ต้นยางอินเดีย Rubber Plant

ไม้ยืนต้น ใบมันวาว

ต้นยางอินเดีย

มีกระแสความนิยมของต้นยางอินเดียในช่วงเวลาหนึ่ง ที่ทำให้แทบทุกบ้าน ต้องมีประทับบ้านอย่างหนึ่ง 1-2 ต้น ใบมีลักษณะเรียว ทรงรี ใบหนาแข็งเกลี้ยงเป็นมันวาว มีหูใบสีชมพูหรือสีแดงหุ้มห่อไว้ ดอกขนาดเล็ก ถ้าปลูกลงดิน สามารถเจริญเติบโตและสูงได้หลายสิบเมตร 

ต้นยางอินเดีย มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Ficus elastica เป็นไม้ในตระกูลต้นไทร ปลูกไปได้ไม่นาน จะพบว่า มีรากแตกออกมา (รากอากาศ) เหมือนกับต้นไทรที่เรารู้จักกันดี

หูใบสีชมพูแดง

ทำไมต้นยางอินเดีย จึงเป็นที่นิยม

นอกเหนือกจากความสวยงามที่เห็นจากภายนอกแล้ว ต้นยางอินเดียยังเป็นไม้ที่ช่วยดักจับฝุ่น คนจึงนิยมนำมาเลี้ยงภายในบ้าน นอกเหนือจากความสามารถในการฟอกอากาศ และฟอกสารพิษ

น้ำยาง ต้นยางอินเดีย

ต้นยางอินเดียด่าง

ปัจจุบันที่เห็นมีหลายสายพันธุ์ ทั้งเขียวเกือบดำ ด่างสีขาว เหลือง รวมทั้งสายพันธุ์แคระ

วิธีปลูกต้นยางอินเดียในบ้าน

ถ้าปลูกนอกบ้าน และปลูกลงดิน สามารถปลูกด้วยดินปลูกต้นไม้ทั่วไป แต่ถ้าจะปลูกในบ้าน ก็จำเป็นจะต้องระวังในหลายๆ เรื่อง ปกติต้นยางอินเดีย ชอบน้ำปานกลาง และแน่นอนไม่ชอบน้ำขัง การปลูกในปลูก ควรสังเกตใบ ถ้ามีฝุ่น ควรใช้ผ้าชุบน้ำหมาดๆ เพื่อทำความสะอาดและเพื่อเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับไม้ 

การให้น้ำกรณีปลูกในบ้าน ระวังเรื่องการให้น้ำ ไม่ควรให้บ่อยจนเกินไป ระวังอย่าให้แฉะ เน้นแห้งๆ ไว้ก่อน และที่สำคัญ ควรเป็นตำแหน่งที่ให้ได้รับแสงบ้าง ทั้งนี้ เพื่อให้การเจริญเติบโตได้  อาจใช้วิธีนำออกบ้าน เพื่อให้รับแสงและระบายอากาศได้ดีมากขึ้น

ควรริบใบที่แห้งตาย และนำไปทิ้ง ทั้งนี้ เพื่อป้องกันเชื่อราและโรคที่อาจตามมา และที่สำคัญ ควรระวังน้ำยาง กรณีใบหัก หรือก้านหัก จะมีน้ำยางสีขาวออกมา ระวังอย่าให้เข้าตา เพราะอาจทำให้เกิดการระคายเคืองได้

ต้นยางอินเดีย เป็นไม้ที่เจริญเติบโตได้เร็ว ไม่ว่าจะปลูกกลางแจ้ง หรือในร่ม สามารถขยายพันธุ์ได้ด้วยวิธีการตอนกิ่ง หรือปักชำกิ่ง และขอยืนยัน เป็นไม้ที่ค่อนข้างทนและตายยากอีกชนิดหนึ่ง

Post a Comment

ใส่คำแนะนำในส่วนนี้ได้เลยค่ะ

ใหม่กว่า เก่ากว่า

Recent Posts