แคคตัสสายพันธุ์ โดนแดดจัดได้

ทำความรู้จักแคคตัส

แคคตัสชอบแสงแดด

นอกเหนือจากความรู้เบื้องต้นที่ว่า แคคตัสหรือกระบองเพชร เป็นไม้ชอบแดด ไม่ชอบน้ำ สามารถรดน้ำได้อาทิตย์ละ 1-2 ครั้ง ไม่เกินกว่านี้ การปลูกควรมีสแลนพรางแสง 50% แต่สำหรับหลายคนที่ไม่มีโรงเรือน จะทำอย่างไร ถ้าจะให้ปลูกกลางแจ้ง จะสามารถปลูกได้จริงไหม มาหาคำตอบได้จากบทความนี้

แชร์ประสบการณ์ปลูกแคคตัส

อิชินอปซิส ขนาดใหญ่

หลังจากที่ได้เลี้ยงแคคตัสมานานหลายปี เริ่มแรก ทดลองปลูกแบบไม่มีโรงเรือน เน้นให้โดนแดดช่วงเช้า ปรากฏว่า ส่วนใหญ่ ให้ผลตอบรับที่ดีกับบางสายพันธุ์ อย่างเช่น "อิชินอปซิส" แต่บางสายพันธุ์ก็มีปัญหาเรื่องการเจริญเติบโต ยืดยาว รูปร่างเสียทราง และบางสายพันธุ์ ก็เกิดอาการเน่าขึ้นมา

ต่อมา ก็ยังได้สรรหาซื้อแคคตัสอีกหลากหลายสายพันธุ์มาทดลองเลี้ยง ส่วนใหญ่เลือกต้นที่มีดอกสีสด และหลากหลายสี ยิ่งการเลี้ยงแคคตัสที่มีสายพันธุ์แตกต่างกัน จะมีผลอย่างมาก ถ้าเลี้ยงในสถานที่และตำแหน่งที่โดนแดดเท่ากัน อาจมีผลต่อการเจริญเติบโตกับบางสายพันธุ์

ดังนั้น จึงได้ทดลองปลูก โดยแยกสายพันธุ์ของแคคตัส รวมทั้งได้มีการทดสอบแคคตัสที่มีหนาม กับหนามน้อยหรือไร้หนาม พบว่า มีความต้องการแสงแดดแตกต่างกัน พอสรุปได้ดังนี้

หนามน้อย หนามมาก มีผลกับแสงแดด

แคคตัสที่มีหนามครอบคลุมทั้งต้น จะสามารถทนแสงแดดได้ดีกว่า แคคตัสที่มีหนามน้อยๆ หรือไร้หนาม ตัวอย่างเช่น แคคตัส ตระกูล รีบูเทีย. โลบิเวีย. แมมมิลลาเรีย หรือแคคตัสอิชินอป อย่างเช่น "ดาวล้อมเดือน" นอกจากนี้ยังมี "ถังทอง"และ "กระบองทอง" เป็นแคคตัสที่มีหนามตลอดทั้งต้น สามารถทนแสงแดดได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะแดดช่วงเช้า ปลูกได้ โดยไม่ต้องมีสแลนบังแสง

ส่วนสายพันธุ์ที่มีหนามน้อย อาจมีหนามบริเวณสันพู พบว่า ถ้าปลูกกลางแสงแดด ร่วมกับแคคตัสที่มีหนามคลุมตลอดทั้งลำต้น จะพบถึงความแตกต่าง บ้างครั้งพบว่า ผิวของแคคตัสที่มีหนามน้อย มีรอยไหม้พบอย่างเห็นได้ชัด ดังนั้น พอสรุปได้เบื้องต้นว่า แคคตัสหนามมาก สามารถทนแดดได้ดีกว่าหนามน้อย คอนเฟิร์ม!

Post a Comment

ใส่คำแนะนำในส่วนนี้ได้เลยค่ะ

ใหม่กว่า เก่ากว่า

Recent Posts