อนคนส่วนใหญ่คิดว่า แค่ปลูกให้รอดก็ยากแล้ว แต่ในความเป็นจริง การปลูกแคคตัสในประเทศไทย เป็นเรื่องง่าย เนื่องจากเราสามารถหาความรู้ได้จากเว็บไซต์ที่เกี่ยวเนื่องกับแคคตัสได้ แม้กระทั่งหนังสือที่แนะนำวิธีการเพาะพันธุ์ การเลี้ยงดู การทำให้แคคตัสออกดอก ในภาคภาษาไทย ก็สามารถหาได้ตามร้านหนังสือเช่นกัน ดังนั้น แค่เรามีความสนใจ และศึกษา รับรองเลี้ยงต้นอะไร ก็รอดได้อย่างแน่นอน

มีหลักการปลูกต้นไม้อย่างหนึ่ง ที่จะทำให้ไม้ออกดอก นั่นคือ การอดอาหาร เพราะถ้าต้นไม้คิดว่า ตัวเองจะตาย ไม้ก็จะทำการออกดอก ออกผล เพื่อเป็นการแพร่พันธุ์ ดังนั้น โอกาสที่เราจะได้เห็นดอก ย่อมมีโอกาสสูงมากขึ้น ดังนั้น การอดน้ำแคคตัส จะเป็นวิธีหนึ่งที่จะช่วยให้เราได้เห็นดอก

นอกจากนี้ สำหรับคนที่เลี้ยงแคคตัสแล้ว จำเป็นจะต้องมีการเปลี่ยนดิน เปลี่ยนกระถาง อย่างน้อย 1-2 ปีครั้ง ทั้งนี้ จะต้องมีการใส่ปุ่ย (เพิ่มเติม) ให้พอเหมาะ ไม่มากจนเกินไป (เคยเห็นไหม แคคตัสอ้วนจนพุงแตก เพราะให้ปุ๋ยมากไป อันนี้เป็นเรื่องจริง ไม่ได้ตลกนะ) และผลลัพธุ์ของการเปลี่ยนดิน อาจทำให้แคคตัสของเรา มีโอกาสออกดอกได้เช่นกัน 

Post a Comment

ใส่คำแนะนำในส่วนนี้ได้เลยค่ะ

ใหม่กว่า เก่ากว่า

Recent Posts