ต้นไดโนเสาร์ใบหยัก

ยูโฟเบียไซต์จิ๋ว

ต้นไดโนเสาร์ใบหยัก

สำหรับใครที่ต้องการจะหาไม้กระถางขนาดเล็ก ทรงแปลกๆ แค่ชื่อก็ดูน่าสนใจ แถมยังเป็นไม้ที่มีใชสีเขียวสดใส สามารถปลูกและแตกเป็นพุ่มเป็นกอสวยๆ ได้ เป็นไม้จากประเทศมาดากัสการ์ (ชื่อนี้อาจคุ้นเคยจากในหนังการ์ตูน) สามารถเจริญเติบโตและสูงได้ไม่เกิน 6 นิ้วหรือประมาณ 15 เซนติเมตร

ต้นไดโนเสาร์ใบหยัก มีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า Euphorbia decaryi 

ลักษณะของต้นไดโนเสาร์ใบหยัก

ลำต้นไดโนเสาร์ใบหยัก

ไม้ยืนต้นขนาดเล็ก มีใบสีเขียวตลอดปี มีดอกและบานได้ในราวเดือนเมษายน - มิถุนายน ดอกสามารถเจริญเติบโตและเปลี่ยนเป็นเมล็ด แต่มีจำนวนค่อนข้างน้อยมากๆ การเจริญเติบโตคล้ายกับไม้เลือย


วิธีปลูกต้นต้นไดโนเสาร์ใบหยัก


ต้นไดโนเสาร์ใบหยัก

สามารถปลูกได้ดีด้วยดินร่วนปนทราย รดน้ำอาทิตย์ละ 1-2 ครั้งก็เพียงพอ แต่ถ้าอากาศร้อนและแห้งแล้งมากๆ ก็อาจรดเพิ่มเติม เท่าที่เลี้ยงมา สามารถทนแล้งได้เป็นอย่างดี


วิธีขยายพันธุ์ต้นไดโนเสาร์ใบหยัก

สามารถขยายพันธุ์ด้วยการเพาะจากเมล็ด ซึ่งอาจใช้เวลานาน แต่ถ้าจะให้เร็ว สามารถขยายพันธุ์ได้อีกวิธีหนึ่งคือ การปักชำ โดยการตัดกิ่งมาปัก หลังตัดกิ่ง ให้ทาน้ำยาเร่งราก จากนั้น รอให้แผลแห้ง และนำไปปักชำในดินระบายน้ำดีๆ รดน้ำพอเปียกๆ ในช่วงแรก วางกระถางในที่มีแสงและไม่ควรโดนแดดโดยตรง รอสักประมาณ 1 เดือน ก็จะออกราก และเลี้ยงตามปกติต่อได้เลย

เนื่องจากต้นไดโนเสาร์ใบหยัก จะมีการเจริญเติบโตในลักษณะการแผ่กิ่งก้านออกไป ดังนั้น สามารถปลูกในลักษณะเป็นกอ ยิ่งใหญ่จะสวยงามมาก ใครสนใจก็ลองไปหาซื้อมาปลูกกันดู 

Post a Comment

ใส่คำแนะนำในส่วนนี้ได้เลยค่ะ

ใหม่กว่า เก่ากว่า

Recent Posts