รวมมิตรคำถามเกี่ยวกับแคคตัส

คนปลูกแคคตัส ควรอ่าน

ปาดยอดแคคตัส

ไม่ว่า คุณจะเป็นมือใหม่ มือสมัครเล่น ที่ต้องการเข้าจะสู่วงการการปลูก เพาะพันธุ์แคคตัส หรือกระบองเพชร ไม่ว่าจะปลูกเพื่อความสนุกสนาน หรือปลูกเพื่อทำการค้า ก่อนอื่น แนะนำให้ทำความรู้จักและเข้าใจขั้นตอนการปลูกและขยายพันธุ์ก่อน ทั้งนี้ เพื่อเป็นความรู้พื้นฐาน ที่จะสามารถนำไปต่อยอดได้ในอนาคต

รู้ครบ จบในบทความเดียว กับคำถามที่มีผู้ถามมามากที่สุด เกี่ยวกับการเลี้ยง ขยายพันธุ์ แคคตัส หรือกระบองเพชร  รวมทั้งไม้อวบน้ำ ซึ่งปัจุจบันถือได้ว่า เป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่น่าจับตามอง

15 คำถาม คำตอบ แคคตัส

  1. แคคตัส คืออะไร
    ไม้อวบน้ำชนิดหนึ่ง มีสายพันธุ์นับพันชนิด บางชนิดมีหนาม บางชนิดไม่มีหนาม แคคตัสทุกสายพันธุ์มีดอก แต่จะให้ดอกเร็วแค่ไหน ขึ้นกับแต่ละชนิด แต่ละสายพันธุ์
  2. ปลูกแคคตัสอย่างไร ไม่ให้ตาย
    คนส่วนใหญ่มักพูดว่า ปลูกแคคตัสอย่างไร ก็ไม่ตาย แต่ในความเป็นจริง ถ้าลองรดน้ำทุกวัน ไม่นาน แคคตัสก็อาจเน่าได้ คำตอบง่ายๆ คือ ให้น้อยน้อย (อาทิตย์ละครั้ง) ไม่ตาย แต่ให้น้ำมาก มีโอกาสเน่าค่อนข้างแน่นอน 
  3. รดน้ำแคคตัสเวลาไหนดี
    บางคนแนะนำว่ รดน้ำในตอนเย็น บางคนก็ตอนเช้า ส่วนตัวแล้ว เคยทำทั้งสองแบบ แต่อยากแนะนำให้รดน้ำตอนเช้าตรู่ มากกว่า เพราะน้ำจะได้ระเหยได้เร็ว เพราะแดดเช้า น้ำไม่ค้างข้ามคืน เหมือนรดตอนเย็น โอกาสเน่าได้ การรด รดเมื่อดินแห้งสนิทจริงๆ เท่านั้น
  4. ปลูกอย่างไรให้ออกดอก
    แคคตัส เมื่อเจริญเติบโตเต็มที่ จะให้ดอกเอง และต้องดูด้วยว่า ตอนนี้ อยู่ในฤดูกาลไหน บางสายพันธุ์ให้ดอกได้ตลอดปี อย่างเช่น ยิมโนฯ บางสายพันธุ์ให้ดอกฤดูหนาว อย่างเช่น แคคตัศตระกูลแมมฯ 
  5. ขยายพันธุ์แคคตัส
    ส่วนใหญ่ แคคตัสสามารถขยายพันธุ์ได้ด้วยวิธีการเพาะจากเมล็ด และชำหน่อ บางสายพันธุ์ให้หน่อดกมาก เช่น อิชินอปซิส บางสายพันธุ์ให้ยากมาก เช่น แคคตัสแผงคอม้า เป็นต้น
  6. วิธีทำให้แคคตัสโตเร็ว
    วิธีการที่จะให้แคคตัสโตเร็ว สามารถทำได้ง่ายๆ ด้วยวิธีการ กราฟ คือให้ต้นตอของสายพันธุ์อื่น จากนั้น ก็นำแคคตัสที่เราต้องการ มาตัดโคน และวางบนตอที่ถูกปาดยอด 
  7. อยากเห็นดอกแคคตัสไวๆ
    การกราฟ สามารถทำให้ไม้โตวัย และทำให้แคคตัส ออกดอกได้ง่าย สมัยก่อน นิยมกราฟแแคคตัส เนื่องจากไม้มีอาการไม่ดี อาจตายได้ ปัจจุบัน นิยมกราฟ เพื่อการค้าา เพื่อเพิ่มจำนวน
  8. ปาดยอดแคคตัส คืออะไร
    เนื่องจากแคคตัส จะเจริญเติบโตบริเวณส่วนยอด การปาดยอด ทำให้กราฟไม่สามารถเจริญเติบโตได้ ดังนั้น แคคตัส จึงพยายามแตกหน่อด้านข้าง เพื่อขยายพันธุ์ ไม่ให้ตายและสูญพันธุ์ไป
