กุหลาบแคระ

กุหลาบสายพันธุ์มินิมอล

ต้นกุหลาบหนู

สำหรับคนที่มีข้อจำกัดเรื่องสถานที่ปลูกต้นไม้ ไม้ดอก บทความนี้จะมาแนะนำ ต้นกุหลาบแคระ (Pygmy Rose) หรือต้นกุหลาบนางฟ้า (Fairy Rose)  แปลตามภาษาอังกฤษ แต่คนไทยมักเรียกว่า ต้นกุหลาบหนู หรือต้นกุหลาบหนูแคระ  แต่ขอให้เข้าใจว่า เป็นไม้ชนิดเดียวกันนะครับ


ลักษณะของต้นกุหลาบแคระ

ไม้ที่มีลักษณะย่อส่วน จากต้นกุหลาบที่เราเห็นอยู่ทั่วไป มีขนาดความสูงประมาณไม่เกิน 50 เซ็นติเมตร ลำต้นมีหนาม มีใบสลับย่อย 5 ใบ ขอบใบหยัก ปลายแหลม ใบและก้านใบมีสีเขียวเข้ม 

ดอกมักจะออกดอกเป็นดอกเดี่ยว หรืออาจเป็นช่อ กลีบดอกออกเป็นชั้น ดอกจะมีขนาดใหญ่เต็มที่เมื่อบานอยู่ประมาณ 2-3 เซ็นติเมตร ดอกของต้นกุหลาบแคระ จะมีให้เลือกหลายสี ตั้งแต่สีขาว สีส้ม สีชมพู รวมทั้งสีมาตราฐานอย่างสีแดง ใครสนใจ ชอบสีไหน ก็ลองไปหาซื้อกันได้เลย

วิธีปลูกต้นกุหลาบแคระ

ต้นกุหลาบหนูในกระถาง

มาเริ่มต้นที่วัสดุปลูกกันก่อน สามารถใช้ดิน 1 ส่วน ปุ๋ยคอก 1 ส่วน ผสมเข้าด้วยกัน นอกจากนี้้ ยังสามารถใส่แกลบ (เก่า) และเศษใบไม้พุๆ ก็สามารถนำมาเป็นส่วนผสมได้เช่นกัน ทั้งนี้ เน้นให้วัสดุปลูกมีความโปร่ง ระบายน้ำได้ดีก็ถือว่าใช้ได้  ส่วนก้นกระถางสามารถใช้ถ่านทุบละเอียดพอประมาณรองก้นกระถาง หรือจะใช้มะพร้าวสับก็พอได้เช่นกัน

สามารถปลูกในถางได้ดี เป็นไม้ชอบน้ำ ควรให้น้ำวัน 2 ครั้ง เช้าเย็น แต่ถ้าวันไหนฝนตก หรืออากาศชื้นมาก สามารถให้น้ำวันละครั้งได้ ส่วนปุ๋ย ควรให้สองประเภทคือ ปุ๋ยสูตรเสมอ และปุ๋ยคอก 

การดูแลต้นกุหลาบแคระ ควรปลูกให้โดนแสงแดด และเมื่อออกดอก ก็ควรตัด เพื่อให้ไม้ได้แตกกิ่งย่อยออกมา ไม่ควรรอให้ดอกเฉาถึงจะตัดกิ่ง เพราะจะทำให้ต้นโทรม

ตัดแต่งกิ่งกุหลาบหนูแคระ

เทคนิคง่ายๆ ในการให้ต้นกุหลาบแคระออกดอก นั่นคือ การตัดแต่งกิ่ง ยิ่งตัดแต่งกิ่งมาก ก็จะได้เห็นกิ่งย่อยมาก และจะตามมาด้วยดอกมากเช่นกัน  แต่ก็อย่าลืมว่า จำเป็นจะต้องใส่ปุ๋ยด้วยเช่นกัน

วีดีโอกุหลาบแคระ

Post a Comment

ใส่คำแนะนำในส่วนนี้ได้เลยค่ะ

ใหม่กว่า เก่ากว่า

Recent Posts