โลบิเวีย แคคตัสฟอร์มกอ

เลี้ยงง่าย ออกดอกเก่ง

ดอกโลบิเวีย แคคตัส

สำหรับแคคตัสสายพันธุ์นี้ เป็นแคคตัสที่มีขนาดลำต้นค่อนข้างเล็ก มีหนามรอบลำต้น สามารถให้หน่อง่าย และผู้เลี้ยงส่วนใหญ่มักเลี้ยงในรูปแบบฟอร์มกอ หมายถึง แคคตัสที่มีหน่อเล็กๆ เกิดขึ้นบริเวณข้างลำต้นเป็นจำนวนหนึ่ง รวมตัวกันเป็นกอ ทำให้ดูสวยงามไปอีกแบบหนึ่ง

โลบิเวีย (Lobivia)

แคคตัสฟอร์มกอขนาดเล็ก สามารถปลูกและเลี้ยงในกระถางที่มีปากกว้าง (เพื่อให้รองรับการหน่อจำนวนมาก) แต่ไม่สูง เพราะเป็นไม้ที่มีรากไม่ลึกมากนัก โลบิเวีย เป็นไม้ชอบแดด ถ้าได้รับแดดน้อย ลำต้นจะยืด ไม่กลมเหมือนต้นปกติ 

ดอกสีเหลืองโลบิเวีย

ดอก โลบิเวีย มีสีเหลืองและอีกหลายสี (แล้วแต่สายพันธุ์) สามารถให้ดอกค่อนข้างง่าย เพียงแค่เลี้ยงให้ได้รับแดดจำนวนชั่วโมงมากๆ หน่อย ส่วนการให้น้ำสามารถให้น้ำอาทิตย์ละ 1-2 ครั้ง น้ำน้อยรอด ถ้ามาก อาจทำให้เน่าได้ง่ายเช่นกัน

ปัญหาไม้ยืดของโลบิเวีย

โลบิเวียไม้ยืด

จากประสบการณ์การเลี้ยงโลบิเวีย พบว่า แสงแดดเป็นสิ่งสำคัญค่อนข้างมาก เพราะไม้ที่เลี้ยงเมื่อได้รับแสงแดดน้อย จะยืด และลำต้นเปลี่ยนจากกลมๆ มาเป็นคล้ายคน คล้ายตุ๊กตา 

โดยปกติ นักเลี้ยงแคคตัสส่วนใหญ่ มักคิดว่า ไม้ยืด ไม่สามารถกลับมาเหมือนเดิมได้ แต่ส่วนตัว พบว่า โลบิเวีย ถ้าได้รับแสงแดดเพิ่มขึ้น ลำต้น จะสามารถปรับรูปร่างกลับมาได้ดูดีมากขึ้น 

Post a Comment

ใส่คำแนะนำในส่วนนี้ได้เลยค่ะ

ใหม่กว่า เก่ากว่า

Recent Posts