วิธีปลูกกุหลาบหินในรูปแบบต่างๆ

รูปทรงแบบไหน ที่คุณชอบ

กุหลาบหินทรงสูง

กุหลาบหิน ไม้ใบอวบน้ำ ที่มีความโดนเด่นในเรื่องสีที่มีความหวาน โดยไม่จำเป็นต้องดูจากดอก แค่ใบอวบๆ  ก็สามารถทำให้หลงรักได้ไม่ยาก โดยปกติ คนมักจะปลูกเป็นพุ่ม (แต่ละพุ่ม จะมีแค่หนึ่งต้น) แต่.. ในความเป็นจริงแล้ว กุหลาบหิน สามารถปลูกให้เป็นต้น และแตกกิ่งได้ สวยงามไปอีกแบบหนึ่ง

ต้นกุหลาบหิน

วิธีปลูกกุหลาบหิน

ส่วนใหญ่ เรามักจะเห็นพ่อค้า แม่ค้า ขายต้นกุหลาบหินในกระถางขนาดเล็ก 2-4 นิ้ว โดยในแต่ละกระถาง จะมีต้นกุหลาบหินเพียงต้นเดียว ดูเป็นกอ แต่ในความเป็นจริงแล้ว เราสามารถปลูกให้เป็นต้น และมีความสูงได้เป็นฟุต โดยเริ่มต้น แนะนำให้เด็ดใบด้านล่างออก อาจเด็ดเฉพาะใบที่เหี่ยวแห้ง

ได้ต้นใหม่เพิ่ม ในต้นเดิม

กุหลาบหินหลายต้นในกิ่งเดียว

และเพื่อให้ต้นกุหลาบหิน สามารถสูง (ไม่ต่ำติดดิน) สามารถเด็ดใบ บริเวณส่วนล่าง เพื่อให้เห็นลำต้น และทำอย่างนี้ ไปเรื่อยๆ เราก็จะได้ต้นกุหลาบหิน ที่เป็นเหมือนต้นไม้ทั่วไป

นอกจากนี้ ถ้าโชคดี เราก็จะได้เห็นกิ่งใหม่ ของต้นกุหลาบหิน แทงขึ้นมาด้านข้าง สามารถเติบโตเป็นต้นใหม่ได้ และถ้าต้องการจะแยกไปปลูก ก็เพียงแต่ "ตัด" แต่ละกิ่ง แยกออกจากกัน จากนั้นนำไปปักชำได้เลย นี่ถือว่า เป็นอีกหนึ่งวิธีในการขยายพันธุ์ ที่ไม่ได้ใช้แค่การปักชำใบ หรือการตัดยอด ทิปนี้ ไม่หวง สามารถนำไปใช้ได้เลยครับ

ขอเน้นย้ำ การปักชำกุหลาบหิน ควรให้แผลแห้งเสียก่อน และไม่ควรรดน้ำจนชุ่มหรือมีน้ำขัง เพราะไม้ยังไม่มีราก ยังไม่ได้มีความต้องการน้ำมาก เพียงแค่พอเปียก ก็เพียงพอแล้ว

จากประสบการณ์การเลี้ยง พบว่า บริเวณกิ่งของต้นกุหลาบหินที่อยู่บริเวณใกล้ดิน สามารถออกรากได้ง่าย เพียงแค่เลี้ยงให้มีลำต้นสูง จะพบว่า จะมีรากเป็นเส้น เหนือบริเวณลำต้นที่ปักเหนือพื้นดิน ออกมาให้เห็น

Post a Comment

ใส่คำแนะนำในส่วนนี้ได้เลยค่ะ

ใหม่กว่า เก่ากว่า

Recent Posts