แคคตัสดาวล้อมเดือน แคคตัสธรรมดา

แคคตัสที่เหมาะสำหรับมือใหม่

ดาวล้อมเดือนแคคตัส

ดาวล้อมเดือนแคคตัส คือชื่อของแคคตัสสายพันธุ์หนึ่งที่สามารถหาซื้อได้ง่าย อยู่ในตระกูล อิชินอปซิส ที่หลายคนรู้จักกันดี เป็นแคคตัสที่เจริญเติบโตได้เร็ว แตกหน่อเก่ง ทำให้ราคาของสายพันธุ์นี้ ค่อนข้างถูก เหมาะอย่างยิ่งสำหรับนักเลี้ยงมือใหม่หัดเลี้ยงแคคตัส หรือกระบองเพชร

แคคตัสดาวล้อมเดือน มีชื่่อทางวิทยาศาสตร์ว่า Echinopsis calochlora K.Schum.

ลักษณะของแคคตัสดาวล้อมเดือน

แคคตัสดาวล้อมเดือน

ลำต้นมีสีเขียวอ่อน และดูเป็นมันวาว มีหนามรอบต้นสีทอง ดูสวยงาม แตกหน่อบริเวณข้างลำต้น สามารถให้หน่อได้เร็วมากๆ เป็นแคคตัสที่สามารถปลูกง่าย ไม่ต้องรดน้ำมาก แต่ถ้าให้น้ำมาก มักจะเน่าตาย เป็นไม้ชอบแดด สามารถทนแสงแดดได้นานๆ อาจเป็นเพราะมีหนามปกคลุมค่อนข้างมาก  

วิธีปลูกแคคตัสดาวล้อมเดือน

สามารถปลูกได้ด้วยดินแคคตัสทั่วไป ไม่ต้องดูแลมาก สามารถให้น้ำอาทิตย์ละครั้ง ก็ยังรอด แถมยังเจริญเติบโตได้ดี ระวังการให้น้ำในช่วงฤดูฝน ถ้าดินชื้น ควรหลีกเลี่ยงการให้น้ำ  ส่วยปุ๋ย สามารถใช้ปุ๋ยละลายช้า เพื่อสะดวก ไม่ต้องให้ปุ๋ยบ่อยๆ  

หน่อแคคตัสดาวล้อมเดือน

ปลูกไม่นาน สัก 1-2 เดือน ก็จะเห็นหน่อเล็กๆ แตกออกมาให้เห็น บริเวณข้างลำต้น ถ้าต้องการขยายพันธุ์ แนะนำให้รอหน่อมีขนาดใหญ่สัก 1-2 เซนติเมตรขึ้นไป แค่เด็ด วางบนดินแคคตัส จากนั้น ก็รอให้รากมา อาจใช้เวลาประมาณสัก 1-2 เดือน จากนั้น สามารถนำไปเลี้ยงดูตามปกติได้เลย

แคคตัสดาวล้อมเดือน เป็นแคคตัสที่ได้ขึ้นชื่อว่า ปลูกง่าย ตายยาก เจริญเติบโตได้เร็ว แตกหน่อเก่งที่สุด สายพันธุ์หนึ่ง ใครไม่เคยปลูก แนะนำเลย  แถมปลูกดีๆ จะมีรางวัลเป็นดอก โดยปกติดอกจะออกบริเวณตุ่มเนินของหนาม ที่ให้ความสวยงามไม่แพ้ต้นราคาแพง เหมาะอย่างยิ่งที่จะปลูกเพื่อการขยายพันธุ์ เพื่อทำการค้า หรือจะปลูกเป็นไม้ประดับสวยงามก็ได้เช่นกัน

สายพันธุ์: อิชินอปซิส (Echinopsis) 

Post a Comment

ใส่คำแนะนำในส่วนนี้ได้เลยค่ะ

ใหม่กว่า เก่ากว่า

Recent Posts