  9. แคคตัสฟอร์มกอ คืออะไร
    แคคตัสบางชนิด จะแตกหน่อด้านข้างเก่ง และทำให้เกิดเป็นไม้ฟอร์มกอโดยธรรมชาติ แต่ผู้เลี้ยงบางคน นิยมปาดยอด (ตัดส่วนยอดของลำต้นออก) เพื่อให้ไม้แตกหน่อ และกลายเป็นไม้ฟอร์มกอในที่สุด ทั้งนี้ ขึ้นกับสายพันธุ์ บางสายพันธุ์ปาดยอด ออกหน่อ แต่ก็ไม่ได้ฟอร์มกอ
  10. แคคตัสลำต้นยืดยาว เกิดจากอะไร
    สิ่งสำคัญในการเลี้ยงแคคตัส นั่นคือ แสงแดด การได้รับแสงแดดที่พอเพียง จะทำให้ต้นไม้เจริญเติบโตและได้รูปทรงเหมือนเดิน เช่น ไม้ลำต้นกลม ไม้ลำ เป็นต้น ถ้าแดดน้อย ไม้จะพยายามยืดเพื่อหาแสงแดด ทำให้ไม้ยืดยาว ทรงไม่สวย แนวทางแก้ไข ก็ให้ไปรับแสงแดด ซึ่งบางสายพันธุ์ สามารถปรับเปลี่ยนทรงกลับมาสวยเหมือนเดิมได้ แต่.. ต้องใช้เวลา
  11. วิธีปักชำแคคตัส
    การขยายพันธุ์แคคตัสที่ง่ายที่สุดอย่างหนึ่งคือ การปักชำ หน่อแคคตัส แค่เด็ด จากนั้น ก็นำไปทาน้ำยาเร่งรากบริเวณโคนต้น และนำไปชำต่อได้เลย ช่วงแรก หลีกเลี่ยงการให้น้ำสักอาทิตย์
  12. วิธีเพาะเมล็ดแคคตัส
    คัดเลือกเมล็ดสายพันธุ์แคคตัสที่ต้องการ เตรียมวัสดุเพาะเมล็ดอย่างเช่น พีชมอส (ไม่ต้องผสมอะไร) จากนั้น รดน้ำให้ชื้น วางเมล็ด กลบด้วยพีชมอสเล็กน้อย นำใส่กล่อง หรือมัดใส่ถุง ควรมีความชื้น สังเกตได้จากถ้ามีไอน้ำเกาะ แสดงว่า ใช้ได้
  13. การล่อรากแคคตัสคืออะไร
    การนำหน่อแคคตัส หรือการหักต้นแคคตัสจากตอกราฟ จากนั้น ก็นำมาวางไว้เหนือดินแคคตัส (วางไว้เฉยๆ ไม่ต้องรดน้ำ รอให้รากงอกออกมา) อาจปักลงบนดิน รอให้รากเกิด ก่อนเลี้ยงตามปกติ
  14. ดินปลูกแคคตัส คืออะไร
    ดินที่มีส่วนผสมของวัสดุหลายอย่าง เช่น ระบายน้ำได้ดี ส่วนใหญ่จะมีดิน (ใบก้ามปู) และทราย เป็นส่วนประกอบหลัก นอกจากนั้น ก็จะมีวัสดุเพิ่มความโปร่งอย่างเช่น ดินภูเขาไฟ เวอร์มิคูไลท์ เพอร์ไลท์ เป็นต้น
  15. เปลี่ยนดิน ใส่ปุ๋ย แคคตัส เมื่อไหร่
    อย่างน้อย ควรเปลี่ยนดินในกระถางทุกปี ทั้งนี้ เพื่อให้แคคตัส ได้รับสารอาหารอย่างต่อเนื่อง นอกจานี้ ให้สังเกตก้นกระถาง ถ้ารากยาวล้นออกนอกก้นกระถาง ก็ควรเปลี่ยน ส่วนปุ๋ย นิยมใช้ปุ่ยละลายช้า 3-6 เดือน ดังนั้น ควรเติ่มปุ๋ย เมื่อเลยจำนวนเดือนที่กำหนด  
จากคำถามข้างต้น เชื่อว่าครอบคลุมความรู้เกี่ยวกับพื้นฐานการเพาะปลูกแคคตัสหรือกระบองเพชร ส่วนใครต้องการศึกษารายละเอียดเพิ่มเติม สามารถค้นหาได้จากเว็บไซต์แห่งนี้เช่นกัน ขอให้สนุกกับการปลูกแคคตัส พบกันใหม่บทความหน้า 

Post a Comment

ใส่คำแนะนำในส่วนนี้ได้เลยค่ะ

ใหม่กว่า เก่ากว่า

Recent Posts