ดินอะไร เพาะเมล็ดพืชได้ดีที่สุด

มือใหม่หัดเพาะเมล็ด

seed-material

ไม่ว่า คุณกำลังคิดจะปลูกต้นไม้ใดๆ ก็ตาม ด้วยการเพาะจากเมล็ด บทความนี้ จะมารวบรวม วัสดุหรือดินในการเพาะเมล็ด เรียกว่า จัดมาให้เลือกแบบครบถ้วนสมบูรณ์ ใครอยากฝึกฝีมือ เพาะพันธุ์ต้นไม้ด้วยเมล็ด ต้องอ่านบทความนี้ให้จบก่อนนะครับ จะได้ไม่ต้องเสียเวลาทดสอบด้วยตัวเอง

คุณคิดว่า วัสดุเพาะเมล็ดอะไรน่าสนใจมากที่สุด ชนิดไหนราคาถูกราคาแพงกว่ากัน มาหาคำตอบได้จากที่นี่ ไม่ต้องเสียเวลาทดสอบด้วยตัวเอง เชิญเลยครับ มาดูรายละเอียดกันเลย

วัสดุเพาะเมล็ดในท้องตลาด

วัสดุเพาะเมล็ด
  • พีทมอส (Peat Moss)
  • มูลไส้เดือน
  • ดินร่อนแบบละเอียด
  • ขุยมะพร้าวสับละเอียด

พีทมอส (Peat Moss) 

ถือได้ว่า เป็นวัสดุเพาะปลูกยอดนิยม เป็นวัสดุที่ได้มาจากซากพืช ซากสัตว์ที่ตายทับถมกันมานาน ทำให้เกิดการย่อยสลาย จัดว่าเป็นวัตถุอินทรีย์จากธรรมชาติ เป็นวัสดุเพาะเมล็ดที่ดีที่สุด (จากธรรมชาติ) เนื่องจาก สะอาดปราศจากเชื้อโรค และแมลง แถมยังเป็นแหล่งที่มีแบคทีเรียชนิดดีอยู่ด้วย

ราคากลาง พีทมอส ความจุ 1 ลิตร ราคาประมาณ 10 บาท

มูลไส้เดือน

วัสดุที่เกิดจากมูล (ขี้) ไส้เดือนจริงๆ ส่วนใหญ่เกิดจากการนำมูลวัวมาเป็นอาหารให้ไส้เดือน หลังจากไส้เดือนกินและถ่ายออกมา จะได้สารอาหารที่มีแร่ธาตุที่เป็นประโยชน์กับไม้แทบทุกชนิด พืชสามารถนำไปใช้งานได้ทันที

ราคากลาง มูลไส้เดือน ความจุ 1 กิโลกรัม ราคาประมาณ 20 บาท

ดินร่อนแบบละเอียด

อีกหนึ่งวัสดุพื้นบ้าน ที่สามารถนำมาเพาะเมล็ดได้เช่นกัน แต่ควรร่อนให้ดินมีขนาดเล็กมากที่สุด เพราะจะช่วยให้เมล็ดงอกใหม่สามารถเจริญเติบโต และแทงรากได้ดี ดินไม่ควรจับเป็นก้อน ทดสอบด้วยกำดินและบีบด้วยมือ ถ้าปล่อย ดินจะไม่จับเป็นก้อน ถือเป็นวัสดุเพาะปลูกแบบธรรมชาติ (มากๆ)  ข้อควรระวัง ดินอาจมีเชื้อโรค และหินปะปนได้  ทั้งนี้ขึ้นกับสถานที่ที่นำดินมาใช้งาน อาจแก้ไขปัญหาเบื้องต้น ด้วยการนำดินไปตากแดด ก่อนการใช้งาน เพื่อช่วยกำจัดเชื้อโรค

ราคากลาง ดินถุง ราคาประมาณ 25 บาท

ขุยมะพร้าวแบบละเอียด

วัสดุที่เกิดจากเปลือกของมะพร้าว เป็นส่วนที่มีขนาดเล็ก ผงสีน้ำตาล เป็นผลพวงที่ได้จากการสับเปลือกมะพร้าว เป็นวัสดุที่กักเก็บน้ำได้ดี นิยมนำไปใช้ในการเพาะเมล็ด หรือการชำกิ่ง ก่อนใช้ ควรทำการแช่น้ำค้างคืนสัก 1 คืนเป็นอย่างน้อย

ราคากลาง ขุยมะพร้าวแบบละเอียด ความจุ 1 กิโลกรัม ราคาประมาณ 20 บาท

โปรดทำความเข้าใจ ราคาของแต่ละวัสดุในการเพาะเมล็ดข้างต้น อาจมีการเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา ทั้งนี้ ขึ้นกับผู้ผลิต รวมทั้งคุณภาพของสินค้า เป็นสำคัญ การเลือกซื้อ คงต้องแล้วแต่การพิจารณาของแต่ละบุคคล ราคาข้างต้น เป็นราคาประมาณการตามที่เห็นในท้องตลาด

สรุปวัสดุในการเพาะเมล็ด ถ้าจะให้เลือกว่าได้ผลที่ดี ก็คงหนี้ไม่พ้น พีทมอส ซึ่งเป็นวัสดุยอดนิยมมากที่สุด เท่าที่มีประสบการณ์ แต่สำหรับคงที่ทุนน้อย ก็สามารถเลือกทางเลือกข้างต้นได้ อย่างเช่น ขุยมะพร้าวแบบละเอียด ก็ถือว่าเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่น่าสนใจไม่น้อยเลยทีเดียว

นอกจากนี้บางคนอาจประยุกต์ใช้วัสดุในการเพาะเมล็ดอื่นๆ อย่างเช่น สำลี กระดาษทิชชู่ทำให้เปียกน้ำ หรือแม้แต่ปุ๋ยหมัก ก็สามารถนำมาใช้ได้เช่นกัน ทั้งนี้ ขึ้นกับความสะดวก และความชอบของแต่ละบุคคล

Post a Comment

ใส่คำแนะนำในส่วนนี้ได้เลยค่ะ

ใหม่กว่า เก่ากว่า

Recent Posts